Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Quy Trình Trồng Răng Sứ Diễn Ra Như Thế Nào? Kiến Thức Nha Khoa

Quy trình trồng răng sứ đúng chuẩn sẽ giúp khách hàng có được kết quả phục hình răng tốt nhất, cũng như tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Vậy, cách trồng răng sứ được diễn ra như thế nào? Có đau không? Trước và sau khi trồng cần lưu ý những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên một cách đầy đủ nhất.

Các cách trồng răng sứ hiện nay

Kỹ thuật trồng răng sứ là phương pháp sử dụng những mão răng sứ để khôi phục hình dáng thân răng bị khuyết điểm, mang lại tính thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai bình thường của răng.

Trồng răng sứ đang trở thành xu hướng thẩm mỹ nha khoa hiện nay
Trồng răng sứ đang trở thành xu hướng thẩm mỹ nha khoa hiện nay

Dựa theo cách thức, mục đích thực hiện, trồng răng sứ có thể chia thành 3 loại cơ bản sau đây:

  • Trồng răng sứ thẩm mỹ hay còn gọi phương pháp bọc răng sứ: Đây là phương pháp phục hình răng đang được rất nhiều khách hàng lựa chọn thực hiện. Mục đích của phương pháp này là cải thiện hình dáng, màu sắc của những chiếc răng có khuyết điểm như: Răng viêm tủy, răng sâu vỡ lớn, sứt mẻ, răng thưa, răng mọc lộn xộn, răng bị xỉn màu, ố vàng hay những chiếc răng bị nhiễm kháng sinh không thể tẩy trắng được.
  • Trồng răng sứ bắc cầu: Phương pháp này thường được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân bị mất 1 hoặc vài chiếc răng. Do đây là phương pháp phục hình thân răng thật đã mất bằng kỹ thuật mượn lực nâng đỡ của các răng thật kế cận. Vậy nên, trồng răng sứ bắc cầu không thể áp dụng cho trường hợp bị mất răng số 7.
  • Trồng răng sứ Implant: Đây cũng là một phương pháp trồng lại răng đã mất nhưng răng mới được phục hình sẽ có cấu tạo đầy đủ như răng thật. Chúng bao gồm chân răng là trụ Implant và thân răng là mão sứ. So với phương pháp trồng răng bắc cầu chỉ có thể áp dụng trong một số trường hợp nhất định. Trồng răng sứ Implant không cần phải xâm lấn răng thật, và có thể thực hiện cho tất cả trường hợp bị mất răng vì lý do nào đó.
Trồng răng Implant có thể thực hiện được ở tất cả trường hợp bị mất răng
Trồng răng Implant có thể thực hiện được ở tất cả trường hợp bị mất răng

Quy trình trồng răng sứ đúng chuẩn

Trồng răng sứ như thế nào? Kỹ thuật trồng răng sứ ra sao là điều mà rất nhiều bạn đang có nhu cầu thẩm mỹ nha khoa quan tâm. Theo đó quy trình trồng răng sứ đúng tiêu chuẩn quốc tế sẽ gồm 6 bước cơ bản. Các bước trồng răng sứ cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...

Trước khi thực hiện kỹ thuật trồng răng sứ, bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng của khách hàng trước. Nếu bạn bị mắc các bệnh lý về răng miệng hay có khuyết điểm răng cần được phục hình, bác sĩ sẽ cho điều trị trước. Sau đó, mới tiến hành vệ sinh sạch lại khoang miệng đồng thời bắt đầu thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình trồng răng sứ.

Sau khi đã xử lý xong các vấn đề trên, bác sĩ sẽ xác định vị trí răng cần phục hình và tư vấn loại răng sứ cho bệnh nhân lựa chọn. Khi đã thống nhất, bác sĩ sẽ bắt đầu lên kế hoạch điều trị và phục hình răng cụ thể cho bệnh nhân tham khảo để chuẩn bị tâm lý thực hiện.

Xem thêm:

Trong quy trình trồng răng sứ bạn cần được nghe tư vấn từ bác sĩ để lựa chọn phương pháp làm răng phù hợp
Trong quy trình trồng răng sứ bạn cần được nghe tư vấn từ bác sĩ để lựa chọn phương pháp làm răng phù hợp

Bước 2: Gây tê và mài răng

Nếu tình trạng răng miệng đảm bảo để thực hiện, nha sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc gây tê vào những vị trí cần xử lý. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành mài răng để làm trụ. Thông thường thì mỗi chiếc năng phải mài từ 0.5 – 2mm để răng khi bọc, trồng không bị vướng víu, gây khó chịu trong sinh hoạt ăn uống.

Bước 3: Lấy dấu chân răng

Các dấu răng sẽ khác nhau bởi mỗi người đều sở hữu những kích thích và hình thể răng riêng biệt. Quy trình trồng răng sứ tiếp theo mà bác sĩ phải thực hiện là lấy dấu răng để tạo thành một hàm răng tạm. Điều này giúp cho việc phục hình răng sứ được trùng khớp với răng thật và tương quan với những chiếc răng khác trên cung hàm.

Dấu răng sẽ được gửi về phòng Labo để các kỹ thuật viên có thể đổ mẫu với sự kết hợp của công nghệ CAD/CAM hiện đại.

Bước 4: Đeo răng tạm

Trong khi chờ đợi kỹ thuật viên chế tác răng, bạn sẽ được nha sĩ lắp răng giả tạm thời để đảm bảo chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ, đồng thời bảo vệ những chiếc răng đã mài tốt hơn. Đây cũng là thời điểm giúp bạn cảm nhận và làm quen dần với hàm răng giả.

Bước 5: Tiến hành trồng răng sứ

Đây có thể xem là bước cuối cùng trong quy trình làm răng sứ. Khi kỹ thuật viên hoàn thành việc chế tác răng, khách hàng sẽ được thông báo đến phòng khám để nha sĩ lắp răng. Sau khi đã trồng răng, bác sĩ sẽ kiểm tra cường độ lực cũng như thời gian răng chịu lực, độ cân bằng chịu lực giữa các răng. Nếu không có vấn đề gì thì quy trình trồng răng sứ sẽ kết thúc tại đây.

Những chiếc răng sau khi được trồng sẽ như răng thật với độ thẩm mỹ cao cũng như màu sắc hài hòa với khuôn mặt
Những chiếc răng sau khi được trồng sẽ như răng thật với độ thẩm mỹ cao cũng như màu sắc hài hòa với khuôn mặt

Bước 6: Tái khám theo chỉ định

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tới tái khám sau khoảng 1 – 3 tháng tùy theo tình trạng răng miệng của khách hàng. Sau khoảng thời gian được yêu cầu tái khám theo chỉ định, bạn cần chủ động đến thăm khám tại nha khoa 6 tháng một lần để đảm bảo hàm răng vẫn hoạt động ổn định.

Thời gian hoàn thành và ưu điểm của quy trình trồng răng sứ đúng chuẩn

Thông thường bạn sẽ mất khoảng 2 -4 ngày với ít nhất 2 lần hẹn cho một lần trồng răng sứ, nhưng thời gian trên chỉ áp dụng quy trình 6 bước trong trường hợp lý tưởng nhất. Điều đó nghĩa là nếu bạn phát sinh thêm bệnh lý răng miệng nào khác thì thời gian hoàn thành quy trình sẽ chậm hơn và chi phí cũng đội lên tùy theo từng trường hợp cụ thể, ví dụ như:

  • Nếu khách hàng phải nhổ răng do một số bệnh lý răng miệng gây ra, quy trình trồng răng sứ sẽ bắt buộc phải bổ sung thêm giai đoạn nhổ răng. Lúc này thời gian chờ đợi của bạn có thể phải kéo dài thêm 3 tháng nữa trước khi tiến hành các bước trồng răng sứ vĩnh viễn tiếp theo.
  • Trong trường hợp phải thêm xương do răng mất quá lâu hoặc do viêm nha chu, áp xe răng gây nên. Bắt buộc quy trình phải kéo dài thêm khoảng 6 tháng để xương mới có thể ổn định trong cung hàm.

Như vậy, thời gian hoàn thành của quy trình trồng răng sứ sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bệnh lý răng miệng.

Dưới đây là một số ưu điểm của quy trình trồng răng sứ đúng chuẩn. Cụ thể như sau:

  • Kỹ thuật trồng răng sứ đúng chuẩn sẽ giúp ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm do mất răng gây ra một cách tối ưu, hiệu quả nhất.
  • Nếu sử dụng công nghệ Implant, răng có thể đảm bảo chức năng cảm biến thức ăn như răng thật. Hơn nữa, răng Implant có màu sắc giống răng tự nhiên và chúng không bị đổi màu theo thời gian.
  • Thời gian duy trì răng lâu hơn.
  • Ngăn ngừa các biến chứng về bệnh lý răng miệng trước và sau khi trồng răng cũng như hạn chế lỗi kỹ thuật khi trồng răng giả.
Thời gian và quy trình trồng răng sứ sẽ có sự thay đổi tùy từng trường hợp cụ thể
Thời gian và quy trình trồng răng sứ sẽ có sự thay đổi tùy từng trường hợp cụ thể

Lưu ý khi trồng răng sứ

Trồng răng sứ hiện nay là một xu hướng làm đẹp được nhiều người lựa chọn, không chỉ để cải thiện chức năng ăn nhai mà còn giúp bạn sở hữu một nụ cười tự tin hơn. Để có hàm răng phục hình như ý muốn, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  • Cần thực hiện phương pháp trồng răng sứ tại những địa chỉ nha khoa uy tín nhất. Bởi phương pháp này yêu cầu kỹ thuật phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao cùng kinh nghiệm thực tiễn lâu năm. Hơn nữa, cơ sở trang thiết bị hỗ trợ cũng cần được đảm bảo nhằm giúp bạn có được một hàm răng hoàn hảo hơn.
  • Hãy tham khảo giá trồng răng sứ và chuẩn bị tinh thần trước khi quyết định trồng răng sứ.
  • Tránh ăn đồ cứng, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh sau khi làm răng.
  • Không hút thuốc hay uống nước có gas, vì chúng sẽ làm ảnh hưởng tới men răng.
  • Đánh răng 2 lần một ngày để đảm bảo răng luôn chắc khỏe, không bị mắc các bệnh lý về răng miệng. Việc này sẽ giúp bạn thực hiện quy trình trồng răng sứ nhanh hơn mà không cần phải tốn thời gian điều trị các bệnh lý răng miệng trước.
  • Không nên nghiến răng khi ngủ vì dễ khiến răng bị vỡ, gãy, thậm chí lâu ngày có thể làm lệch khớp cắn của hàm.
  • Thường xuyên thăm khám nha khoa theo chỉ định của bác sĩ hoặc khám định kỳ 6 tháng 1 lần.
  • Sau khi làm răng nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào hãy trực tiếp đến ngay cơ sở nha khoa để được khám và điều trị sớm nhất có thể.

Quy trình trồng răng sứ đúng chuẩn sẽ đảm bảo chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ tốt nhất cho hàm răng của bạn. Do đó, hãy cẩn trọng trong việc tìm hiểu cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để thực hiện. Ngoài ra, việc chăm sóc răng miệng trước và sau khi trồng răng sứ cũng nên được chú ý, vì chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian cho việc thăm khám và điều trị.

Đọc thêm:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trẻ 7 tháng tuổi chưa mọc răng
Trẻ 7 tháng chưa mọc răng liệu có đáng lo? Cha mẹ nên xử lý thế nào?

Những năm tháng đầu đời của trẻ, thời gian mọc răng của mỗi bé không giống nhau. Vậy trẻ 7 tháng tuổi chưa mọc răng...

[Góc giải đáp] Bị sâu răng có thi quân đội được không?
[Góc Giải Đáp] Bị Sâu Răng Có Thi Quân Đội Được Không?

Bị sâu răng có thi quân đội được không là câu hỏi được nhiều phụ huynh và thí sinh đặt ra. Đây là tâm lý...

Hơi thở có mùi là dấu hiệu nhận biết các bệnh lý răng miệng
Sâu răng hôi miệng – Nguyên nhân và top giải pháp hiệu quả nhất

Sâu răng là một bệnh lý gây nhiều nguy hại cho sức khỏe răng miệng. Không chỉ vậy mà còn mang đến những nỗi phiền...

Đánh răng sai cách, vệ sinh răng miệng kém gây ra hôi miệng ở trẻ em
Hôi miệng ở trẻ em: Tìm hiểu nhanh nguyên nhân và cách điều trị phù hợp

Chứng hôi miệng ở trẻ em là mối lo lắng của khá nhiều các bậc phụ huynh. Đây là đối tượng dễ mắc chứng hôi...

Nha Khoa Kim: Review Chi Tiết Về Chất Lượng Dịch Vụ Và Bảng Giá
Nha Khoa Kim: Review Chi Tiết Về Chất Lượng Dịch Vụ Và Bảng Giá

Nha khoa Kim là một trong những hệ thống nha khoa lớn và hiện đại hàng đầu hiện nay. Khi đến đây, khách hàng sẽ...

quy trình dán sứ veneer
Quy trình dán sứ Veneer bao gồm những công đoạn nào?

Dán sứ Veneer là một trong những giải pháp thẩm mỹ răng được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi kỹ thuật này có thể khôi...

Bà bầu bị hôi miệng là tình trạng phổ biến nhiều người mắc phải
Bà bầu bị hôi miệng phải làm sao và lời giải đáp từ phía chuyên gia

Với chị em phụ nữ, mang thai là giai đoạn vô cùng quan trọng và khá vất vả. Bên cạnh những triệu chứng thường thấy...

Ê buốt răng khi mang thai
Bị ê buốt răng khi mang thai có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách trị

Ê buốt răng khi mang thai là tình trạng mà nhiều người dễ gặp phải hiện nay. Hiện tượng này được xác định do nhiều...