Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Răng khấp khểnh nên khắc phục bằng cách nào? Quy trình và giá

Răng khấp khểnh rất mất thẩm mỹ và khiến cho người mắc dễ bị tự ti khi giao tiếp. Không chỉ vậy, tình trạng này còn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Vậy phải làm sao để khắc phục vấn đề này và cần thực hiện bằng phương pháp cụ thể nào? Quy trình thực hiện và quá trình ra sao sẽ được chúng tôi đề cập chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Răng khấp khểnh là gì? Nguyên nhân răng bị khấp khểnh

Răng khấp khểnh là răng mọc sai lệch về vị trí quy định trên cung hàm khiến khớp cắn bị lệch, biến dạng. Các trường hợp này răng thường mọc chồng chéo, mọc xoắn vào với nhau, hàm trên và hàm dưới bị biến dạng, lệch phương ngang và lệch chiều thẳng đứng so với răng bình thường, hàm lồi ra quá mức hoặc móm,….  Hầu hết các trường hợp này đều ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến nụ cười kém duyên.

Tuy nhiên, răng khểnh cũng được xếp vào trường hợp răng khấp khểnh. Vậy răng khểnh là gì? Chiếc răng còn được gọi với các tên như răng nanh (trông giống răng nanh con hổ), răng duyên (trường hợp 2 răng mọc chồi ra ngoài hàm giúp nụ cười duyên dáng hơn). Thực chất đây là chiếc răng nanh số 3 trên cung hàm trên bị mọc lệch, mọc chếch ra ngoài.

Hình ảnh răng bị khấp khểnh không đều nhau
Hình ảnh răng bị khấp khểnh không đều nhau

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng khấp khểnh không thẳng hàng:

  • Di truyền: Nếu răng của bố mẹ, ông bà mọc khấp khểnh, thì khả năng cao răng của con cái cũng bị khấp khểnh.
  • Mất răng quá sớm: Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến răng không mọc đúng vị trí trên cung hàm. Trường hợp này khiến xương hàm bị tiêu, biến dạng và không thể định hình vị trí để răng vĩnh viễn mọc lên. Từ đó có thể khiến răng mọc sai lệch vị trí dẫn đến tình trạng chen chúc với các răng khác trên cung hàm.
  • Trường hợp bị mất răng đã thực hiện phục hình cầu răng sứ hay bọc răng: Những trường hợp phục hình răng này có thể gây áp lực lên răng, khiến các răng cắn lên nhau, làm răng di chuyển, ảnh hưởng đến khớp cắn dẫn đến hệ lụy răng lệch lạc, khấp khểnh.
  • Những thói quen xấu của trẻ nhỏ: Mút tay, đẩy răng, bú bình,… những thói quen này làm răng bị lệch, hàm trên và hàm dưới có khoảng cách ảnh hưởng đến việc mọc răng vĩnh viễn về sau.
  • Chấn thương hoặc các bệnh răng miệng: Đây cũng là nguyên nhân làm răng lung lay, gây ảnh hưởng đến cả khớp cắn và khiến răng bị lệch lạc, khấp khểnh.
  • Thiếu dưỡng chất: Nếu thiếu hụt canxi, vitamin D, K, C,… nhất là trẻ nhỏ bị thiếu chất từ trong bụng mẹ sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển và hình thành cấu trúc xương. Từ đó dẫn đến nguy cơ răng mọc không thẳng hàng cao hơn so với người bình thường.

Răng khấp khểnh gây ra ảnh hưởng gì?

Hàm răng khấp khểnh kém thẩm mỹ khiến nhiều người tự tin khi giao tiếp
Hàm răng khấp khểnh kém thẩm mỹ khiến nhiều người tự tin khi giao tiếp

Răng mọc không thẳng hàng có thể gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe và thẩm mỹ:

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Hàm răng lộn xộn, không đều nhau có thể gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt. Vì vậy, nếu răng bạn không đều nhau sẽ có cảm giác mất tự tin trong giao tiếp. Nếu không có giải pháp khắc phục trong nhiều trường hợp bạn sẽ mất cơ hội trong công việc, tâm lý bị ảnh hưởng, chất lượng cuộc sống giảm sút.
  • Gặp khó khăn khi vệ sinh răng miệng: Răng khấp khểnh sẽ khó vệ sinh sạch sẽ hơn so với hàm răng khỏe mạnh, đều đặn thông thường. Từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển trong kẽ răng gây ra bệnh lý nha khoa.
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Răng bị khấp khểnh khiến hai hàm răng không thể khớp một cách tối ưu. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả ăn nhai. Nếu sai khớp cắn nặng, khi nhai thức ăn bạn còn có nguy cơ cắn vào má gây tổn thương khoang miệng.
  • Ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm: Hàm răng có trục đối xứng hàm trên và dưới, do đó khi ăn nhai 2 hàm cần khớp với nhau để tạo ra lực nghiền thức ăn. Tuy nhiên, nếu răng 2 hàm lệch nhau sẽ gây rối loạn khớp cắn lẫn thái dương hàm. Nếu không có giải pháp khắc phục, qua tuổi 30 bạn sẽ thường xuyên cảm nhận được tác hại do tình trạng này mang lại như: Đau nửa đầu, khó há miệng, đau vị trí trước tai,…
  • Ảnh hưởng đến giọng nói: Một số trường hợp răng lệch lạc nặng có thể khiến hàm trên và dưới không khớp nhau dẫn đến bị nói ngọng, nói đớt.

Có thể nói răng khấp khểnh ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải tình trạng này nên áp dụng các biện pháp khắc phục kịp thời.

Một số giải pháp khắc phục tình trạng răng khấp khểnh

Tùy vào tình trạng răng và chi phí có thể chi trả mà bạn lựa chọn một trong các giải pháp khắc phục răng khấp khểnh sau:

Bọc răng sứ

Đây là phương pháp được khuyến cáo nên áp dụng cho trường hợp răng lệch lạc ở mức độ nhẹ. Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Thăm khám tư vấn: Bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng và chụp phim X quang để xác định xem tình trạng răng của bạn có nên bọc sứ hay không. Nếu không phù hợp bác sĩ sẽ gợi ý hướng giải quyết hợp lý nhất. Ở những trường hợp có thể gắn mão sứ nếu có bệnh lý thì cần điều trị trước.

Đọc thêm:

Bọc răng sứ cũng giúp răng về đúng vị trí trên cung hàm
Bọc răng sứ cũng giúp răng về đúng vị trí trên cung hàm
  • Bước 2: Vệ sinh và gây tê: Khi bạn đồng ý với phác đồ bọc răng sứ thì bác sĩ sẽ bắt đầu tiến hành vệ sinh răng miệng. Việc này đảm bảo tránh viêm nhiễm do vi khuẩn còn tồn tại trong khoang miệng. Sau đó, bạn sẽ được gây tê để tiến hành bước mài cùi răng.
  • Bước 3: Mài cùi răng: Khi thuốc tê đã đủ thời gian ngấm, bác sĩ sẽ mài răng. Nếu trường hợp răng cần mài nhiều và có khả năng chạm đến tủy thì cần lấy tủy trước để đảm bảo không bị tổn thương tủy, gây đau đớn và viêm nhiễm về sau.
  • Bước 4: Lấy dấu hàm và gắn răng tạm để bảo vệ chân răng: Lúc này nha sĩ sẽ sử dụng công nghệ 3D hiện đại để lấy dấu răng, sau đó chuyển trực tiếp dữ liệu đến labo để các chuyên viên tiến hành thiết kế mão sứ. Trong thời gian chờ mão sứ, bạn sẽ được gắn răng tạm để bảo vệ răng đã mài cùi.
  • Bước 5: Thực hiện gắn răng sứ: Sau khoảng 2 ngày, khi mão sứ hoàn thành bạn sẽ đến nha khoa để tháo răng tạm và gắn răng sứ.

Ưu điểm:

  • Phương pháp này không chỉ giúp tái tạo hình thể răng mà còn giúp răng loại bỏ hết ố vàng, xỉn màu, trở nên trắng sáng hơn.
  • So với các phương pháp khác, bọc răng sứ giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ đợi hơn, chỉ mất khoảng 2 – 5 ngày đã có hàm răng đều đẹp.
  • Tuổi thọ của răng sứ có thể lên đến 15 năm nếu chăm sóc tốt.
  • Chi phí thực hiện bọc răng sứ cho răng khểnh ở mức thấp, chỉ từ 3.500.000 VNĐ/1 chiếc – 12.000.000 VNĐ/1 chiếc tùy từng chất liệu.
Bọc răng sứ còn giúp răng trở nên trắng sáng hơn
Bọc răng sứ còn giúp răng trở nên trắng sáng hơn

Nhược điểm:

  • Khi thực hiện bọc mão sức cần phải mài răng nên làm tổn thương cấu trúc răng thật.
  • Không có hiệu quả đối với những trường hợp răng bị khấp khểnh nặng.
  • Có thể gặp biến chứng khiến mão răng sứ bị tụt và gây ra các bệnh lý về răng miệng.

Niềng răng chỉnh nha

Trường hợp răng lệch lạc dẫn đến sai lệch khớp cắn nên sử dụng các khí cụ niềng răng để di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Hiện nay có rất nhiều loại niềng phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như:

  • Mắc kim loại thường: Đây là phương pháp sử dụng niềng làm từ khung kim loại có kết cấu cứng, chịu lực tốt và có độ bền cao. Vì vậy đảm bảo hiệu quả kéo răng khấp khểnh về đúng vị trí nhanh chóng, an toàn. Chi phí thực hiện niềng răng mắc cài kim loại 15 – 30 triệu/2 hàm.
Niềng răng khấp khểnh bằng mắc cài kim loại
Niềng răng khấp khểnh bằng mắc cài kim loại
  • Mắc cài kim loại tự buộc: Phương pháp này giống mắc cài kim loại nhưng sử dụng khóa tự đóng kết hợp với mắc cài. Chi phí để áp dụng loại niềng này từ 28 – 38 triệu/2 hàm.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Niềng răng bằng mắc cài sứ được đánh giá đảm bảo tiến độ chỉnh nha cao mà không mất tính thẩm mỹ. Giá thành niềng răng mắc cài sứ trọn gói hiện nay từ 32 – 38 triệu/2 hàm.
  • Niềng răng mắc cài pha lê: Chỉnh nha bằng mắc cài pha lê là loại niềng sử dụng vật liệu cao cấp, đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Do đó chi phí cũng cao hơn so với các loại niềng trên là 40 – 45 triệu/2 hàm.
  • Niềng răng mặt trong: Phương pháp này mắc cài và dây cung sẽ được gắn vào mặt trong của răng nên đảm bảo thẩm mỹ cao. Giá thành thường sẽ dao động từ 50 – 80 triệu/2 hàm.
  • Niềng khay trong suốt Invisalign: Đây là phương pháp niềng hiện đại nhất và đại hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. Chính vì vậy, chi phí thực hiện 1 ca niềng có giá khoảng từ 70 – 120 triệu tùy vào từng chất liệu và nhà sản xuất.
Niềng răng bằng khay trong suốt
Niềng răng bằng khay trong suốt

Ưu điểm:

  • Phương pháp niềng răng rất an toàn, không làm tổn thương nhiều đến cấu trúc răng thật (trừ trường hợp bắt buộc phải nhổ răng) nên hạn chế nhiều nguy cơ để lại các biến chứng.
  • Có rất nhiều loại niềng khác nhau và có mức chi phí riêng, vì vậy bạn dễ dàng lựa chọn được loại niềng phù hợp.
  • Sau khi niềng thành công, răng không chỉ đều, đẹp hơn mà còn đảm bảo khả năng ăn nhai cao.

Hạn chế:

  • Thời gian niềng răng có thể kéo dài từ 12 – 24 tháng tùy vào từng trường hợp răng khấp khểnh.
  • Khi sử dụng khí cụ việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn, bạn cần tuyệt đối kiêng đồ dai, cứng,…
  • Vệ sinh răng miệng khi niềng răng cũng gặp rất nhiều khó khăn.
  • Đặc biệt, đối với các loại niềng mắc cài, nếu không chú ý khiến mắc cài bị tuột, đứt có thể gây tổn thương cho khoang miệng.

Phẫu thuật chỉnh hình

Phẫu thuật chỉnh hình là phương pháp được bác sĩ chỉ định cho trường hợp răng khập khiễng do cấu trúc xương hàm gồ ghề hoặc quá dày không thể bọc sứ hay niềng được. Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành cắt nướu, mài ổ xương hoặc thực hiện một số tiểu phẫu khác để răng trở về đúng vị trí.

Ưu điểm:

  • Phẫu thuật có thể khắc phục triệt để tình trạng răng khấp khểnh ở mức độ cao.
  • Hiệu quả sau khi phẫu thuật có thể đạt vĩnh viễn nếu bạn áp dụng đúng cách chăm sóc và bảo vệ răng miệng.
Trường hợp răng khấp khểnh nặng nên thực hiện phẫu thuật chỉnh hình
Trường hợp răng khấp khểnh nặng nên thực hiện phẫu thuật chỉnh hình

Hạn chế:

  • Đây là phương pháp điều trị xâm lấn, do đó sau khi phẫu thuật răng khấp khểnh cần một thời gian nhất định để lành vết thương.
  • Chi phí thực hiện cao hơn sơ với các biện pháp khắc phục răng lệch lạc khác.
  • Cần thực hiện phẫu thuật do đó có thể gặp rủi ro trong và sau quá trình thực hiện. Vậy nên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối bạn nên lựa chọn địa chỉ phẫu thuật uy tín, có máy móc hiện đại, đảm bảo vô trùng và bác sĩ thực hiện tay nghề cao.

Biện pháp giúp bảo vệ hàm răng đều đẹp

Có rất nhiều nguyên nhân khiến hàm răng trở nên khấp khểnh không đều đẹp. Để hạn chế tình trạng răng mọc không đúng vị trí gây mất thẩm mỹ cần:

  • Bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhất là canxi, các loại vitamin,…
  • Đối với phụ nữ mang thai nên có chế độ chăm sóc phù hợp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của con về sau.
  • Trường hợp là trẻ nhỏ cha mẹ cần chú ý giúp trẻ loại bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến hàm răng như: Bú bình, mút tay, nghiến răng,…
  • Cần vệ sinh răng miệng thường xuyên sau khi ăn, sau khi ngủ dậy và buổi tối khi đi ngủ.
  • Nên đến nha khoa kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên để tránh nguy cơ mắc các bệnh lý làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng.

Răng khấp khểnh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Do đó, nếu không may bạn gặp phải tình trạng này nên sớm áp dụng biện pháp khắc phục.

Xem thêm:

Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng khôn là răng mọc khi cung hàm đã hoàn chỉnh
Răng khôn là gì? Răng khôn bị đau phải làm sao?

Răng khôn là những chiếc răng vĩnh viễn mọc muộn nhất trên cung hàm. Vậy răng khôn là gì và có giống với những chiếc...

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Ăn trái cây khô có thể gây mắc kẽ răng
Bị áp xe răng kiêng ăn gì để bệnh hồi phục tốt nhất? 

Áp xe răng là bệnh lý khiến cho người bệnh đau đớn, khó chịu và làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Bệnh sẽ...

TOP 12 Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Uy Tín Tại Hà Nội Được Đánh Giá Cao
TOP 12 Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Uy Tín Tại Hà Nội Được Đánh Giá Cao

Bọc răng sứ giúp nâng cao tính thẩm mỹ, mang lại hàm răng trắng sáng, đẹp tự nhiên cho khách hàng. Tuy nhiên, để có...

Trồng răng giả cố định có hai phương pháp là cấy ghép Implant và cầu răng sứ
Trồng Răng Giả Cố Định Là Gì? Đối Tượng Áp Dụng Và Chi Phí

Sau khi bị mất răng trong một thời gian dài, xương hàm sẽ có hiện tượng tiêu biến, gây hại đến sức khỏe răng miệng...

Viêm lợi trùm có mủ là bệnh lý xảy ra do răng số 8 mọc khi ở độ tuổi từ 17 đến 25 tuổi
Viêm lợi trùm có mủ có biểu hiện gì? Cách điều trị thế nào?

Viêm lợi trùm có mủ là một dạng bệnh lý về răng miệng gây ra viêm nhiễm. Nếu không được điều trị đúng cách, kịp...

Trong thanh phần của tỏi thường có chứa sulfuric nó sẽ tạo ra vị và mùi khá riêng biệt
Ăn tỏi hôi miệng và 5 cách loại bỏ mùi hôi nhanh nhất

Tỏi được biết tới là gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn. Hơn nữa, nó còn có tác dụng trong việc...

Trồng răng sứ Titan vừa an toàn vừa đáp ứng tính thẩm mỹ
Trồng Răng Sứ Titan: Ưu, Nhược Điểm, Quy Trình Và Cách Chăm Sóc

Hiện nay có rất nhiều loại răng bọc sứ khác nhau, có thể kể đến một số loại như: Răng sứ kim loại, răng sứ...

Trong y học cổ truyền, lá hẹ có tính ấm, mùi hơi hăng, vị chua
Hướng dẫn các mẹ cách rơ lưỡi bằng lá hẹ siêu dễ

Trong dân gian, lá hẹ được biết tới là dược liệu được dùng trong khá nhiều bài thuốc khác nhau. Trong đó, cách rơ lưỡi...