Hỏi Đáp

Trồng Răng Implant Có Đau Không? Quy Trình, Chi Phí Tốt Nhất

Trồng răng Implant là một trong những kỹ thuật phục hình răng được sử dụng phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp mang tính tối ưu nhất cho người bị mất răng do sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội như ngăn chặn nguy cơ tiêu xương răng, đảm bảo chức năng ăn nhai hiệu quả.

Trồng răng implant là gì?

Trồng răng Implant là kỹ thuật sử dụng chân răng nhân tạo làm bằng chất liệu phù hợp để thay thế cho một hoặc nhiều răng bị mất. Phương pháp phục hình răng này sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội nên được đông đảo người bệnh lựa chọn. Chẳng hạn như trụ Implant có độ bền cao thay thế cho chân răng đã mất, giúp ngăn chặn quá trình tiêu xương đồng thời đảm bảo khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ.

Trồng răng implant là phương pháp phục hình răng đã mất hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
Trồng răng implant là phương pháp phục hình răng đã mất hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Một răng Implant được thiết kế với cấu tạo gồm 3 phần là:

  • Trụ Implant: Bộ phận này thường làm bằng Titanium. Nó sẽ được đặt vào xương hàm tại vị trí răng đã mất.
  • Mão răng sứ: Mão răng sứ được thiết kế có hình dáng, màu sắc và cũng sở hữu chức năng giống hệt như răng thật. Đáng chú ý, độ bền của nó còn có thể vượt trội hơn.
  • Khớp nối Abutment: Đây là bộ phận giúp kết nối răng sứ với trụ Titanium.

Đối tượng nên trồng răng implant

Hầu hết tất cả những người mất răng trên 18 tuổi đều có thể áp dụng hiệu quả kỹ thuật cấy ghép răng implant. Cụ thể:

  • Người bị mất một hoặc nhiều răng do chấn thương, sâu răng hay bất cứ nguyên nhân nào khác.
  • Người không muốn áp dụng phục hình răng đã mất bằng phương pháp hàm giả tháo lắp hoặc trồng răng sứ.
  • Người đã thực hiện các phương pháp phục hình răng đã mất khác nhưng không cảm thấy hài lòng.
  • Người có sức khoẻ tốt, không nghiện thuốc lá, không bị tiểu đường và chứng máu khó đông.
  • Người bị tiêu xương hàm do mất răng trong thời gian dài mà chưa có thời gian, điều kiện khắc phục.
Người bị mất răng trên 18 tuổi nên cấy ghép implant
Người bị mất răng trên 18 tuổi nên cấy ghép implant

Những người không nên thực hiện kỹ thuật cấy ghép Implant:

  • Trẻ em dưới 18 tuổi.
  • Bệnh nhân tiểu đường đường mất kiểm soát.
  • Đối tượng nghiện thuốc lào, thuốc lá hoặc cả hai.
  • Khu vực xương hàm bị tổn thương do điều trị ung thư.

Các bác sĩ chuyên khoa răng miệng luôn khuyến khích người bệnh nên cấy ghép răng implant ngay sau khi mất răng khoảng từ 1 – 6 tháng. Điều này tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và khả năng tài chính của mỗi người.

Tuy nhiên, nếu để mất răng quá lâu thì xương hàm sẽ dần tiêu biến đi theo quy luật tự nhiên. Lúc này, xương hàm chắc chắn sẽ không còn đủ diện tích để có thể đặt được trụ implant nữa. Khi đó, nếu muốn phục hình răng bằng cấy ghép implant thì bạn bắt buộc phải ghép xương. Khoảng thời gian chờ đợi xương ghép tương thích chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian và tốn kém chi phí gấp nhiều lần.

Cấy ghép implant có tốt không? Ưu, nhược điểm

Để biết được chính xác cấy ghép răng implant có tốt không thì bạn cần nắm được ưu, nhược điểm của kỹ thuật này.

Ưu điểm:

  • Ngăn chặn hiệu quả hiện tượng tiêu xương hàm do mất răng lâu năm. Nhờ đó mà khuôn mặt không bị lão hóa, méo mó.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa nhờ chiếc răng sau khi cấy ghép mang màu sắc, hình dáng giống hệt như răng thật.
  • Có thể áp dụng cho cả những người bị mất 1 hoặc nhiều răng.
  • Không cần phải thực hiện thủ thuật mài mòn 2 răng bên cạnh như phương pháp lắp cầu răng sứ. Nhờ vậy, những chiếc răng đó được bảo tồn nguyên vẹn.
  • Ngăn chặn được nhiều bệnh lý liên quan tới răng miệng.
  • Độ bền cực cao.
  • Đảm bảo khả năng ăn nhai giống hệt như răng thật, thậm chí là vượt trội hơn.
Cấy ghép implant giúp ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm do mất răng
Cấy ghép implant giúp ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm do mất răng

Nhược điểm: Do sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội mà chi phí của trồng răng Implant hiện nay không hề rẻ. Dù đây được đánh giá là phương pháp phục hình răng đã mất một các tối ưu nhất nhưng không phải đối tượng nào cũng có đủ tài chính để làm.

Quy trình thực hiện

Quy trình trồng răng bằng cấy ghép Implant sẽ trải qua 4 giai đoạn cơ bản và hoàn tất trong khoảng thời gian từ 1 – 3 tháng hoặc nhiều hơn. Điều này phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và tay nghề của nha sĩ.

Bước 1: Thăm khám và lên phác đồ điều trị

Dựa trên hình ảnh chụp X-quang, bác sĩ sẽ đánh giá được chính xác sức khỏe răng miệng cũng như mức độ tổn thương răng và hàm của người bệnh. Đây là cơ sở quan trọng để có thể xây dựng phác đồ phục hình răng đã mất hiệu quả nhất. Ví dụ, nếu như mật độ xương hàm của bệnh nhân không đủ, bác sĩ sẽ cần thực hiện thêm thủ thuật ghép xương hàm trước khi đặt trụ Implant.

Trong trường hợp tình trạng sức khỏe răng miệng phù hợp để cấy ghép implant thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng. Kết quả lấy dấu hàm của bệnh nhân sẽ nhanh chóng được gửi về phòng thí nghiệm để các kỹ thuật viên sản xuất trụ Implant tương thích.

Bước 2: Đặt implant vào xương hàm

Đây là bước quan trọng nhất của quy trình cấy ghép này. Lúc này bác sĩ sẽ làm sạch khoang miệng, gây tê tại chỗ và tiến hành đặt trụ implant vào xương hàm cho người bệnh.

Sau khi trở về, người bệnh sẽ phải nghỉ ngơi và sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau mà bác sĩ đã kê đơn để giảm thiểu cảm giác khó chịu. Trong trường hợp phải cấy quá nhiều trụ Implant hay hoặc phải thực hiện thêm phẫu thuật ghép xương thì thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe là khoảng 2 đến 3 ngày. Ngoài ra, trường hợp phải nâng xương, nâng xoang cùng lúc cũng không ngoại lệ.

XEM THÊM

Đặt implant vào xương hàm được đánh giá là bước làm quan trọng nhất
Đặt implant vào xương hàm được đánh giá là bước làm quan trọng nhất

Bước 3: Chờ đợi cho trụ implant thích ứng được với xương hàm

Quá trình chờ đợi cho trụ implant thích ứng được với xương hàm sẽ kéo dài trung bình từ 3 đến 6 tháng. Sau khoảng thời gian này, bạn sẽ được bác sĩ hẹn đến kiểm tra. Nếu như vết thương đã lành hoàn toàn, không bị viêm nhiễm thì răng giả sẽ được gắn lên ngay sau đó.

Ngược lại, nếu phát hiện thấy dấu hiệu viêm tại vị trí lắp trụ implant thì người bệnh bắt buộc phải làm lại bước thứ 2. Chỉ như vậy, tình trạng viêm nhiễm mới được khắc phục triệt để và không ảnh hưởng đến kết quả trồng răng sau này.

Bước 4: Gắn răng giả lên trụ implant

Đây là nước cuối cùng trong quy trình trồng răng bằng cấy ghép implant, thường thực hiện sau khoảng 3 tuần sau khi lành vết thương làm trụ răng. Lúc này, chiếc răng giả sẽ được lên trụ implant sao cho tương thích. Sau khi gắn xong, bác sĩ sẽ kiểm tra lại một lần nữa xem khớp cắn có bị lệch không, việc nhai có khó khăn không. Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi thì ở bước này, bạn sẽ sở hữu chiếc răng mới vô cùng hoàn hảo.

Trồng răng Implant có mất nhiều thời gian không?

Trồng răng implant là kỹ thuật hiện đại và cũng là lựa chọn an toàn nhất cho những người đang có nhu cầu phục hình răng bị mất. Vậy trồng răng cần thực hiện trong bao lâu? Theo các nha sĩ, việc trồng răng implant mất bao lâu hoàn toàn không có câu trả lời cố định.

Cấy ghép implant mất nhiều thời gian không phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Cấy ghép implant mất nhiều thời gian không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian cấy ghép implant sẽ như sau:

  • Trường hợp 1: Mật độ xương hàm tốt, răng miệng của người thực hiện khỏe mạnh, không có bệnh lý, thì thời gian cấy ghép Implant chỉ mất suy nhất 1 ngày.
  • Trường hợp 2: Mật độ xương hàm còn tốt, tuy nhiên răng cần cấy ghép lại ở vị trí chịu lực kém, chẳng hạn như răng cửa hai bên hay răng hàm dưới, thì thời gian thực hiện kỹ thuật này phải mất từ 5 – 7 ngày.
  • Trường hợp 3: Xương hàm đã bị tiêu biến, mật độ xương không còn đủ để có thể tích hợp chắc chắn với xương hàm. Lúc này, bác sĩ bắt buộc phải chỉ định người bệnh cấy ghép xương. Thủ thuật này sẽ kéo dài thời gian cấy ghép Implant lên khoảng 1 – 3 tháng.

Thực hiện phương pháp trồng răng implant ở đâu tại Hà Nội?

Để có thể đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên trồng răng implant ở địa chỉ nha khoa uy tín, đó là nơi:

  • Có đội ngũ nha sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phục hình răng thẩm mỹ.
  • Sở hữu hệ thống phòng khám, phòng mổ, phòng chẩn đoán hình ảnh với trang thiết bị hiện đại luôn sẵn sàng phục vụ người bệnh.
  • Có chính sách bảo hành tốt sau khi khách hàng thực hiện kỹ thuật cấy ghép implant.
  • Chi phí cấy ghép implant được niêm yết rõ ràng đồng thời không quá cao so với mức giá chung trên thị trường hiện nay.
Việc lựa chọn được một địa chỉ nha khoa uy tín sẽ giúp bạn có một ca cấy ghép implant thành công
Việc lựa chọn được một địa chỉ nha khoa uy tín sẽ giúp bạn có một ca cấy ghép implant thành công

Như vậy, dựa vào những tiêu chí trên thì một số địa chỉ nha khoa uy tín giúp trồng răng tại Hà Nội mà bạn có thể lựa chọn là:

  • ViDental – Trung tâm nha khoa điều trị nổi tiếng tại Hà Nội trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành phố Hà Nội – Nơi sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa điều trị cũng như nha khoa thẩm mỹ.
  • Khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Bạch Mai – Địa chỉ tin cậy cho người dân Thủ đô tới để thăm khám và điều trị các bệnh lý về răng miệng cũng như phục hình răng thẩm mỹ.

Chi phí cấy ghép implant

Chi phí cấy ghép implant phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể:

  • Chất liệu trụ răng và răng giả.
  • Số lượng răng cần phục hình.
  • Địa chỉ thực hiện.
  • Tình trạng sức khỏe răng miệng tốt hay xấu.

Như vậy, mỗi đối tượng cụ thể sẽ có mức chi phí cấy ghép implant khác nhau. Được biết, tổng mức giá thực hiện kỹ thuật này sẽ giao động từ 16,000,000đ – 40,000,000đ một trụ. Ngoài ra, những người bị thiếu xương cần ghép xương răng thì cần chi trả thêm khoảng 2,000,000 – 10,000,000đ/1 răng. Mức giá trên đã bao gồm cả những chi phí phát sinh khác, chẳng hạn như thăm khám tổng quát, chụp CT.

Chi phí cấy ghép implant phụ thuộc nhiều vào chất liệu trụ răng
Chi phí cấy ghép implant phụ thuộc nhiều vào chất liệu trụ răng

Hiện nay có 3 loại implant theo từng cấp độ là giá rẻ, tầm trung và loại cao cấp. Mỗi loại sẽ có nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng khác nhau nên giá cả cũng không giống nhau. Sự chênh lệch về giá giữa các loại trụ răng này chủ yếu đến từ thương hiệu sản xuất. Thông thường, những trụ Implant đến từ hãng tại các quốc gia châu u, chẳng hạn như Đức hay Thụy Sỹ sẽ có giá thành cao hơn so với những hãng còn lại.

Sau khi trồng răng implant nên ăn gì, kiêng gì?

Trong những ngày đầu sau khi cấy ghép implant, bạn cần đặc biệt chú ý tới vấn đề ăn uống. Điều này sẽ là yếu tố quan trọng quyết định vết thương có nhanh hồi phục hay không.

Thực phẩm nên ăn:

  • Những thức ăn mềm, lỏng và dễ nuốt: Những thực phẩm này sẽ giúp răng mới trồng hạn chế tối đa lực nhai. Nhờ vậy mà vết thương cũng ít bị tác động và nhanh lành hơn.
  • Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng: Trứng, sữa và cá rất giàu dinh dưỡng và luôn là sự lựa chọn tốt cho những người mới trồng implant. Do chúng sở hữu hàm lượng vitamin D dồi dào – một loại vitamin vô cùng cần thiết cho việc chuyển hóa canxi đồng thời nó cũng giúp duy trì cấu trúc xương. Như vậy, việc tăng cường bổ sung trứng, cá, sữa sẽ làm tăng khả năng tích hợp xương hàm và với trụ răng Titanium.
  • Trái cây tươi: Trong các loại trái cây tươi, nhất là quả bưởi, cam, dâu,… có chứa nguồn vitamin C dồi dào. Bên cạnh tác dụng tăng cường sức đề kháng, làm lành vết thương nhanh, loại vitamin này còn có thể giúp cơ thể tăng cường hấp thụ những loại vitamin và những dưỡng chất cần thiết khác. Ngoài ra, việc ăn nhiều trái cây chứa vitamin C cũng giúp những người bị loãng xương rút ngắn đáng kể thời gian cấy ghép Implant.
  • Rau, củ tươi: Không chỉ chứa chất xơ, các loại rau củ tương cũng chứa rất nhiều dưỡng chất khác như vitamin D, K, E,… hỗ trợ cực kỳ tốt cho việc làm lành vết thương. Đồng thời, chúng cũng tăng khả năng tích hợp xương hàm với trụ Titanium.
  • Nước: Việc uống nước nhiều trong suốt thời gian cấy ghép implant rất quan trọng. Bởi điều này có thể giúp bạn giữ gìn vệ sinh răng miệng hiệu quả, đồng thời làm dịu cảm giác đau nhức, khó chịu sau khi phẫu thuật.
Uống nhiều nước mỗi ngày giúp lành vết thương nhanh hơn
Uống nhiều nước mỗi ngày giúp lành vết thương nhanh hơn

Thực phẩm cần kiêng:

  • Đồ cứng: Thức ăn dai, cứng là những thứ mà bạn nên tránh xa để hạn chế lực ma sát cho chiếc răng vừa trồng khi ăn. Nhờ vậy mà cảm giác đau, tình trạng viêm nhiễm cũng được đẩy lùi đáng kể.
  • Thức ăn quá chua, quá nóng hoặc quá lạnh: Những thực phẩm này chính là tác nhân gây kích ứng niêm mạc miệng, nhất là vùng hàm đang bị tổn thương do cấy ghép implant. Từ đó, tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập và gây viêm nhiễm, ảnh hưởng tới kết quả phục hình răng đã mất.
  • Đồ uống chữa gas, cồn: Những đồ uống này có khả năng oxy hóa rất mạnh nên dễ làm tổn thương vị trí lắp trụ răng implant.
  • Thực phẩm nhiều đường: Bánh kẹo, mứt tết, kem,…luôn luôn không tốt cho sức khỏe răng miệng, nhất là sau khi bạn vừa thực hiện kỹ thuật cấy ghép implant.

Lưu ý khi trồng răng implant

Kể kết quả cấy ghép implant được thành công nhất, các bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ: Sau phẫu thuật cắm trụ Implant, bạn cần phải uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. bên cạnh đó, cũng có thể dùng loại kem chải răng với nồng độ Chlorhexidine phù hợp để làm lành vết thương nhanh hoan. Tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng sinh Aspirin một cách tùy tiện để giảm đau. Bởi đây là loại thuốc có khả năng gây chảy máu sau phẫu thuật khiến cho trụ Implant bị đào thải.. Khi cảm thấy quá đau đớn, bạn nên tới phòng khám nha khoa để được bác sĩ kiểm tra và kê đơn thuốc giảm đau phù hợp, an toàn.
  • Tránh vận động mạnh: Trong khoảng 2,3 ngày sau khi trồng trụ implant, bạn cần hạn chế vận động mạnh, nặng nhọc. Bởi những hoạt động thể lực có thể xảy ra va chạm dẫn tới nguy cơ làm chấn thương đến vùng cấy răng. Hệ quả là trụ Implant bị lung lay dần ra khỏi vùng cấy ghép. Việc nghỉ ngơi không chỉ giúp cố định vị trí cấy răng mà còn hạn chế cảm giác đau cho bạn.
Nếu muốn vận động thể dục thể thao, bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau câu ghép implant
Nếu muốn vận động thể dục thể thao, bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau câu ghép implant
  • Không hút thuốc lá: Hãy kiêng thuốc lá hoàn toàn trong 2-4 tuần sau khi bạn thực hiện phẫu thuật cắm trụ Implant. Bởi trong thuốc lá có khí Carbon Monoxide, chất này có thể đi vào máu của người hút thuốc, qua đó làm giảm thiểu số lượng dưỡng khí có sẵn được sử dụng để nuôi các mô lành quanh khu vực trụ Implant.
  • Không tác động trực tiếp vào răng: Trụ implant mới được cấy vào trong xương trong thời gian đầu chưa ổn định, dễ bị lệch ra khỏi vị trí cấy. Vì thế, bạn cần tránh sử dụng các dụng cụ bên ngoài tác động lực lên khu vực này, chẳng hạn như tăm hay ngón tay,…
  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn: Bạn cần kiên nhẫn khi vệ sinh răng trong quá trình cấy ghép implant. Chú ý, tránh chải răng quá mạnh vào những ngày đầu mà chỉ chải nhẹ nhàng ở xung quanh trụ răng. Bên cạnh đó, cũng không được để rơi thức ăn vào vị trí lắp trụ bằng cách súc miệng ngay sau khi ăn.
  • Tái khám định kỳ: Trung bình, khoảng 10 ngày sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant, bạn sẽ cần quay lại phòng khám nha khoa để tiến hành cắt chỉ. Đây cũng là lúc mà bác sĩ theo dõi và đánh giá khả năng thích ứng của trụ sau khi được cấy vào xương hàm. Ngoài ra, sau khi cấy ghép implant bạn cũng nên tái khám định kỳ 6 tháng/lần để vệ sinh răng cũng như khắc phục vấn đề khác nếu cần thiết.

Trồng răng implant là phương pháp phục hình răng đã mất sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Bởi vậy mà ngày nay kỹ thuật này được áp dụng rất rộng rãi. Nếu như bạn đang bị mất răng thì nên cân nhắc áp dụng kỹ thuật cấy ghép implant nếu có đủ điều kiện tài chính.

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thực phẩm có chứa chất xơ có tác dụng trong việc loại bỏ mảng bám
Bị viêm lợi nên ăn gì và kiêng gì để hồi phục nhanh?

Viêm lợi là dạng bệnh lý xuất phát từ chế độ dinh dưỡng, chăm sóc răng không đúng cách, khiến cho lợi sưng đỏ, răng...

Những trường hợp không nên bọc răng sứ
ViDental Clinic: Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ

Bọc răng sứ là kỹ thuật nha khoa được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn bởi vừa giúp khắc phục các khuyết điểm trên...

Cần điều trị bệnh nhanh chóng để tránh biến chứng có thể xảy ra
Hôi miệng chảy máu chân răng có nguy hiểm không? Nguyên nhân & các cách chữa hiệu quả nhất

Hôi miệng chảy máu chân răng là hiện tượng phổ biến gặp ở khá nhiều người. Đây là một dạng bệnh lý có thể gặp...

Trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên khi bắt đầu 6 tháng tuổi
Giải đáp nhanh: Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì thì tốt?

Trẻ chậm mọc răng là hiện tượng răng sữa mọc chậm. Đây là hiện tượng khiến các bậc phụ huynh đều vô cùng lo lắng....

Áp xe răng số 7 là trên răng số 7 hình thành bọc mủ bao quan lấy phần mô
Áp xe răng số 7 – bệnh lý răng miệng không được chủ quan

Áp xe răng số 7 được biết tới là bệnh lý về răng miệng mà nhiều người mắc phải. Đặc biệt, nếu không có phương...

Bệnh nha chu ở trẻ nhỏ được chia ra làm 4 loại cơ bản
Bé bị viêm nha chu nhận biết và điều trị thế nào đảm bảo an toàn

Bé bị viêm nha chu là dạng bệnh lý khá phổ biến. Căn bệnh này có liên quan trực tiếp tới mô nâng đỡ ở...

Trồng răng ở đâu tốt nhất tại cả ba miền Bắc Trung Nam
Trồng Răng Ở Đâu Tốt Nhất? Gợi Ý 15 Địa Chỉ Uy Tín, Giá Cả Phải Chăng

Hiện nay, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, con người cũng ngày càng quan tâm đến sức khỏe nói chung...

Những người bị viêm lợi có được ăn thịt gà không?
Giải đáp nhanh: Viêm lợi có được ăn thịt gà không?

Thịt gà là món ăn phổ biến trong thực đơn dinh dưỡng của nhiều người. Tuy nhiên, vì nhiều bệnh lý khác nhau nên người...