Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Hôi miệng sau khi ngủ dậy và các cách giúp điều trị dứt điểm

Hôi miệng sau khi ngủ dậy là tình trạng khá nhiều người gặp phải. Theo như số liệu thống kê mới đây cho thấy, số lượng người bị hội chứng hôi miệng vào buổi sáng và hôi miệng mãn tính đang có xu hướng tăng cao. Vậy làm thế nào để đẩy lùi chứng bệnh này hiệu quả nhất?

Nguyên nhân gây hôi miệng sau khi ngủ dậy là gì?

Hôi miệng sau khi ngủ dậy là hiện tượng hôi miệng xảy ra vào thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy. Đây là chứng bệnh mà khá nhiều người gặp phải. Nguyên nhân gây bệnh có thể kể đến như sau:

Bị khô miệng

Khi khô miệng, nước bọt sẽ không thể đủ để rửa trôi những loại thức ăn đang còn sót lại bên trong khoang miệng. Từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, thức ăn mắc tại nướu, kẽ răng phân hủy và dẫn tới hiện tượng hôi miệng.

Ngáy ngủ

Thói quen ngáy ngủ sẽ khiến cho hôi miệng khi ngủ dậy tăng cao
Thói quen ngáy ngủ sẽ khiến cho hôi miệng khi ngủ dậy tăng cao

Thói quen ngáy ngủ sẽ khiến cho hôi miệng khi ngủ dậy tăng cao. Khi chúng ta mở miệng ngủ sẽ khiến cho khoang miệng bị khô. Lúc này tuyến nước bọt sẽ không thể nào hoạt động tốt để thực hiện việc làm sạch khoang miệng, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển mạnh.

Vệ răng răng miệng kém

Việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng thường có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ răng và giữ hơi thở thơm tho. Trước khi ngủ quên không đánh răng sẽ tạo môi trường để vi khuẩn, thức ăn thừa gây ra mùi. Bên cạnh đó, một số những thói xấu như sử dụng rượu bia, hút thuốc lá cũng sẽ khiến cho hơi thở có mùi hôi vào buổi sáng.

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...

Mắc phải bệnh lý

Một số bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa liên quan tới viêm họng, trào ngược dạ dày, suy thận, bệnh gan… cũng sẽ khiến cho hơi thở có mùi hôi vào buổi sáng. Bạn cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, có phương án điều trị cụ thể phù hợp với tình trạng hôi miệng nặng.

Tuổi tác

Tuổi tác cũng sẽ ảnh hưởng tới hơi thở. Với trẻ nhỏ hơi thở thường sẽ có mùi sữa. Với độ tuổi thanh niên tới trung niên thì hơi thở sẽ phụ thuộc khá nhiều và chế độ chăm sóc răng miệng hàng ngày. Người cao tuổi hơi thở sẽ dễ có mùi hơi mặc dù có vệ sinh răng miệng thường xuyên. Nguyên nhân là khi tuổi càng cao tuyến nước bọt trong miệng sẽ kém đi, tiết nước bọt ít và dẫn đến khô miệng.

Hướng dẫn cách chữa hôi miệng sau khi ngủ dậy

Để trị hôi miệng sau khi ngủ dậy, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

Trị hôi miệng sau khi ngủ dậy với thảo dược tự nhiên

Các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng trong việc giảm triệu chứng hôi miệng gồm có:

Trà đen, trà xanh

Đây là dược liệu được đánh giá cao trong việc làm sạch khoang miệng, ngăn chặn mùi hôi. Trong thành phần của trà có chứa chất chống oxy hóa polyphenol có tác dụng trong việc ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Mỗi ngày bạn có thể sử dụng trà xanh hoặc trà đen để uống hoặc súc miệng vào buổi sáng hoặc tối.

Thì là

Thì là từ lâu đã được biết tới là nguyên liệu chuyên được dùng để điều trị nhiều bệnh lý về răng miệng. Trong thì là có chứa chất kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng.

Sử dụng 1 muỗng canh hạt thì là nhai trong vòng vài phút rồi nuốt phần nước để kích thích tuyến nước bọt và vệ sinh khoang miệng sạch sẽ. Mỗi ngày áp dụng cách này khoảng 2 lần để hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm: Đắng miệng hôi miệng là bệnh gì và cách khắc phục đơn giản nhất

Trong thì là có chứa chất kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng
Trong thì là có chứa chất kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng

Quế

Trong thành phần của quế có chứa hàm lượng tinh dầu aldehyd cinnamic, có tác dụng trong việc ngăn chặn vi khuẩn đang tích tụ trong khoang miệng, loại bỏ mùi hôi. Mỗi ngày hãy ăn 1 chút quế khoang 2 lần, sau khoảng 20 ngày sẽ thấy kết quả. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng bột quế đem pha cùng với nước sôi, có thể kết hợp thêm quả bạch đậu khấu hoặc lá nguyệt. Nước này sử dụng để súc miệng mỗi ngày, thực hiện 2 lần/ ngày.

Lá ổi

Trong lá ổi có chứa chất có tác dụng diệt mùi hôi miệng, làm sạch mảng bám. Hơn nữa, thảo dược này đã được chứng minh công dụng trong việc làm trắng răng.

Dùng khoảng 4 búp lá ổi non đem rửa sạch, sau đó nhai trong vòng 5 phút, nuốt phần nước để chân răng, kẽ răng được làm sạch mảng bám. Sau đó súc lại miệng với nước ấm. Áp dụng cách này mỗi ngày vào thời điểm trước khi ăn khoảng 30 phút.

Vỏ bưởi

Tinh dầu thơm thường có nhiều trong vỏ bưởi. Ngoài ra, chất cay trong nguyên liệu này cũng giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra mùi hôi hiệu quả, nhanh chóng.

Sử dụng vỏ bưởi tươi đem rửa sạch, sau đó thái nhỏ và nhai trực tiếp. Nó sẽ giúp vi khuẩn, mảng bám được loại bỏ. Bên cạnh đó, vỏ bưởi còn có thể nấu cùng với nước để súc miệng mỗi ngày cũng có tác dụng tương tự.

Thay đổi thói quen thường ngày

Thủ phạm gây ra mùi hôi miệng khi ngủ dậy thường từ chính những thói quen thường ngày. Do đó, để bệnh thuyên giảm bạn cần chú ý một số điều sau:

Vệ sinh răng sạch sẽ

Cho dù đánh răng có kỹ tới cơ nào thì khoang miệng vẫn có thể sót lại mụn thức ăn thừa. Nó chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Vì thế, để tránh hơi thở bốc mùi và loại bỏ mảng bám hiệu quả hãy sử dụng kết hợp bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa, nước súc miệng mỗi ngày.

Không thở bằng miệng

Thói quen thở bằng miệng sẽ khiến cho viện nước bọt bị giảm tiết. Trong thành phần của nước bọt thường có chứa oxy giúp loại bỏ thức ăn thừa, tiêu diệt vi khuẩn. Nếu ngủ thở bằng miệng sẽ khiến cho khoang miệng bị khô, tạo điều kiện cho sự phát triển vi khuẩn. Để tránh điều này xảy ra, bạn có thể nhỏ thuốc thông mũi nếu bị ngạt mũi hoặc nằm nghiêng sang một bên.

Không dùng nước súc miệng có cồn

Lựa chọn loại nước súc miệng không chứa cồn vào buổi tối
Lựa chọn loại nước súc miệng không chứa cồn vào buổi tối

Sử dụng nước súc miệng có chứa cồn sẽ khiến cho khoang miệng mất đi độ ẩm dẫn tới hôi miệng. Cách tốt nhất bạn nên lựa chọn loại nước súc miệng không chứa cồn vào buổi tối.

Đánh lưỡi

Nếu đã đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng nhưng hơi thở vẫn có mùi vào sáng hôm sau thì vấn đề có thể liên quan tới lưỡi. Lưỡi chúng ta thường không được trơn nhẵn nên sẽ có khá nhiều vụn thức ăn thừa bám dính ở lại. Bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch, đánh bật hơi thở khó chịu.

Uống nhiều nước

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, người bị hôi miệng nếu tăng lượng nước uống và giảm sử dụng rượu bia, caffeine sẽ giúp hơi thở được cải thiện tốt hơn. Việc uống đủ nước giúp giúp nước bọt tăng tiết và khoang miệng có độ ẩm. Nó có tác dụng trong việc kiểm soát vi khuẩn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin D giúp ngăn cản vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi. Bạn có thể sử dụng các loại thức uống, thực phẩm bằng việc ăn sữa chua không đường, cá ngừ, cá hồi, cá thu. Ngoài ra, các thực phẩm chứa chất xơ cũng rất cần thiết để ngăn chặn hôi miệng phát tác, làm sạch răng, cải thiện hệ tiêu hóa.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để loại bỏ hôi miệng
Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để loại bỏ hôi miệng

Trong chế độ dinh dưỡng, cần hạn chế các loại đồ uống có chứa nhiều đường, thức uống có tính axit vì sẽ làm men răng bị tổn thương. Khi uống nước có gas, nước soda tốt nhất nên dùng ống hút để không ảnh hưởng tới răng. Nếu nhận biết được chứng hôi miệng sau khi ngủ dậy này là do một bệnh lý răng miệng nào gây nên, đừng chần chừ mà hãy đến ngay nha khoa, gặp bác sĩ và khám chi tiết nhất.

Trên đây là thông tin liên quan tới tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy và các cách giúp giảm khắc phục đáng kể chứng bệnh này. Hãy áp dụng ngay hôm nay để cảm nhận hiệu quả mang lại cho sức khỏe răng miệng của chính mình.

Đừng bỏ qua:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thời gian trồng răng giả mất bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Trồng Răng Giả Mất Bao Lâu Để Có Kết Quả Tốt Nhất? Giải Đáp Cụ Thể

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để trồng răng giả nếu bạn không may bị mất răng trong những trường hợp không mong muốn....

Nấm lưỡi bản đồ là bệnh lành tính
Bệnh nấm lưỡi bản đồ: Nhận biết triệu chứng và cách điều trị triệt để

Bạn thấy trên lưỡi của bé nhà mình xuất hiện các đốm đỏ và vệt trắng loang lổ. Đây là một trong những triệu chứng...

Các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị ê răng sau khi trám
Lý giải nguyên nhân và cách khắc phục ê buốt răng sau khi trám chi tiết 

Trám răng được biết tới là phương pháp giúp loại bỏ những khuyết điểm tồn tại trên răng. Tuy nhiên, một số người lại bị...

viêm nha chu
Viêm Nha Chu Là Gì, Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm nha chu là một bệnh lý về răng miệng phổ biến hiện nay. Mặc dù bệnh có thể xảy ra ở bất cứ người...

Nhổ răng sữa lung lay
Nhổ răng sữa lung lay: Nên hay không nên nhổ? 

Răng sữa bắt đầu phát triển từ khi còn là phôi thai và thường xuất hiện khoảng 6 tháng sau sinh. Vì xuất hiện rất...

Nướu răng là gì? Là các mô mềm nằm ở vị trí chân răng
Nướu răng là gì? Các bệnh thường gặp về nướu răng

Nướu răng là một trong những bộ phận phản ánh rõ nhất sức khỏe của răng miệng. Vậy nướu răng là gì? Đâu là bệnh...

viêm nha chu nên ăn gì
Viêm nha chu nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Viêm nha chu chính là hậu quả của việc chăm sóc răng miệng không kỹ lưỡng sau một khoảng thời gian dài. Song song với...

Review 16 Nha Khoa Niềng Răng Trả Góp Tại Hà Nội Uy Tín Nhất
Review 16 Nha Khoa Niềng Răng Trả Góp Tại Hà Nội Uy Tín Nhất

Niềng răng là dịch vụ phổ biến hiện nay nhằm mang lại hàm răng trắng sáng và đều đẹp, đem đến sự tự tin cho...