Hỏi Đáp

Tẩy Trắng Răng Có Tốt, An Toàn Không, Cần Lưu Ý Những Gì?

Sở hữu một hàm răng ố vàng, xỉn màu sẽ làm cho nụ cười kém duyên, thiếu tươi tắn hơn. Đây cũng là rào cản lớn khiến nhiều người trở nên tự ti, e dè trong việc giao tiếp, cười nói hàng ngày. Để giải quyết vấn đề này thì các phương pháp tẩy trắng răng đang được nhiều người lựa chọn, bởi nó mang lại hiệu quả cao, thời gian thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. 

Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng được biết đến là phương pháp sử dụng các chất oxy hóa (Carbamide Peroxide – đối với tẩy trắng tại nhà hoặc Hydrogen Peroxide – dùng trong tẩy trắng tại phòng nha), bôi trực tiếp lên răng để chúng thẩm thấu qua lớp men. Sau đó sử dụng năng lượng ánh sáng nhằm tạo ra phản ứng oxy hoá, cắt đứt các chuỗi phân tử bị nhiễm màu bên trong ngà răng, giúp răng trắng sáng hơn so với màu sắc ban đầu, đồng thời không làm tổn hại tới bề mặt răng hoặc bất cứ yếu tố nào khác trong răng.

Tẩy trắng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ giúp răng trắng sáng
Tẩy trắng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ giúp răng trắng sáng

 

Răng sau khi được làm trắng sẽ giữ màu trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Sau đó mức độ trắng của răng dần giảm đi và trở về nguyên bản sau khoảng 1,5 – 2 năm. Tuy nhiên, một số người có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, vệ sinh răng miệng tốt thì có thể giữ màu răng trắng sáng từ 3 – 4 năm.

Tẩy trắng răng có hại không?

Hiện nay có khá nhiều phương pháp có khả năng làm thay đổi màu sắc của răng, trong đó làm trắng răng đang được áp dụng phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Nó được nghiên cứu và đánh giá là an toàn đối với sức khỏe răng miệng, không làm ảnh hưởng tới men răng hay thay đổi cấu trúc của răng, nếu thực hiện theo đúng quy trình và phương pháp.

Thế nhưng, để đảm bảo hiệu quả đạt được cũng như mức độ an toàn khi tẩy thì bạn nên tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín, sử dụng thuốc tẩy chính hãng, có hệ thống đèn tẩy trắng hiện đại cũng như bác sĩ có tay nghề cao. Việc làm trắng răng tại nhà khá đơn giản, nhưng vẫn nên có sự chỉ định và giám sát với bác sĩ nha khoa. Tình trạng sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc bên ngoài với nồng độ tuỳ ý có thể khiến thuốc lan xuống nướu, gây ra nhiều bệnh lý răng miệng nghiêm trọng.

Nên tẩy trắng răng tại nha khoa với sự giám sát của bác sĩ
Nên tẩy trắng răng tại nha khoa với sự giám sát của bác sĩ

Ngoài ra, kết quả tẩy trắng răng ở mỗi người là khác nhau, nó phụ thuộc phần lớn vào nguyên nhân và tình trạng nhiễm màu ban đầu. Độ trắng của răng có thể giảm dần theo thời gian, nhưng vẫn trắng hơn so với màu răng ban đầu.

Tẩy trắng răng không gây hại, thế nhưng nếu bạn thuộc các trường hợp chống chỉ định đối với phương pháp này như: Phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ nhỏ, mắc các bệnh lý về răng miệng, dị ứng với thành phần có trong thuốc… thì vẫn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Trên thực tế, hiện nay có khá nhiều trường hợp cảm thấy ê buốt, răng nhạy cảm hơn sau khi tẩy trắng. Tuy nhiên đây chỉ là một trong số các triệu chứng, bình thường, không gây nguy hiểm, có thể gặp phải ở trên 60% ca tẩy trắng răng. Bởi trên lớn ngà răng có chứa các ống nhỏ mang cảm giác, do đó khi bị tác động, chúng sẽ gây ê buốt, khó chịu ở mức độ nhẹ trong một vài ngày đầu, không có gì phải đáng lo ngại.

Những đối tượng nên và không nên làm trắng răng

Tẩy trắng răng là giải pháp thẩm mỹ răng miệng đạt hiệu quả cao, thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng kỹ thuật này để khắc phục các khuyết điểm về răng miệng. Bởi tính chất của nó đòi hỏi bạn phải đáp ứng đủ một số yêu cầu dưới đây:

Có thể tẩy trắng răng khi nào?

Để thực hiện tẩy trắng răng, bạn cần đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Răng là răng thật: Phương pháp tẩy trắng chỉ có tác dụng đối với những chiếc răng thật, có men răng, bởi bản chất cơ chế hoạt động của nó là diễn ra tại lớp men. Chính vì vậy mà những chiếc răng giả làm từ kim loại hay sứ đều không thể tác dụng và tạo ra phản ứng với thuốc tẩy trắng được.
  • Răng không bị hàn – trám bít: Răng nếu đã bị trám bít cũng sẽ không xảy ra phản ứng với thuốc và không có tác dụng tẩy trắng, nên dù có tẩy cũng không thể trắng lên như mong muốn.
  •  Không mắc các bệnh lý về răng miệng: Nếu đang gặp các bệnh lý về răng miệng như: Sâu răng, răng nhạy cảm, viêm nướu, viêm nha chu… bạn không được tẩy trắng răng, bởi nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.
  • Răng bị ố vàng hoặc xỉn màu do kháng sinh: Những trường hợp răng xỉn màu do nhiễm kháng sinh thì khi tẩy trắng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với việc nhiễm màu từ những lý do khác.
Phương pháp được áp dụng với các trường hợp răng ố vàng, nhiễm màu...
Phương pháp được áp dụng với các trường hợp răng ố vàng, nhiễm màu…

Ai không nên tẩy trắng răng?

Một số trường hợp sau đây tuyệt đối không nên tẩy trắng răng, bởi nó có thể không đạt được hiệu quả làm trắng, đồng thời nguy cơ gây hại cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể là rất cao.

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú: Bởi các hóa chất và tác dụng của thuốc tẩy trắng răng có thể gây hại cho thai nhi và em bé sau này.
  • Trẻ nhỏ dưới 16 tuổi: Vì lúc này tủy răng của trẻ vẫn còn khá rộng, nếu tiến hành tẩy trắng răng rất dễ gây ra viêm nướu, khiến răng bị ê buốt, nhạy cảm. Do vậy chỉ nên tẩy răng khi đủ 18 tuổi trở lên, khi này cấu trúc răng đã phát triển gần như hoàn chỉnh và vững chắc.
  • Người mắc các bệnh lý liên quan đến răng miệng: Nếu tẩy răng khi đang gặp các bệnh lý về răng miệng rất có thể sẽ để lại những biến chứng như chảy máu chân răng, răng ê buốt, sưng nướu… Do đó, trong trường hợp này bạn cần điều trị dứt điểm các bệnh trên trước khi muốn tẩy trắng răng.
  • Người sử dụng răng giả, răng sứ tháo lắp: Như đã nói ở trên, thuốc tẩy trắng chỉ có tác dụng đối với các mô răng thật, còn lại với răng sứ giả, hàm giả tháo lắp, miếng ốp đều không mang lại hiệu quả.

Những phương pháp tẩy trắng răng thông dụng nhất hiện nay

Hiện có rất nhiều phương pháp tẩy trắng răng được người dùng đánh giá cao, trong đó phải kể đến:

Đeo máng tẩy trắng tại nhà

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu hàm của bạn để làm máng tẩy sao cho vừa vặn nhất với hàm răng. Máng được làm từ nhựa plastic trong suốt, đảm bảo an toàn với cơ thể, không gây kích ứng hay làm tổn thương tới nướu. Nó có tác dụng giữ phần thuốc tẩy, ngăn cho nước bọt không tràn vào trong, làm ảnh hưởng tới quá trình tẩy. Bác sĩ sẽ cung cấp thuốc tẩy với nồng độ từ 10 – 15% và hướng dẫn chi tiết cho người dùng cách sử dụng máng và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Dùng máng làm trắng răng tại nhà là cách được nhiều người lựa chọn
Dùng máng làm trắng răng tại nhà là cách được nhiều người lựa chọn

Ưu điểm của phương pháp này là giúp bạn chủ động về mặt thời gian, chỉ cần đeo máng từ 2 – 3 giờ vào bất cứ khi nào. Đồng thời bạn còn có thể thực hiện ngay tại nhà với mức chi phí khá thấp. Tuy nhiên nó lại không đạt hiệu quả tẩy trắng với mọi trường hợp. Thay vào đó chỉ nên áp dụng cho những tình trạng nhiễm màu nhẹ như: Răng nhiễm màu do tuổi tác, nhiễm màu ngoại lai do các tác động bên ngoài gây ra…

Tẩy trắng răng tại phòng nha

Khi tẩy trắng răng tại phòng nha, bạn sẽ được điều trị bằng một liệu trình chuyên nghiệp với 3 bước là: Cạo vôi răng, đánh bóng bề mặt và tẩy trắng răng. Các bác sĩ sẽ kết hợp giữa thuốc tẩy có nồng độ cao từ 35 – 37% cùng chùm ánh sáng có cường độ mạnh để kích hoạt, giúp thuốc ngấm sâu hơn vào trong. Trước khi tiến hành tẩy, bác sĩ cho bạn đeo dụng cụ bảo vệ môi, nướu, khoang miệng và bôi thuốc chống ê buốt, giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Điểm nổi trội của phương pháp này chính là thời gian thực hiện vô cùng nhanh chóng. Ngoài ra nó còn có hiệu quả cao đối với cả những trường hợp nhiễm màu vàng sậm, nhiễm màu nặng, nhiễm màu do Fluorosis, Tetracycline. Chưa hết, răng hàm trên và răng hàm dưới đều được tẩy trắng cùng lúc, giúp cả hai có màu sắc trắng sáng đồng đều, tự nhiên.

Tẩy trắng đối với răng đã bị chết tủy

Trong một số trường hợp, răng đã bị chết tủy và nhiễm màu sâu do cấu trúc của răng, do đó chúng ta không thể tẩy trắng từ bề mặt phía ngoài mà cần được xử lý từ bên trong của ống tủy. Khi đó, bác sĩ sẽ đặt vật liệu trám lót tại vị trí thích hợp, nhằm che đi các ống ngà ở vùng cổ răng được dẫn từ buồng tuỷ ra vùng nha chu. Mục đích là để tránh tình trạng thuốc tẩy tiếp xúc với nướu răng gây viêm nhiễm, sưng đau.

Tiếp đến bác sĩ tiến hành đặt thuốc tẩy trắng vào buồng tuỷ và trám tạm lại bằng vật liệu nha khoa. Thuốc tẩy trắng sẽ được thay mới định kỳ mỗi tuần cho tới khi răng đã đạt được độ trắng như đúng mong muốn. Bước tiếp theo, thuốc tẩy trắng được lấy ra ngoài, rửa sạch buồng tủy và đặt canxi hydroxit vào trong. Sau khoảng 2 tuần từ khi đặt canxi hydroxit, răng của bạn sẽ được trám bằng vật liệu nha khoa thẩm mỹ vĩnh viễn.

Một số lưu ý quan trọng khi tẩy trắng răng mà bạn cần nhớ

Tẩy trắng răng là một kỹ thuật nha khoa khá đơn giản, thậm chí là bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cao, tránh các sự cố, biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, bạn cần phải nhớ rõ một số yếu tố quan trọng sau đây:

  • Nên chọn địa chỉ nha khoa uy tín, bởi thực trạng tẩy trắng răng hiện nay được thực hiện tràn lan, kể cả tại những cơ sở không đầy đủ trang thiết bị, bác sĩ không tư vấn cho người bệnh rõ ràng. Ngoài ra còn rất nhiều người tự mua thuốc để tự tẩy trắng tại nhà, dẫn tới tình trạng hỏng nướu răng hoặc viêm tủy.
  • Trước khi tiến hành tẩy răng, bạn cần làm sạch răng miệng, loại bỏ cao răng, điều trị dứt điểm các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, phục hồi các răng bị mòn và có phương pháp chống ê buốt nếu răng quá nhạy cảm.
  • Trường hợp răng bị nhiễm màu nặng bạn có thể kết hợp cả hai phương pháp là tẩy trắng tại nha khoa, sau đó ít nhất 1 tháng thì đeo máng tẩy tại nhà để đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Bạn chỉ nên ăn uống sau ít nhất 3 tiếng từ khi tẩy trắng xong. Ngoài ra, trong 24 giờ đầu, chỉ ăn những loại thực phẩm không màu, các món không có nướt sốt hoặc có màu trắng như sữa, cá, cháo…
  • Trong 24 giờ đầu tiên kể từ khi tẩy trắng răng, tuyệt đối không uống các loại đồ uống có màu (như rượu vang, cà phê, trà…), các loại đồ ăn có màu, nước sốt (như nước tương, socola, bánh kẹo chứa phẩm màu…), các loại trái cây có múi (như cam, chanh, quýt…), những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Để giữ cho răng được trắng sáng lâu dài, bạn cần chú ý tới chế độ chăm sóc răng miệng tại nhà. Cụ thể: Không dùng son môi ít nhất 1 tuần đầu, chải răng đều đặn mỗi ngày 2 lần, dùng chỉ nha khoa để vệ sinh sau mỗi lần ăn uống…
Cần chú ý tới việc chăm sóc vệ sinh răng miệng sạch sẽ
Cần chú ý tới việc chăm sóc vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Không sử dụng các biện pháp tẩy trắng răng tại nhà trong ít nhất 1 tháng kể từ khi tẩy trắng tại nha khoa, để tránh gây tổn hại tới răng.
  • Sau khi tẩy trắng, răng có thể bị ê buốt nhẹ trong 1 – 3 ngày đầu tiên, nhưng nếu tình trạng này không hết mà diễn ra trong thời gian dài thì bạn nên tới nha khoa để kiểm tra lại.
  • Nên tới nha khoa thăm khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng, đồng thời sớm phát hiện ra các tác nhân gây hại tiềm ẩn.

Một số địa chỉ làm trắng răng an toàn, hiệu quả hiện nay

Theo số liệu từ Bộ Y tế, chỉ có khoảng 20% các cơ sở cung cấp dịch vụ tẩy trắng răng hiện nay đáp ứng đủ được các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng. Chính vì vậy, nếu đang có nhu cầu làm trắng răng, bạn có thể tham khảo qua một số địa chỉ uy tín hàng đầu hiện nay như:

  • Viện nha khoa thẩm mỹ ViDental: ViDental là một trong số các cơ sở nha khoa hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Nơi đây đã thực hiện thành công cho hàng ngàn ca thẩm mỹ nha khoa, trong đó không thể thiểu tẩy trắng răng. Với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, trang bị máy móc tiên tiến, hiện đại, chắc chắn sau quá trình điều trị bạn sẽ lấy lại được hàm răng trắng sáng, đều đẹp, nụ cười tự tin, rạng rỡ. Hiện trung tâm đang cung cấp các giải pháp tẩy trắng tại nhà bằng hoá chất và tẩy tại nha khoa với hóa chất có nồng độ cao, kết hợp cùng năng lượng ánh sáng.
  • Khoa răng hàm mặt – BV quân y 103: Hiện dịch vụ tẩy trắng răng tại bệnh viện được áp dụng công nghệ cao theo 4 tiêu chí là: Thời gian nhanh chóng, không gây ê buốt, khó chịu, không gây sưng tấy, hôi miệng, răng trắng sáng đều màu và hiệu quả lâu dài. Ngoài ra, khoa còn có định hướng phát triển các dịch vụ theo tiêu chuẩn Châu Âu – nơi có nền nha khoa tiên tiến, phát triển bậc nhất thế giới. Hệ thống phòng khám tại đây cũng được bố trí rộng rãi, mang đến cho bạn cảm giác thoải mái nhất.
  • Chuyên khoa răng hàm mặt BV Thu Cúc: Là địa chỉ nha khoa đáng tin cậy với công nghệ tẩy trắng hiện đại, giúp bạn nhanh chóng có được hàm răng trắng sáng như mong đợi. Hiện chuyên khoa đang áp dụng kỹ thuật tẩy trắng bằng đèn ánh sáng xanh X-Bright từ Châu Âu. Công nghệ này sử dụng loại gel tẩy trắng kết hợp cùng ánh sáng xanh, qua đó loại nỏ được lớp ngà răng ố vàng một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng và đơn giản. Chuyên khoa còn chú trọng tới khâu vô trùng và tuân thủ theo quy trình chống nhiễm khuẩn của Bộ Y tế.
  • Nha khoa thẩm mỹ Đà Nẵng: Là nha khoa sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi về chuyên môn, nhiều người trong số họ từng tu nghiệp nhiều năm tại nước ngoài, đồng thời có kinh nghiệm dày dặn trong thăm khám và điều trị. Mặt khác, nha khoa còn mạnh tay đầu tư vào hệ thống trang thiết bị, công nghệ, máy móc hiện đại, tiên tiến. Qua đó giúp bạn có được hàm răng trắng sáng như mong đợi, hiệu quả trong lâu dài và đặc biệt là đảm bảo an toàn.

Trên đây là những vấn đề quan trọng về tẩy trắng răng mà chúng ta cần nắm rõ. Tuy chỉ là một kỹ thuật nha khoa đơn giản, thế nhưng nếu thực hiện không đúng phương pháp vẫn có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Tốt nhất bạn nên chọn những cơ sở nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng để điều trị, nhằm có được hàm răng vừa trắng sáng, vừa khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tiến trình mọc răng của trẻ sẽ được chia theo từng độ tuổi
Trẻ Chậm Mọc Răng: Nguyên Nhân, Biện Pháp Khắc Phục

Thông thường, trẻ nhỏ sẽ mọc răng vào khoảng tháng 6 đến tháng 8 sau sinh. Đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển biến...

Viêm nha chu cấp và những điều bác sĩ chưa tiết lộ

Viêm nha chu cấp là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng của bạn đang bị suy giảm. Căn bệnh này có thể gặp...

viêm nha chu
Viêm Nha Chu Là Gì, Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm nha chu là một bệnh lý về răng miệng phổ biến hiện nay. Mặc dù bệnh có thể xảy ra ở bất cứ người...

Sâu răng là gì
Sâu Răng Là Gì, Hình Ảnh Nhận Biết, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Sâu răng là một trong những bệnh lý phổ biến tại Việt Nam, có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả trẻ nhỏ....

[Góc giải đáp] Bị sâu răng có thi quân đội được không?
[Góc Giải Đáp] Bị Sâu Răng Có Thi Quân Đội Được Không?

Bị sâu răng có thi quân đội được không là câu hỏi được nhiều phụ huynh và thí sinh đặt ra. Đây là tâm lý...

niềng invisalign
Niềng Invisalign là gì? Có ưu, nhược điểm như thế nào?

Niềng Invisalign còn có tên gọi khác là niềng răng trong suốt. Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại, được khá nhiều người lựa...

[XEM NGAY] 12+ Địa Chỉ Trồng Răng Implant Tại Hà Nội Tốt Nhất
12+ Địa Chỉ Trồng Răng Implant Tại Hà Nội Tốt Nhất

Cấy ghép implant là một kỹ thuật tương đối phức tạp, do đó cần được thực hiện bởi các bác sĩ tay nghề cao và...

Niềng Răng Invisalign TPHCM: Top 11 Địa Chỉ Bạn Không Thể Bỏ Qua
Niềng Răng Invisalign TPHCM: Top 11 Địa Chỉ Bạn Không Thể Bỏ Qua

Niềng răng Invisalign là phương pháp khá khó, đòi hỏi kỹ thuật cao và đội ngũ bác sĩ có tay nghề giỏi. Tuy nhiên, không...