Hỏi Đáp

Quy trình dán sứ Veneer bao gồm những công đoạn nào?

Dán sứ Veneer là một trong những giải pháp thẩm mỹ răng được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi kỹ thuật này có thể khôi phục màu sắc cũng như hình dáng răng có khuyết điểm một cách tự nhiên, an toàn. Vậy quy trình dán sứ Veneer bao gồm những công đoạn nào, có phức tạp không? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin vô cùng hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Dán sứ Veneer là gì?

Trước khi tìm hiểu quy trình dán sứ Veneer thì bạn cần biết chính xác đây là kỹ thuật gì.

Dán sứ Veneer là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha giúp cho hàm răng của bạn trắng sáng, đều đẹp hơn bằng cách sử dụng miếng sứ siêu mỏng dán lên lên phần bề mặt răng bên ngoai. Chính vì vậy, kỹ thuật này sẽ giúp cải thiện đáng kể tính thẩm mỹ của răng một cách nhanh chóng.

Khác với phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ, dán sứ Veneer chỉ cần mài một lớp men răng siêu mỏng. Tiếp đó, các mặt sứ sẽ được dán bên ngoài mặt răng của bạn. Chính vì vậy, kỹ thuật dán sứ Veneer hoàn toàn giúp bạn giữ được tủy răng và phần lớn men răng và cả mặt trong của răng thật. Từ đó bạn có thể hạn chế tối đa nguy cơ ê buốt răng, bên cạnh đó việc ăn uống cũng diễn ra bình thường mà không hề bị ảnh hưởng.

Dán sứ Veneer giúp mang lại cho bạn hàm răng đều, đẹp, trắng sáng tự nhiên
Dán sứ Veneer giúp mang lại cho bạn hàm răng đều, đẹp, trắng sáng tự nhiên

Được biết, miếng dán sứ Veneer ra đời từ giữa thế kỉ 20 ở một địa điểm đặc biệt là tại phim trường của Mỹ. Thời đó, nha sĩ đã dùng miếng dán này để dán tạm lên bề mặt răng của diễn viên nhằm giúp họ có một nụ cười đẹp hơn. Sau này, khi khoa học công nghệ đã phát triển, miếng dán sứ đã được cải tiến, dính chặt hơn và có độ bền cao. Đó cũng là lúc, phương pháp dán răng sứ thẩm mỹ Veneer manh nha hình thành.

Theo các bác sĩ nha khoa, những đối tượng nên dán sứ là:

  • Người có răng bị xỉn màu, ố vàng do thói quen ăn uống, vệ sinh răng không tốt hoặc nhiễm thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, họ đã có áp dụng phương pháp tẩy trắng răng mà không mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Người sở hữu hàm răng thưa nhẹ.
  • Người có răng bị sứt mẻ, bể vỡ nhưng không quá lớn.
  • Người có răng mọc không đều nhau hoặc bề mặt răng sần sùi, mất thẩm mỹ.

Quy trình dán sứ Veneer bao gồm những công đoạn nào?

Dán sứ Veneer là phương pháp phục hình răng đạt hiệu quả cao và an toàn. Khi áp dụng kỹ thuật này, răng của bạn sẽ được khoác một chiếc áo mới, che lấp đi tình trạng xuống cấp, xỉn màu và mang lại một nụ cười tự tin, rạng rỡ hơn.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả trên thì quy trình dán sứ Veneer cần phải đúng chuẩn nha khoa và thực hiện tuần tự theo các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám và kiểm tra tổng quát tình trạng sức khỏe răng miệng

Để quy trình dán sứ Veneer được diễn ra thuận lợi, an toàn và hiệu quả, đầu tiên bác sĩ sẽ cần tiến hành thăm khám và kiểm tra tổng quát sức khỏe răng miệng. Nếu răng miệng của bạn đang có một số bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu,… thì bắt buộc cần phải được điều trị dứt điểm. Khi các bệnh lý trên được khắc phục hoàn toàn thì bác sĩ mới có thể tiến hành mài răng và dán Veneer.

Bước đầu tiên trong quy trình dán sứ veneer chính là thăm khám sức khỏe răng miệng tổng quát
Bước đầu tiên trong quy trình dán sứ veneer chính là thăm khám sức khỏe răng miệng tổng quát

Bước 2: Gây tê và mài răng

Bước thứ 2 trong quy trình dán sứ Veneer là vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tiến hành gây tê và mài một lớp mỏng trên bề mặt răng thật. Thông thường bác sĩ chỉ khoảng 0,3 – 0,6 mm lớp men răng bị mài để tạo độ bám cho mặt dán sứ. Cũng bởi không phải mài răng quá nhiều mà răng thật của bạn được bảo tồn nguyên vẹn.

Sau khi mài răng xong, bác sĩ sẽ lấy dấu hàm để có thể thiết kế mặt dán sứ Veneer sao cho phù hợp với răng thật. Đây là công đoạn này đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề giỏi để thực hiện các thao tác một cách chuẩn xác, nhanh gọn nhất.

Bước 3: Lấy dấu răng

Sau khi kết thúc bước mài răng là công đoạn lấy dấu răng. Mẫu dấu răng này sẽ được bác sĩ gửi mẫu về phòng Labo để kỹ thuật viên thiết kế, chế tác mặt dán sứ chính xác 100% theo khuôn răng của bạn.

Các loại răng sứ có mặt trên thị trường hiện nay đều được thiết kế dựa trên công nghệ CAD/CAM hiện đại. Nhờ vậy mà mỗi răng sứ khi hoàn thành đều đạt độ chính xác cũng như tính thẩm mỹ cao nhất.

Bước 4: Kiểm tra khớp cắn và gắn răng sứ cố định

Mặt sứ Veneer sẽ được bác sĩ ướm thử lên mặt ngoài của răng. Nếu như mặt sứ đã đảm bảo mọi tiêu chí khớp cắn, thẩm mỹ… thì tiếp theo sẽ là công đoạn gắn cố định bằng một chất kết dính chuyên sử dụng trong nha khoa. Điều này giúp cho mặt dán sứ không bị xê dịch khi có tác động đồng thời mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối đa.

Bước 5: Vệ sinh và kiểm tra tổng thể sau khi dán sứ Veneer

Sau khi gắn mặt sứ Veneer lên răng, bác sĩ sẽ kiểm tra lại toàn bộ vị trí của các răng, test chức năng nhai, cắn thức ăn… Bên cạnh đó, bạn còn được vệ sinh lại răng sạch sẽ toàn bộ khoang miệng để hoàn thiện quy trình dán sứ.

XEM THÊM

Sau khi dán sứ xong, bác sĩ sẽ kiểm tra lại khớp cắn
Sau khi dán sứ xong, bác sĩ sẽ kiểm tra lại khớp cắn

Vừa rồi là quy trình dán sứ Veneer đúng chuẩn nha khoa. Mọi công đoạn trong kỹ thuật này đều đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, sở hữu khả năng quan sát, mắt thẩm mỹ cao và sự tỉ mỉ trong công việc. Bởi vậy, nếu đang có ý định dán sứ Veneer thì bạn hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín.

Yếu tố giúp quy trình dán sứ Veneer diễn ra nhanh chóng, hiệu quả

Quy trình dán sứ Veneer có diễn ra chính xác, an toàn và nhanh chóng hay không sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng sau đây:

Tay nghề bác sĩ

Một bác sĩ giỏi, có thể mang lại cho bạn một bộ răng dán sứ hoàn hảo chính là người có trình độ chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm, mắt thẩm mỹ cao và tính cách tỉ mỉ. Cụ thể:

  • Trình độ chuyên môn: Kỹ thuật dán sứ Veneer thực sự khá phức tạp. Bởi vậy mà bác sĩ thực hiện phải có nhiều kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nha khoa cũng như kỹ thuật phục hình răng thẩm mỹ. Từ đó, họ mới có thể đưa ra được phác đồ điều trị sao cho phù hợp với từng bệnh nhân.
  • Có kinh nghiệm dán sứ Veneer: Kinh nghiệm dán sứ Veneer và đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của bác sĩ cũng là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong toàn bộ quy trình dán răng sứ. Bởi có như vậy, họ mới thực hiện các kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp một cách nhanh chóng, chính xác, không gây ra bất cứ sai sót hay biến chứng nào cho người bệnh.
  • Có mắt thẩm mỹ: Để cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng, mang lại nụ cười tự tin cho người bệnh bằng các dán sứ Veneer, bác sĩ không chỉ cần kinh nghiệm, trình độ chuyên môn mà còn phải sở hữu mắt thẩm mỹ tốt. Có như vậy, bạn mới được tư vấn về cách lựa chọn hình dáng, màu sắc mặt dán sứ một cách chi tiết sao cho phù hợp với nước da, màu mắt, màu tóc và khuôn mặt.

Trang thiết bị, máy móc phục vụ quy trình dán sứ Veneer

Một địa chỉ nha khoa sở hữu những máy móc hiện đại, chẳng hạn như máy chụp X – quang, dàn máy chuyên dựng phần mềm 3D,…cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của một ca dán sứ Veneer. Cụ thể, chúng giúp hỗ trợ tích cực cho việc đánh giá chính xác tình trạng răng miệng cũng như cấu trúc xương hàm của mỗi người. Từ đó bác sĩ mới có thể đưa ra những tư vấn phù hợp nhất cho từng bệnh nhân để họ có thể đạt được kết quả dán sứ như mong muốn.

Trang thiết bị, máy móc tại phòng khám nha khoa cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một ca dán sứ veneer
Trang thiết bị, máy móc tại phòng khám nha khoa cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một ca dán sứ veneer

Chất liệu mặt sứ Veneer

Tất nhiên, chất liệu chất liệu mặt sứ Veneer cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới việc dán sứ cho răng có thành công hay không. Nguồn gốc của răng sứ được sử dụng phải rõ ràng đồng thời cần đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn Quốc tế.

Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn lựa chọn một địa chỉ nha khoa không uy tín và sử dụng loại miếng dán sứ kém chất lượng tại đây. Lúc này, không chỉ vấn đề thẩm mỹ không được đảm bảo mà sức khỏe răng miệng của bạn còn bị đe dọa nghiêm trọng.

Một số lưu ý trước và sau khi dán sứ Veneer

Để đảm bảo quy trình dán sứ Veneer thực hiện thành công, tốt đẹp thì bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

Lưu ý trước khi dán sứ Veneer:

  • Răng và nướu của bạn phải ở trong trạng thái khỏe mạnh: Nếu có ý định dán sứ Veneer thì tốt nhất bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe răng miệng trước đó vài tháng. Nếu như phát hiện các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi,… thì cần khắc phục ngay.
  • Bỏ thói quen nghiến răng: Trước khi dán sứ veneer cho răng, nếu có tật nghiến răng thì bạn cũng phải loại bỏ hoàn toàn thói quen này. Có như vậy, sau khi quy trình dán sứ hoàn thành, mặt sứ trên răng mới không bị mòn, nứt, vỡ và thậm chí là bong ra.
  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng để dán sứ cho răng.
  • Trao đổi kỹ với bác sĩ về kết quả mà mình mong muốn sau khi dán sứ, đồng thời thu thập các kiến thức liên quan đến kỹ thuật này để có thể chủ động trong mọi tình huống.
Nếu răng bạn bị sâu thì cần điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt
Nếu răng bạn bị sâu thì cần điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt

Lưu ý sau khi dán sứ Veneer:

  • Mặc dù việc mài răng không quá nhiều nhưng men răng của bạn cũng bị ảnh hưởng đáng kể, bởi vậy hãy chú ý chăm sóc răng miệng tốt hơn.
  • Mặt dán sứ có thể bị lỏng lẻo và giảm độ bám dính theo thời gian. Trong trường hợp đó, bạn bắt buộc cần thay thế mặt dán sứ mới để đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Mặt dán sứ veneer hoàn toàn có thể nứt, vỡ nếu như bị lực mạnh tác động. Bởi vậy bạn tuyệt đối không dùng răng để cắn, mở những đồ vật cứng.
  • Bạn sẽ cần khoảng vài ngày để quen với cảm giác có sự xuất hiện của mặt dán Veneer trên răng. Tuy nhiên khi tình trạng khó chịu kéo dài lâu, nhất là khi ăn nhai thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ.
  • Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng sau dán sứ đúng cách và kỹ lưỡng. Các chuyên gia luôn khuyên bạn nên chải răng 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm. Đồng thời làm sạch răng bằng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng.
  • Tái khám sau khi dán sứ Veneer nếu có lịch hẹn của bác sĩ.
  • Thăm khám sức khỏe răng miệng 6 tháng 1 lần để có thể kéo dài tuổi thọ của răng sứ veneer đồng thời phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng cần khắc phục.

Vừa rồi là 5 bước cơ bản trong quy trình quy trình dán sứ Veneer chuẩn nha khoa. Có thể thấy đây là kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn bác sĩ cao cũng như sự cẩn thận của bạn trong cách chăm sóc răng miệng mỗi ngày.

ĐỌC NHIỀU

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bé 10 tháng chưa mọc răng chưa hẳn là điều gì bất bình thường
Bé 10 tháng chưa mọc răng có ảnh hưởng gì không? Cách khắc phục

Với nhiều bậc phụ huynh, bé 10 tháng chưa mọc răng là một nỗi lo lắng rất lớn. Đây là dấu mốc rất quan trọng...

Hôi miệng nên ăn gì để khắc phục
Hôi miệng sau khi ngủ dậy và các cách giúp điều trị dứt điểm

Hôi miệng sau khi ngủ dậy là tình trạng khá nhiều người gặp phải. Theo như số liệu thống kê mới đây cho thấy, số...

Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không?
Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân và hướng giải quyết

Bé bắt đầu 6 tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, nhưng rất nhiều trường hợp bé mọc răng muộn tới tháng...

Trồng răng sứ loại nào tốt nhất? Răng sứ kim loại hay răng toàn sứ?
Trồng Răng Sứ Loại Nào Tốt Nhất, Được Nhiều Người Yêu Thích Nhất?

Mất răng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt cũng như thẩm mỹ của mỗi người. Bởi vậy mà nhu...

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người quan tâm
Trồng Răng Nanh Bao Nhiêu Tiền? Phương Pháp Trồng Răng Nanh

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền một cái luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi xảy ra sự...

[Đừng bỏ qua] Top 12 Địa Chỉ Trồng Răng Giá Rẻ TPHCM
[Đừng bỏ qua] Top 12 Địa Chỉ Trồng Răng Giá Rẻ TPHCM

Địa chỉ trồng răng giá rẻ TPHCM là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Bởi trồng răng là một kỹ thuật khó, đòi...

Các cách trị hôi miệng và trắng răng đơn giản, dễ thực hiện
Các cách trị hôi miệng và trắng răng đơn giản, dễ thực hiện

Hiện nay có rất nhiều cách trị hôi miệng và trắng răng mà bạn hoàn toàn tự thực hiện được tại nhà hoặc sử dụng...

viêm nha chu nên ăn gì
Viêm nha chu nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Viêm nha chu chính là hậu quả của việc chăm sóc răng miệng không kỹ lưỡng sau một khoảng thời gian dài. Song song với...