Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Viêm lợi ở trẻ em có nguy hiểm không? Thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh

Viêm lợi ở trẻ em là một dạng bệnh lý liên quan tới răng miệng khá phổ biến. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này thường có khá nhiều. Các bậc phụ huynh cần hiểu rõ các triệu chứng và có phương án chăm sóc, điều trị cho bé hiệu quả.

Nguyên nhân viêm lợi ở trẻ em là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhận định, bệnh viêm lợi ở trẻ em thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Nhưng phổ biến hơn cả đó là do mảng bám trên răng tích tụ lâu ngày. Bên trong mảng bám sẽ có các loại vi khuẩn sinh ra độc tố và kích ứng tới nướu răng. Ngoài ra, nó cũng có thể do một số yếu tố khác tác động sau đây:

Bệnh viêm lợi ở trẻ em thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên
Bệnh viêm lợi ở trẻ em thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên
  • Trẻ mọc răng: Tình trạng này thường mang tính tạm thời, phổ biến ở những bé trong giai đoạn từ 6 – 7 tuổi. Khi đó trẻ đang trong thời kỳ mọc răng vĩnh viễn.
  • Sang chấn: Hiện tượng này do sang chấn cơ học gây nên như trẻ nhai thức ăn cứng, trẻ hay cắn móng tay, ngã…
  • Vi khuẩn Herpes: Thường phổ biến ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Sau khoảng 2 tuần bệnh sẽ tự khỏi. Nhưng với một số trường hợp bé có thể gặp phải biến chứng ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ.

Triệu chứng bệnh viêm lợi ở trẻ em là gì?

Tùy vào từng nguyên nhân và triệu chứng ở mỗi bé cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, nó sẽ có một vài điểm chung sau đây:

  • Bé bị sưng phồng lợi và khi đánh răng bị chảy máu
  • Răng bị lung lay
  • Hơi thở có mùi hôi, gây khó chịu cho những người xung quanh
  • Lợi không hồng hào, chuyển sang màu đỏ thẫm.
  • Nướu có nhiều đốm trắng, mảng bám bất thường xuất hiện.
  • Tụt lợi khiến cho chân răng bị lộ ra bên ngoài.
  • Nướu răng và bên trong má bị lở loét gây ra khó khăn trong việc ăn uống.
Bé bị sưng phồng lợi và khi đánh răng bị chảy máu
Bé bị sưng phồng lợi và khi đánh răng bị chảy máu

Giai đoạn phát triển viêm lợi ở trẻ nhỏ

Viêm lợi ở trẻ em thường gồm có 2 giai đoạn cơ bản sau đây:

Giai đoạn đầu

Đây là giai đoạn viêm lợi cấp ở trẻ em. Lúc này lợi của bé có hiện tượng sưng đỏ, khi đánh răng dễ bị chảy máu. Nếu như được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ nhanh khỏi.

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...

Giai đoạn sau

Giai đoạn này lợi bắt đầu bị viêm. Khe răng, chân răng vẫn còn thức ăn thừa bị tích tụ, không được loại bỏ chính là thủ phạm dẫn tới nhiễm trùng.

Lợi sẽ bị sưng viêm, sưng má, đau nhức, chảy máu
Lợi sẽ bị sưng viêm, sưng má, đau nhức, chảy máu

Lợi sẽ bị sưng viêm, sưng má, đau nhức, chảy máu, miệng có mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, thức ăn bám dính vào kẽ răng còn có thể gây ra một số biến chứng như viêm tủy, sâu răng, viêm quanh cuống răng.

Viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi có thể ảnh hưởng tới men răng khiến cho trẻ bị màu vàng ố, màu ngà. Khi miệng có mùi hôi khó chịu, lợi chảy máu khiến lợi thiếu hụt vitamin C và giảm đề kháng.

Hướng dẫn cách điều trị viêm lợi ở trẻ em

Khi viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi xảy ra, các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên chủ quan Bạn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị sau đây:

Cách điều trị viêm lợi ở trẻ em với bài thuốc dân gian

Một số bài thuốc dân gian trị viêm lợi nhiệt miệng ở trẻ em gồm có:

Nước muối

Đây là phương pháp dễ dàng để cải thiện hiện tượng viêm lợi. Trong thành phần của muối có chất sát trùng giảm giảm sưng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn mùi hôi miệng và cải thiện đau nhức.

  • Bạn sử dụng 2,5g muối pha cùng với 1 cốc nước ấm.
  • Sử dụng nước này cho bé súc miệng mỗi ngày.
  • Thời gian ngậm khoảng 1 phút rồi nhổ ra, tráng miệng lại với nước ấm.
  • Mỗi ngày thực hiện 3 lần để tổn thương ở lợi được hồi phục.

Đối với trẻ nhỏ không nên pha quá nhiều muối. Lúc này niêm mạc ở lợi khá mỏng, nếu ngậm lâu sẽ gây ra tình trạng khó chịu, bỏng rát, kích ứng. Ngoài ra, ngậm nhiều nó có thể khiến cho men răng của bé bị tổn hại.

Lá lốt

Trong y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm giúp giảm đau, hoạt huyết, tăng cường máu lưu thông tới những khu vực bị viêm nhiễm. Hơn nữa, dưỡng chất trong dược liệu này còn giúp tái tạo những tổn thương. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong thành phần của lá lốt có chứa beta caryophylen, chamomile giúp tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm, bảo vệ lợi.

  • Để trị viêm lợi ở trẻ em 2 tuổi bạn cần sử dụng 20 lá lốt tươi đem rửa sạch, ngâm trong nước muối khoảng 10 phút. Vớt ra ngoài, thái nhỏ rồi xay nhuyễn.
  • Trộn nguyên liệu cùng 1 muỗng cà phê muối và 100ml nước đun sôi.
  • Chắt lấy nước cốt, sử dụng nước này chấm lên vị trí bé bị viêm lợi.
  • Ngày nên thực hiện từ 3 đến 4 lần để lành tổn thương.
Lá lốt có tính ấm giúp giảm đau, hoạt huyết,
Lá lốt có tính ấm giúp giảm đau, hoạt huyết,

Nha đam

Trong nha đam có chứa chlorhexidine có công dụng trong việc ngăn chặn mảng bám hình thành trong khoang miệng, giảm sưng viêm lợi. Bên cạnh đó, dược liệu này còn bổ sung vitamin E, vitamin C, nước và khoáng chất giúp làm dịu cơn đau, kích thích tái tạo tế bào mới.

  • Sử dụng 1 lá nha đam đem gọt sạch phần vỏ, lấy phần gel ở bên trong.
  • Cho nguyên liệu đi xay nhuyễn rồi bôi trực tiếp lên khu vực trẻ nhỏ bị viêm lợi.

Xem thêm: Viêm lợi trùm răng khôn có nguy hiểm không? Điều trị ra sao?

Cách điều trị viêm lợi ở trẻ em với tây y

Thông qua hình ảnh viêm lợi ở trẻ em, các bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phương pháp điều trị sau đây:

Loại bỏ cao răng, mảng bám

Lấy cao răng, loại bỏ mảng bám trên răng của trẻ
Lấy cao răng, loại bỏ mảng bám trên răng của trẻ

Khi thấy viêm lợi ở trẻ em 3 tuổi, bạn cần đưa bé tới cơ sở y tế hoặc phòng khám nha khoa y tế để được thăm khám và loại bỏ cao răng. Khi bác sĩ đã làm sạch xong sẽ hướng dẫn phụ huynh cách chải răng, súc miệng, sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Đối với trường hợp viêm lợi có mủ ở trẻ em, bác sĩ sẽ chỉ định cho sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Bên cạnh đó, trẻ cũng phải thực hiện vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng việc sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng.

Phẫu thuật

Nếu viêm lợi chuyển biến sang viêm nha chu, khi đó việc sử dụng thuốc chữa viêm lợi cho bé sẽ không còn hiệu quả. Các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật nhằm lấy sạch cao răng hình thành ở túi nha chu. Khi đó phần lợi sẽ được bóc tách để cao răng loại bỏ ra ngoài.

Ghép nướu

Các bác sĩ chuyên khoa cũng nhấn mạnh, khi viêm lợi trùm ở trẻ em đã phát triển nghiêm trọng sẽ khó điều trị dứt điểm. Lúc này ghép nướu là phương pháp sẽ được chỉ định. Bác sĩ sẽ dùng một mô nướu ở khu vực khác để đắp vào phần mô nướu đã bị tổn thương. Nó sẽ giúp bé tránh hiện tượng ê buốt khi ăn, ngăn chặn biến chứng phá hủy răng và mô nướu.

Khám và điều trị viêm lợi ở trẻ em ở đâu?

Để khám và điều trị viêm lợi ở trẻ, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ sau đây:

Khoa răng trẻ em – bệnh viện răng hàm mặt trung ương

Đây là bệnh viện được thành lập từ năm 2006. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị răng hàm mặt đây chắc chắn sẽ là địa chỉ không thể bỏ qua. Khoa răng trẻ em sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có tâm huyết, giàu kinh nghiệm, áp dụng phương pháp điều trị hiện đại.

Cho trẻ khám tại khoa răng trẻ em – bệnh viện răng hàm mặt trung ương
Cho trẻ khám tại khoa răng trẻ em – bệnh viện răng hàm mặt trung ương

Hơn nữa, bệnh nhân tới khám và điều trị đều được tiếp đón nhiệt tình. Khoa đã được mở rộng với trang thiết bị máy móc hiện đại để phục vụ cho việc chẩn đoán, tư vấn và điều trị bệnh răng miệng ở trẻ được hiệu quả hơn. Đặc biệt, tại khoa cũng bố trí khu vui chơi giải trí ở phòng chờ cho trẻ với tivi, ô tô điện, xích đu, cầu trượt… để giúp bé thoải mái nhất.

Nha khoa Dencos Luxury

Nha khoa Dencos Luxury chuyên điều trị viêm lợi cấp ở trẻ em được khá nhiều phụ huynh lựa chọn. Tại đây dịch vụ khá đầy đủ và đa dạng gồm có thăm khám sức khỏe răng miệng, lấy cao răng, chăm sóc – điều trị răng ở nhiều mức độ, tiền chỉnh nha, hàn trám răng, niềng răng, nhổ răng sữa

Nha khoa hiện có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề. Đặc biệt, dịch vụ chăm sóc răng và thẩm mỹ răng cho trẻ em được đầu tư bài bản. Quy trình thực hiện đều được chú ý an toàn, đảm bảo mang tới chất lượng khám chữa tốt nhất.

Nha khoa Pari

Đây cũng là địa chỉ nha khoa được nhiều phụ huynh đánh giá cao hiện nay. Nha khoa Pari hiện đang ứng dụng công nghệ nha khoa tiêu chuẩn châu Âu và Pháp. Tại đây sở hữu đội ngũ bác sĩ, nha khoa được đào tại tại trường đại học nha khoa ở Pháp. Hơn nữa, có khá nhiều bác sĩ cũng tu nghiệp nhiều năm ở Nhật Bản, Mỹ có trình độ chuyên môn cao.

Trung tâm hiện đang đầu tư sử dụng dây chuyền công nghệ, thiết bị máy móc hiện đại của châu Âu. Đặc biệt là hệ thống vi phẫu giúp quá trình khám, chữa răng cho trẻ nhỏ diễn ra đạt hiệu quả, an toàn. Một số công nghệ được ứng dụng trong điều trị nha khoa cho trẻ em gồm có tẩy trắng răng, ghép răng Implant, niềng răng mắc cài, niềng răng 3D… Các công nghệ đều đã được kiểm duyệt vô cùng nghiêm ngặt về mặt chất lượng.

Hướng dẫn cách phòng ngừa viêm lợi ở trẻ em

Để phòng ngừa viêm lợi ở trẻ nhỏ, phụ huynh cần chú ý một số điều sau đây:

Mỗi ngày cho bé đánh răng 2 lần
Mỗi ngày cho bé đánh răng 2 lần
  • Mỗi ngày cho bé đánh răng 2 lần vào buổi sáng khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ
  • Hỗ trợ để bé sử dụng đúng cách chỉ nha khoa giúp loại bỏ thức ăn thừa bám trên kẽ răng
  • Sau 2-3 tháng phải thay bàn chải mới cho trẻ. Loại bàn chải sử dụng phải có lông mềm để tránh làm tổn thương nướu và chân răng.
  • Chọn loại kem đánh răng có chứa Fluor để tốt cho lợi và răng.
  • Trước khi đi ngủ cần hạn chế cho bé ăn vặt, nhất là sữa hoặc đồ ăn ngọt
  • Hãy đưa bé tới nha sĩ để khám răng theo định kỳ 1 năm 2 lần để nhanh chóng phát hiện, có phương án điều trị các bệnh về răng miệng.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới nguyên nhân, triệu chứng, cách trị và phòng ngừa viêm lợi ở trẻ em. Chúng tôi hy vọng đã mang tới cho các phụ huynh kiến thức bổ ích để chăm sóc răng miệng cho bé thật tốt.

Được đề xuất: 

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách chữa viêm nha chu tại nhà với cây dạ cẩm
Đẩy lùi khó chịu, đau nhức với 7 cách chữa viêm nha chu tại nhà

Viêm nha chu là bệnh lý thường diễn biến khá chậm. Hơn nữa bệnh phát triển âm thầm, khó phát hiện và thường gặp ở...

Miếng dán trắng răng nha-khoa
Hướng dẫn bạn cách sử dụng miếng dán trắng răng chuẩn nha khoa

Hàm răng trắng khỏe là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự tự tin của bạn. Do đó, nắm được nhu...

[ĐIỂM DANH] TOP 13 Phòng Khám Niềng Răng Quận 9 Tốt Nhất Hiện Nay
[ĐIỂM DANH] TOP 13 Phòng Khám Niềng Răng Quận 9 Tốt Nhất Hiện Nay

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc răng miệng được nhiều người quan tâm, đặc biệt về dịch vụ niềng răng - chỉnh nha. Vì vậy...

Trong y học cổ truyền, lá hẹ có tính ấm, mùi hơi hăng, vị chua
Hướng dẫn các mẹ cách rơ lưỡi bằng lá hẹ siêu dễ

Trong dân gian, lá hẹ được biết tới là dược liệu được dùng trong khá nhiều bài thuốc khác nhau. Trong đó, cách rơ lưỡi...

Nha Khoa Hoàng Gia: Chất Lượng Dịch Vụ, Bác Sĩ Như Thế Nào?
Nha Khoa Hoàng Gia: Chất Lượng Dịch Vụ, Bác Sĩ Như Thế Nào?

Nếu các bạn đang tìm kiếm một cơ sở nha khoa uy tín tại Hà Nội thì có thể tham khảo nha khoa Hoàng Gia....

Bệnh sâu khe răng: Hình ảnh, chẩn đoán và cách điều trị khỏi
Bệnh Sâu Khe Răng: Hình Ảnh, Chẩn Đoán Và Cách Chữa Khỏi

Sâu khe răng là tình trạng nha khoa tương đối phổ biến, có thể xuất hiện ở cả răng làm lẫn răng cửa. Nếu sâu...

TOP 12 Nha khoa Bọc Răng Sứ Quận 7 TPHCM Uy Tín Nhất
TOP 12 Nha khoa Bọc Răng Sứ Quận 7 TPHCM Uy Tín Nhất

Với nhu cầu bọc răng sứ ngày càng gia tăng, các cơ sở phòng khám nha khoa tại khu vực quận 7 của TPHCM cũng...

vì sao trẻ chậm mọc răng
Vì sao trẻ chậm mọc răng? Cách giải quyết hữu ích nhất

Chậm mọc răng là là hiện tượng răng sữa có xu hướng mọc chậm ở trẻ nhỏ. Thông thường, nếu ngoài 12 tháng mà răng...