Hỏi Đáp

Trồng Răng Giả Có Ảnh Hưởng Gì Không? Những Lưu Ý Cần Biết

Hiện nay trồng răng giả là phương pháp nha khoa duy nhất giúp phục hồi răng bị mất cho người sử dụng. Tuy nhiên có nhiều trường hợp người dùng bị mất răng nhưng vẫn ngần ngại trong việc trồng lại răng mới. vậy trồng răng giả có ảnh hưởng gì không? Nội dung được chia sẻ với bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không?

Về cơ bản việc trồng răng giả là phương pháp phục hình răng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng hay sức khỏe toàn diện của mọi người. Việc trồng răng ngược lại còn phục hồi chức năng nhai và tính thẩm mỹ. Tuy nhiên trong thực tế một ca phẫu thuật trồng răng sứ có kết quả tốt hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không sẽ phụ thuộc vào quy trình thực hiện của bác sĩ và phương pháp mà bạn lựa chọn
Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không sẽ phụ thuộc vào quy trình thực hiện của bác sĩ và phương pháp mà bạn lựa chọn
  • Việc trồng răng giả có ảnh hưởng gì không còn dựa vào trình độ của đội ngũ bác sĩ nha khoa. Tay nghề, kỹ thuật và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện tốt thì quy trình trồng răng giả mới giảm thiểu được tối đa nguy cơ gây biến chứng và xâm lấn.
  • Máy móc, vật liệu được sử dụng trong quá trình trồng răng giả phải đáp ứng được nhu cầu đầy đủ, nhanh chóng, tiên tiến hiện đại. Răng giả cũng phải là chất liệu cao cấp để đảm bảo được sự tương thích sinh học với 100% với cơ thể người.
  • Quá trình trồng răng phải được diễn ra trong môi trường vô trùng, tuyệt đối không để vi khuẩn xâm nhập vì có thể gây viêm nhiễm cho người bệnh nhân.
  • Những bệnh nhân dưới 16 tuổi thì không nên đi trồng răng giả vì hộp sọ những người này vẫn đang tiếp tục phát triển nên dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng trồng răng.
  • Lưu ý những người có tiền sử hoặc vẫn đang mắc những bệnh như tim mạch hay đái tháo đường… đều cần được điều trị trước nếu không sẽ làm tăng nguy cơ bị biến chứng.

Vậy trồng răng giả có ảnh hưởng gì không? Đáp án là không nếu đảm bảo được các yếu tố như trên. Vậy có nên trồng răng giả? Đối với những trường hợp răng bị gãy hoặc mất chân răng thì việc trồng răng giả là điều cần thiết, bởi  việc mất răng này gây ảnh hưởng lớn tới tính thẩm mỹ và chức năng nhai.

Khoảng trống do mất răng lâu dần khiến những răng bên cạnh mất điểm tựa dần yếu hơn, chỗ mất răng cũng khiến má bị hóp. Chương lực cơ vùng miệng bị giảm khiến da chảy xệ xuống, xuất hiện nhiều dấu hiệu quang khu vực miệng khiến người dùng già hơn

Khi chân răng bị mất xương hàm xuất hiện khoảng trống, lâu dần bởi tác động của việc nhai khoảng trống đó sẽ dần bị tiêu biến. Nếu không điều trị kịp thời việc xương hàm tiêu biến có thể dẫn tới lệch khớp cắn, lệch khuôn mặt và đôi khi gây ra đau đầu, đau vai gáy .

Với trường hợp mất đi răng cửa cũng sẽ gây ra việc giảm tương quang lưỡi – răng – môi dễ dẫn đến phát âm không chuẩn, ngọng, hơi gió. Và đặc biệt việc mất răng cửa rất mất thẩm mỹ khi giao tiếp.

Những phương pháp trồng răng giả

“Cái răng cái tóc là góc con người”, hàm răng khỏe đẹp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc mất răng là điều không ai mong muốn nên việc ra đời công nghệ trồng răng giả là giải pháp hoàn hảo nhất giúp khắc phục tình trạng mất 1 hay nhiều chiếc răng. Hiện nay tại Việt Nam đang có 3 phương pháp phục hình răng bị mất phổ biến.

Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không với kỹ thuật trồng răng giả tháo lắp

Phục hình tháo lắp là phương pháp nha khoa lâu đời. Đây là phương pháp thay thế răng đơn giản và tiết kiệm nhất hiện nay và thường được sử dụng nhiều ở người cao tuổi, các trường hợp bệnh nhân mất nhiều răng sẽ làm hàm giả bán phần hoặc mất răng toàn hàm sẽ làm hàm giả toàn phần

Phương pháp này vật liệu phần tháo lắp được thiết kế từ nhựa Acrylic (lợi giả), còn phần thân răng được chế tạo từ sứ hoặc nhựa, sẽ tùy thuộc vào tình hình tài chính của người dùng để chọn nguyên vật liệu.

Răng giả tháo lắp thường được sử dụng nhiều ở người cao tuổi
Răng giả tháo lắp thường được sử dụng nhiều ở người cao tuổi

Ưu điểm của phương pháp răng giả tháo lắp là:

  • Dễ sử dụng: Phương pháp này có thể tháo lắp dễ dàng mọi lúc, dễ dàng vệ sinh vì vậy có thể hạn chế bệnh về răng miệng
  • Không xô lệch răng: Hàm răng sẽ được ổn định trên cung hàm , hạn chế việc xô lệch vị trí răng
  • Chi phí thấp: Phương pháp răng giả tháo lắp có chi phí thấp nhất so với các phương pháp còn lại

Nhược điểm của phương pháp răng giả tháo lắp là:

  • Tuổi thọ ngắn
  • Khả năng nhai hạn chế khi không thể dùng răng giả tháo lắp để ăn nhai thức ăn quá cứng. Nếu tác động quá mạnh dễ gây hư hỏng và biến dạng răng giả.
  • Phương pháp này cần người sử dụng tháo lắp mỗi ngày để vệ sinh nên khá bất tiện.

Cầu răng sứ

Đây là phương phổ biến hiện này nhằm thay thế một hay nhiều răng đã mất. Phương pháp này bác sĩ nha khoa sẽ mài nhỏ 1 hoặc 2 răng bên cạnh răng bị mất để làm cầu trụ và được gắn cố định bằng chất dính chuyên dụng.

Ưu điểm của cầu răng sứ là:

  • Tính thẩm mỹ cao do màu răng giống răng thật, với chất liệu sứ độ giống lên tới 95%.
  • Chức năng nhai của phương pháp này có độ chịu lực lớn đáp ứng được 70% chức năng nhai của răng thật.
  • Phương pháp này chi phí thấp hơn so với cắm trụ Implantt vẫn đảm bảo chức năng nhai và tính thẩm mỹ cao.
Ưu điểm của phương pháp cầu răng sứ là có tính thẩm mỹ cao
Ưu điểm của phương pháp cầu răng sứ là có tính thẩm mỹ cao

Nhược điểm của cầu răng sứ là:

  • Phương pháp này yêu cầu mài răng thật làm trụ chính vì vậy người sử dụng phải có chân răng chắc khỏe mới đảm bảo được.
  • Phương pháp cầu răng sứ không ngăn chặn được sự xuất hiện của tình trạng tiêu xương hàm.
  • Yêu cầu bác sĩ thực hiện có kỹ thuật cao.

Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không với phương pháp cấy ghép Implant

Đây là phương pháp hoàn hảo nhất hiện nay, giúp thay thế 1 răng, nhiều răng hoặc cả hàm đã mất. Bác sĩ nha khoa sẽ làm phẫu thuật đặt trụ Implant vào trong xương hàm thay thế chân răng tự nhiên , tích hợp xương hàm Implant và xương hàm làm một trụ thống nhất và đặt răng bên trên.

Điểm mạnh của biện pháp cấy ghép Implant là:

  • Phương pháp này có tuổi thọ cao, có thể sử dụng trọn đời.
  • Trồng răng bằng trụ Implant được đưa vào xương hàm thay thế chân răng thật, bảo tồn kết cấu xương hàm ngăn ngừa tình trạng tiêu xương.
  • Răng được cố định chắc chắn, chức năng nhai giống răng thật đến 90%
  • Phương pháp này phục hình răng và không tác động tới những răng xung quanh. Chân răng được đảm bảo.

Nhược điểm của phương pháp cấy ghép Implant như sau:

  • Chi phí cao với giá giao động từ 18-30 triệu / răng
  • Thời gian thực hiện kéo dài có thể nên tới 7 tháng
  • Yêu cầu bác sĩ thực hiện có trình độ chuyên môn cao

Như vậy việc trồng răng giả có ảnh hưởng gì không cũng phụ thuộc vào các phương pháp được người dùng lựa chọn để trồng răng giả.

Tham khảo ngay:

Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không? Phương pháp cấy ghép Implant có thể sử dụng trọn đời nhưng có chi phí cao
Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không? Phương pháp cấy ghép Implant có thể sử dụng trọn đời nhưng có chi phí cao

Các trường hợp không nên trồng răng giả

Trồng răng giả là phương pháp phục hình thay thế răng thật bị mất, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể trồng răng giả được. Cụ thể như:

  • Đối với cầu răng sứ: Người sử dụng có răng gốc yếu, chân răng không chắc không thể làm cầu trụ cho răng bị mất. Trường hợp mất răng số 8 hoặc răng cận kề răng số 8 các bác sĩ nha khoa cũng không khuyến khích làm cầu răng sứ.
  • Đối với trụ Implant: Người sử dụng nếu muốn cắm trụ Implant phải trên 16 tuổi. Phương pháp này cũng không dành cho những người có xương hàm mỏng, khả năng tích hợp xương thấp trụ răng không bền. Và đặc biệt phương pháp này không dành cho những người có bệnh mãn tình như tiểu đường , bệnh bạch cầu,… Bởi phương pháp có khả năng khiến những người mắc bệnh này chậm lành vết thương và dễ nhiễm trùng.

Cách chăm sóc sau khi trồng răng giả

Việc trồng răng giả có ảnh hưởng gì không cũng phụ thuộc vào sự chăm sóc sau khi trồng răng giả vì đây là một trong những yếu tố quyết định độ bền đẹp của răng, chính vì vậy người sử dụng cần nắm rõ hơn về điều này.

Đối với răng tháo lắp :

  • Vệ sinh hàng ngày khoang miệng và hàm giả.
  • Hạn chế không đeo đi ngủ.
  • Không ngâm răng giả trong nước nóng tránh tình trạng giãn hàm tháo lắp.
  • Khi có tình trạng mắc bệnh về răng miệng, khoang miệng có mùi cần đến gặp nha sĩ sớm nhất.
Răng tháo lắp phải được vệ sinh hàng ngày
Răng tháo lắp phải được vệ sinh hàng ngày

Đối với răng cố định:

  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ tránh tình trạng sưng viêm sau khi làm.
  • Hạn chế vận động mạnh vào hai ngày đầu sau khi trồng răng implant.
  • Không hút thuốc lá, uống đồ có ga có cồn gây hại đến men răng.
  • Tránh ăn thức ăn nhiều đường , đồ ăn quá nóng quá lạnh.
  • Tăng cường ăn nhiều hoa quả và các loại rau xanh khác nhau
  • Chăm sóc và vệ sinh cẩn thận và tái khám định kỳ.

Địa chỉ trồng răng giả uy tín

Phương pháp trồng răng giả nào cũng có ưu nhược điểm nhất định . Vì vậy người sử dụng cần tìm đúng nha khoa uy tín để được tư vấn sử dụng phương pháp trồng răng giả phù hợp và hiệu quả. Sau đây là một số nha khoa uy tín:

Khoa răng – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Khoa Răng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tọa lạc tại số 1 đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là địa chỉ được nhiều người dân Hà Nội tin tưởng, lựa chọn khi muốn điều trị các bệnh lý về răng miệng. Vì trong nhiều năm qua khoa đã và đang gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ. Nơi đây cũng đã hợp tác với bệnh viện của Hàn Quốc và Mỹ nhằm phát triển ứng dụng implant và làm răng giả.

Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương Hà Nội?

Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương nằm ở số 40 đường Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nơi đây được xem là địa chỉ nha khoa hàng đầu ở Hà Nội, được người dân Hà Nội cũng như các tỉnh thành lân cận lựa chọn số một về các dịch vụ nha khoa đặc biệt là trồng răng giả.

Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương Hà Nội là lựa chọn hàng đầu trong việc trồng răng giả
Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương Hà Nội là lựa chọn hàng đầu trong việc trồng răng giả

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Hà Nội

Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha khoa Việt Nam tọa lạc tại số 18C Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy. Đây là cơ sở độc lập chuyên về nghiên cứu, chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến khoang miệng và cấu trúc răng. Đặc biệt, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa cũng là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến nhất để áp dụng trong việc điều trị và chỉnh nha thẩm mỹ. Nơi đây sở hữu những trang thiết bị Nha khoa chất lượng Quốc tế và quy tụ những chuyên gia, bác sĩ nha khoa hàng đầu.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP. HCM

Với lịch sử phát triển lâu đời, Bệnh viện Răng Hàm Mặt tọa lạc tại số 263-265 đường Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh là địa chỉ nha khoa uy tín số 1 tại khu vực. Nơi đây luôn dẫn đầu về công nghệ vượt trội và mang lại niềm tin tuyệt đối cho khách hàng.

Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM

Khoa Răng Hàm Mặt của Đại học Y Dược tọa lạc tại số 217 đường Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Nơi đây có lịch sử phát triển bền vững với cơ sở phát triển từ những năm 1964 đến nay. Nơi đây đã xây dựng được khu điều trị quy mô lớn với 108 bộ máy nha khoa và một khu vô trùng trung tâm theo tiêu chuẩn của Pháp. Do đó đơn vị này trở thành lựa chọn hàng đầu cho người có nhu cầu trồng răng giả.

Bài viết đã trả lời câu hỏi trồng răng giả có ảnh hưởng gì không? Và một số vấn đề xung quanh các phương pháp trồng răng giả cố định và tạm thời. Hy vọng sẽ giúp người đọc đưa giả những lựa chọn phù hợp để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bản thân.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Viêm nha chu ở bà bầu là hiện tượng khá phổ biến
Cách chữa viêm nha chu cho bà bầu an toàn, không tác dụng phụ

Viêm nha chu ở bà bầu là hiện tượng mà nhiều người mắc phải. Nó gây ra sự khó chịu, có thể làm ảnh hưởng...

Súc miệng là một trong những cách trị sâu răng bằng dầu dừa phổ biến hiện nay
Bật mí cách trị sâu răng bằng dầu dừa cực đơn giản tại nhà

Dầu dừa không chỉ là trợ thủ đắc lực cho phái đẹp trong việc dưỡng da, chăm sóc tóc. Mà chúng còn có khả năng...

Răng trẻ mọc lẫy sẽ xuất hiện phổ biến ở trẻ từ 5 đến 7 tuổi
Răng trẻ mọc lẫy nguy hiểm thế nào? Phương pháp giải quyết tốt nhất

Theo số liệu thống kê mới đây đã chỉ ra rằng, các bé trong độ tuổi thay răng có 70% gặp phải hiện tượng răng...

Tẩy trắng răng sai cách sẽ mang lại nhiều tác hại nguy hiểm
Tác Hại Của Tẩy Trắng Răng Là Gì? Lưu Ý Tẩy Trắng Răng An Toàn

Tẩy trắng răng được xem là giải pháp tối ưu nhất mà mọi người lựa chọn để khắc phục tình trạng răng bị xỉn màu....

Quá trình sâu răng trải qua 4 giai đoạn
Quá Trình Sâu Răng Diễn Ra Như Thế Nào, Từng Giai Đoạn Cụ Thể Nhất

Sâu răng là một trong những bệnh lý về răng miệng khá phổ biến ở nước ta, xảy ra ở mọi độ tuổi khác nhau....

quy trình dán sứ veneer
Quy trình dán sứ Veneer bao gồm những công đoạn nào?

Dán sứ Veneer là một trong những giải pháp thẩm mỹ răng được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi kỹ thuật này có thể khôi...

Rơ lưỡi với các nguyên liệu phù hợp với độ tuổi của bé
Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì thì an toàn và hiệu quả?

Rơ lưỡi là cách giúp vệ sinh khoang miệng cho trẻ sơ sinh và  phòng ngừa các bệnh răng miệng liên quan. Tuy nhiên, nhiều...

[Góc giải đáp] Bị sâu răng có thi quân đội được không?
[Góc Giải Đáp] Bị Sâu Răng Có Thi Quân Đội Được Không?

Bị sâu răng có thi quân đội được không là câu hỏi được nhiều phụ huynh và thí sinh đặt ra. Đây là tâm lý...