Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Đắng miệng hôi miệng là bệnh gì và cách khắc phục đơn giản nhất

Đắng miệng hôi miệng là dấu hiệu khá nhiều người gặp phải hiện nay. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, nhưng phần lớn là do mắc phải bệnh lý liên quan tới răng miệng. Ngay sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất!

Nguyên nhân đắng miệng hôi miệng là gì?

Các chuyên gia nhận định, đắng miệng hôi miệng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như sau:

Bệnh nha chu

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc phải bệnh lý nha chu. Bệnh thường gặp phổ biến ở phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và những người có thói quen vệ sinh răng miệng không đảm bảo.

Với trường hợp viêm lợi nhẹ không tác động nhiều tới hơi thở và vị giác. Nhưng với trường hợp bệnh viêm lợi chuyển biến sang viêm nha chu thì có. Lúc này lợi sẽ sưng to, có màu đỏ sậm đi kèm với đó là mùi hôi khó chịu, ăn nhai khó khăn kèm theo đau nhức.

Người bị nặng có thể đi kèm với chảy máu. Lúc này, miệng sẽ có mùi hôi và vị đắng khó chịu, nguyên nhân là vì mủ đã chảy vào bên trong lưỡi khiến cho bộ phận này không cảm nhận được vị ngon của thức ăn.

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...

Đắng miệng hôi miệng do bị áp xe răng

Trong số các bệnh lý về răng miệng, áp xe răng được đánh giá nguy hiểm nhất, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Áp xe có thể xuất hiện với các bệnh lý khác như sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy. Lúc này chân răng sẽ xuất hiện khối mủ, gây ra khó khăn trong việc ăn uống.

Khi mủ bị vỡ ra thì cơn đau sẽ hết nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn. Cũng vì lý do đó, người bệnh sẽ cảm thấy miệng đắng hơi thở hôi, có thể đi kèm với mùi hôi tanh của mủ.

Nguyên nhân đắng miệng hôi miệng do bị áp xe răng
Nguyên nhân đắng miệng hôi miệng do bị áp xe răng

Tác dụng phụ của thuốc tây

Một số loại thuốc kháng sinh được chỉ định để giúp điều trị và kháng khuẩn. Tuy nhiên, sử dụng lâu dài có thể khiến cho người dùng gặp phải một số tác dụng phụ. Thận và gan sẽ phải hoạt động với tần suất lớn để đào thải thuốc ra bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, nó khiến cho răng miệng dễ mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau.

Các chuyên gia cho biết, một số loại thuốc kháng sinh khiến cho tuyến nước bọt bị ức chế khả năng hoạt động. Khi đó nước bọt bị tiết ra ít hơn, vi khuẩn sẽ phát triển và sinh sôi. Hơn nữa, thuốc thường có vị đắng, việc uống thuốc cũng có thể khiến lưỡi mất đi cảm nhận.

Đắng miệng hôi miệng do thói quen hút thuốc lá

Việc thường xuyên hút thuốc lá cũng khiến cho miệng bị đắng và hôi do thành phần nicotine trong thuốc lá rất độc hại. Mặc dù chất này thường không màu, nhưng khi cháy sẽ có mùi khó chịu và màu nâu. Chính nó sẽ bám vào lưỡi và răng gây ra tình trạng ố vàng.

Bên cạnh đó, thành phần nhựa thuốc cũng tác động nhiều tới vị giác và mùi hôi ở khoang miệng. Người hút thuốc lá thường khó điều hòa được hơi thở, hay bị ho. Bên cạnh ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, thuốc lá còn khiến cho phổi bị tổn thương khá nhiều.

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai

Đây là đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh lý về răng miệng cao nhất. Lý do là vì trong quá trình mang thai nội tiết tố bên trong cơ thể bị thay đổi đột ngột. Lúc này chị em sẽ có thêm hiện tượng nôn ói, ốm nghén, khiến cho axit, thức ăn và dịch vị tiêu hóa bên trong dạ dày bị trào ra bên ngoài. Dịch vị này khiến miệng đắng hôi nặng hơn.

Bà bầu là đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh lý về răng miệng cao nhất
Bà bầu là đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh lý về răng miệng cao nhất

Căng thẳng quá mức

Khi cơ thể bị căng thẳng khiến cho cơ thể bên trong bị tác động. Đây là tác nhân khiến việc ăn uống trở nên bị ảnh hưởng, không còn ngon miệng. Thường xuyên bồn chồn, khó chịu làm cho miệng bị khô và lưỡi hoạt động kém đi.

Đắng miệng hôi miệng do bị trào ngược dạ dày thực quản

Đây là tình trạng thường xảy ra do phần đỉnh của dạ dày đã bị suy yếu, lúc này axit sẽ bị trào ngược lên phần ống dẫn. Lúc này phần bụng, ngực cảm thấy nóng rát kèm theo đắng miệng và hơi thở có mùi khó chịu.

Tác hại của việc đắng miệng hôi miệng là gì?

Việc đắng miệng hôi miệng trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới vị giác và chất lượng sống của người bệnh.

Mất vị giác

Khi bị hôi miệng đắng miệng khiến cho bạn không còn muốn ăn bất cứ thứ gì nữa. Điều đó khiến cho việc tận hưởng mùi vị của thức ăn bị tác động. Lâu dần gây ra tình trạng cơ thể thiếu chất, chán ăn. Càng về lâu dài khả năng đề kháng cũng bị suy giảm, người không có sức lực, dễ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Đối với trẻ nhỏ, tình trạng này sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Nguyên nhân là vì các bé đang cần phải ăn uống đầy đủ để phát triển thể chất toàn diện. Nếu thấy bé có hiện tượng bỏ ăn và bị đắng miệng, hơi thở hôi cần đưa tới bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Khi bị hôi miệng đắng miệng khiến cho bạn không còn muốn ăn bất cứ thứ gì
Khi bị hôi miệng đắng miệng khiến cho bạn không còn muốn ăn bất cứ thứ gì

Chất lượng sống suy giảm

Hôi miệng khiến việc giao tiếp bị ảnh hưởng rất nhiều. Người bệnh trở nên e ngại, khép mình không còn muốn nói chuyện với ai. Hơn nữa, bệnh cũng làm cho người đối diện cảm thấy phiền phức, khó chịu. Rất nhiều trường hợp người bệnh vì quá tự ti dẫn tới trầm cảm, u uất.

Xem thêm: Hôi miệng sau khi ngủ dậy và các cách giúp điều trị dứt điểm

Cách điều trị đắng miệng hôi miệng hiệu quả

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân miệng hôi và đắng sẽ có phương án điều trị khác nhau. Tốt hơn hết, người bệnh cần tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán bằng việc đưa ra các triệu chứng, một số loại thuốc đang dùng nếu có và thực hiện các xét nghiệm liên quan.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp sau đây tại nhà để giảm thiểu triệu chứng:

Uống nhiều nước

Sử dụng nước lọc sẽ giúp cung cấp nước cho cơ thể, rửa trôi vi khuẩn bên trong khoang miệng. Mỗi ngày bạn cần phải tập thói quen 30 phút uống nước một lần, mỗi lần một cốc nước, thực hiện thường xuyên sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm.

Bổ sung vitamin C

Sau khi uống thuốc tây khoảng 15 phút hãy bổ sung các loại trái cây có chứa vitamin C như bưởi, quýt, cam… Thực phẩm giàu vitamin C sẽ có công dụng trong việc kích thích tuyến nước bọt, tăng vị giác, giảm hiện tượng đắng miệng.

Bổ sung các loại trái cây có chứa vitamin C như bưởi, quýt, cam
Bổ sung các loại trái cây có chứa vitamin C như bưởi, quýt, cam

Nước ép trái cây

Một số loại trái cây như dâu tây, nho, dưa hấu, dưa gang… thường chứa vị ngọt thanh, có tác dụng làm dịu đắng miệng sau khi uống. Hơn nữa, chúng còn giúp cung cấp chất dinh dưỡng kháng bệnh và ngăn chặn tác dụng phụ từ thuốc.

Vệ sinh răng miệng

Mỗi ngày cần phải thực hiện đánh răng đúng cách, thường xuyên 2 lần. Bên cạnh đó, vệ sinh lưỡi cũng giúp loại bỏ vi khuẩn và tránh khoang miệng bị viêm nhiễm. Việc đảm bảo vệ sinh răng miệng đúng cách chính là cách đơn giản nhất ngăn chặn bệnh sâu răng, viêm lợi, hôi miệng,… và bảo vệ răng miệng hiệu quả nhất.

Chia nhỏ bữa ăn

Với những người bị trào ngược dạ dày, dịch mật việc chia nhỏ bữa ăn là rất cần thiết bởi điều này giúp quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn. Ngoài ra, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày bạn cũng cần phải hạn chế các thực phẩm có nhiều gia vị, đồ chiên xào, đồ cay nóng, dầu mỡ.

Thực hiện chia nhỏ bữa ăn để giảm triệu chứng khó chịu
Thực hiện chia nhỏ bữa ăn để giảm triệu chứng khó chịu

Sử dụng thuốc theo chỉ định

Việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định ngoài công dụng giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm, nó còn ngăn chặn những tác dụng phụ không mong muốn. Không được tự ý tăng liều lượng hoặc dùng quá nhiều thuốc sẽ khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đắng miệng hôi miệng. Khi gặp phải tình trạng này tốt nhất bạn nên tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, từ đó đưa ra phương án điều trị sao cho phù hợp nhất.

Đừng bỏ lỡ:

Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bà bầu bị hôi miệng là tình trạng phổ biến nhiều người mắc phải
Bà bầu bị hôi miệng phải làm sao và lời giải đáp từ phía chuyên gia

Với chị em phụ nữ, mang thai là giai đoạn vô cùng quan trọng và khá vất vả. Bên cạnh những triệu chứng thường thấy...

Răng nanh giúp cắn xé thức ăn dễ dàng hơn
Răng nanh là gì? Vai trò của răng nanh trên cung hàm

Răng nanh là một trong các loại răng được phân bố ở phía trước cung hàm. Loại răng này có vai trò rất quan trọng...

Mắc bệnh lý về dạ dày sẽ khiến hơi thở xuất hiện mùi hôi
Hôi miệng dạ dày và bí kíp đẩy lùi siêu nhạy nên áp dụng ngay lập tức!

Hôi miệng là tình trạng phổ biến có thể gặp ở nhiều người. Bệnh gây ra rất nhiều phiền toái, làm ảnh hưởng trực tiếp...

Quy trình trồng răng sứ sẽ có sự thay đổi tùy trường hợp cụ thể
Quy Trình Trồng Răng Sứ Diễn Ra Như Thế Nào? Kiến Thức Nha Khoa

Quy trình trồng răng sứ đúng chuẩn sẽ giúp khách hàng có được kết quả phục hình răng tốt nhất, cũng như tiết kiệm tối...

hôi miệng hở van dạ dày
Hôi miệng hở van dạ dày có trị khỏi được không? Cách điều trị dứt điểm

Hôi miệng hở van dạ dày là một bệnh lý nhiều người mắc phải tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận biết được...

Quy trình nhổ răng sữa chi tiết với 5 bước cơ bản
Nhổ răng sữa cho trẻ bao nhiêu tiền? Quy trình chi tiết

Nhổ răng sữa cho trẻ là một thao tác đơn giản, nhưng cũng cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên...

Bị tưa miệng là sao ?
Tưa Miệng Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tưa miệng là căn bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao. Bệnh được đặc trưng bởi những mảng trắng và cảm giác bỏng rát...

nấm miệng
Nấm miệng: Nguyên nhân, biểu hiện và cách để điều trị hiệu quả

Nấm miệng không phải là bệnh lý hiếm gặp. Mặc dù không nguy hiểm nhưng nó lại khiến người bệnh gặp khá nhiều bất tiện...