Hỏi Đáp

Nha sĩ giải đáp thắc mắc: Viêm nha chu có lây không?

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng thường có diễn biến phát triển âm thầm không rõ triệu chứng cụ thể. Điều đó khiến cho nhiều bệnh nhân băn khoăn và không biết viêm nha chu có lây không?

Bệnh viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là hiện tượng vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khoang miệng. Từ đó khiến cho nướu bị viêm nhiễm, ăn mòn chân răng. Lâu dần không được điều trị dẫn tới răng lung lay, thậm chí là rụng răng. Người bệnh có thể đối mặt với nhiều triệu chứng như nướu sưng đau, đau nhức khi ăn, hôi miệng gây ra khó khăn trong ăn uống, giao tiếp.

Bệnh viêm nha chu có thể diễn biến nặng gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới tim mạch, vùng thái dương, tiểu đường, nhiễm khuẩn huyết, sinh non nhẹ cân, bệnh đường hô hấp… Nếu thấy mình có triệu chứng của bệnh cần phải tới cơ sở y tế, nha khoa uy tín để kiểm tra.

Viêm nha chu là hiện tượng vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khoang miệng
Viêm nha chu là hiện tượng vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khoang miệng

Bệnh viêm nha chu gây ra tác hại gì?

Tác hại đầu tiên của bệnh viêm nha chu đó là khiến cho xương ổ răng bị tiêu biến. Đây chính là nguyên nhân khiến cho răng bị lung lay, một thời gian sau bị mất răng. Lúc này quá trình ăn nhai sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan vì căn bệnh này có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng như viêm nhiễm, chảy máu chân răng, dịch mủ xuất hiện với màu trắng đục. Chỉ cần bị kích ứng nhẹ hoặc ấn nhẹ tay cũng bị đau và chảy máu.

Bệnh viêm nha chu nếu ở giai đoạn khởi phát quá trình điều trị sẽ khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì người bệnh phải tiến hành phẫu thuật thì mới giúp hồi phục được.

Viêm nha chu có lây không và một số tác hại
Viêm nha chu có lây không và một số tác hại

Viêm nha chu có lây không?

Với câu hỏi viêm nha chu có lây không? Chúng tôi xin trả lời là có. Đây là căn bệnh có thể lây truyền giữa các thành viên trong gia đình. Nó có thể từ cha mẹ sang con cái hoặc giữa vợ chồng với nhau.

Thông qua các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vi khuẩn gây ra bệnh viêm nha chu có thể truyền đi thông qua đường nước bọt. Điều này đồng nghĩa với việc nếu tiếp xúc với nước bọt của thành viên trong gia đình hoặc bạn tình với nhau thì nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, việc điều trị bệnh về nha chu cần phải được thực hiện với toàn bộ những thành viên trong gia đình. Nếu hiện tại gia đình bạn đang có người mắc phải bệnh này thì các thành viên khác cũng nên tới cơ sở y tế để được thăm khám.

Với những người đang bị viêm nha chu cần phải hạn chế sử dụng đồ dùng cá nhân, sinh hoạt bình thường. Cần phải sử dụng riêng chén, bát, ly uống nước, bàn chải đánh răng, khẩu trang…

Với câu hỏi viêm nha chu có lây không và lời giải đáp
Với câu hỏi viêm nha chu có lây không và lời giải đáp

Cách điều trị viêm nha chu hiệu quả

Để điều trị viêm nha chu, người bệnh cần thực hiện theo một số cách sau đây:

Cây lược vàng

Trong cây lược vàng có chứa những hoạt tính giúp an thần, giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Bạn sử dụng 1 nắm lá cây lược vàng rửa sạch, để ráo nước. Thái nhỏ nguyên liệu này rồi cho vào miệng nhai khoảng 3-5 phút rồi nhả phần bã ra ngoài. Đẩy nhẹ vào vị trí viêm nha chu và ngậm tiếp. Mỗi ngày thực hiện 3 lần để hiệu quả đạt được cao nhất.

Trong cây lược vàng có chứa những hoạt tính giúp an thần, giảm đau
Trong cây lược vàng có chứa những hoạt tính giúp an thần, giảm đau

Cách trị từ chanh

Chanh được biết tới là nguyên liệu có chứa hàm lượng vitamin C, acid dồi dào giúp loại bỏ vi khuẩn, tiêu viêm rất tốt. Sử dụng nước cốt chanh hòa cùng với 1 chút muối. Sử dụng hỗn hợp này thao trực tiếp lên khu vực răng bị đau. Mỗi tuần nên thực hiện từ 2-3 lần để vết thương được chữa lành.

Gừng tươi

Đây là nguyên liệu có tính ấm, vị cay tác dụng long đờm, tán hàn, chuyên dùng cho bệnh phong hàn, kích thích tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn được dùng để trị bệnh về răng miệng như viêm lợi, viêm nướu,… rất tốt. Sử dụng 1 củ gừng đem đi cạo sạch vỏ, sau đó thái thành từng lát mỏng sắc cùng với nước. Uống nước này sau bữa ăn cũng có tác dụng trong việc diệt khuẩn.

Phương pháp điều trị không phẫu thuật

Nếu đã áp dụng các phương pháp từ thảo dược tự nhiên nhưng không thuyên giảm bạn cần tới gặp nha sĩ để được thăm khám. Nếu tình trạng chưa quá tệ, nha sĩ sẽ chỉ định cho cạo cao răng, chà chân răng kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh.

Phương pháp điều trị phẫu thuật

Nó được chỉ định dành cho những bệnh nhân ở mức độ nặng. Tùy theo từng trường hợp có thể được chỉ định một số cách sau: ghép men răng, ghép mô mềm, phẫu thuật Flap, tái tạo mô và men răng tái sinh.

Xem thêm: Chữa viêm nha chu ở đâu tốt? TOP 9 gợi ý uy tín

Cách phòng ngừa viêm nha chu hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh viêm nha chu, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Mỗi ngày cần chải răng thường xuyên, đều đặn, đúng kỹ thuật 2 lần/ ngày. Nó sẽ có tác dụng giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn tích tụ trên răng, bảo vệ răng miệng toàn diện.
  • Không chải răng ngang vì sẽ làm vi khuẩn khó được loại bỏ. Hơn nữa, nó có thể gây ảnh hưởng tới răng và nướu. Hãy chải răng theo chiều dọc từ viền nướu tới bờ cắn của răng.
  • Sau khi ăn xong, sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ vụn thức ăn, mảng bám giữa kẽ răng thay vì sử dụng tăm xỉa răng.
  • Mỗi ngày súc miệng với nước súc miệng chuyên biệt hoặc nướu muỗi pha loãng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh hút thuốc lá.
Không hút thuốc lá để tránh các bệnh lý về răng miệng và viêm nha chu
Không hút thuốc lá để tránh các bệnh lý về răng miệng và viêm nha chu

Trên đây là lời giải đáp viêm nha chu có lây không chi tiết. Chúng tôi hy vọng đã mang tới cho bạn kiến thức bổ ích để có phương án điều trị kịp thời cho các bệnh lý răng miệng nói chung và viêm nha chu nói riêng.

Đừng bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khách hàng Trần Gia Hân
Tự Tin Làm Điều Mình Thích Sau Khi Dán Răng Sứ Veneer Tại ViDental

“Nhờ dán răng sứ Veneer tại Nha Khoa ViDental, mình từ một cô gái thiếu tự tin, luôn khép mình vì hàm răng không được...

áp xe nướu răng
Áp xe nướu răng: Tổng quan về bệnh lý và cách điều trị

Áp xe nướu răng là tình trạng răng miệng rất dễ mắc phải nhưng lại dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng...

cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất
Top 11 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất không cần dùng thuốc

Viêm lợi không chỉ là tác nhân gây ra những cơn đau nhức mà còn khiến hơi thở của bạn nặng mùi hơn. Bởi vậy...

Hôi miệng từ cổ họng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
Hôi miệng từ cổ họng: Nguyên nhân và các cách chữa an toàn, hữu hiệu

Hôi miệng từ cổ họng là bệnh lý thường gặp hiện nay. Tuy rằng không gây ra nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới tính...

Viêm nướu răng nên ăn gì để giảm bớt sự khó chịu?

Viêm nướu răng là bệnh lý về răng miệng gây ra khó chịu, đau nhức cho người bệnh. Nếu không có phương án điều trị...

Trong y học cổ truyền, lá hẹ có tính ấm, mùi hơi hăng, vị chua
Hướng dẫn các mẹ cách rơ lưỡi bằng lá hẹ siêu dễ

Trong dân gian, lá hẹ được biết tới là dược liệu được dùng trong khá nhiều bài thuốc khác nhau. Trong đó, cách rơ lưỡi...

Trám răng sâu bao nhiêu tiền? Quy trình và các phương pháp thực hiện
Trám răng sâu bao nhiêu tiền? Quy trình và các phương pháp thực hiện

Trám răng sâu là một trong những phương pháp điều trị sâu răng rất phổ biến. Thủ thuật này giúp kịp thời bảo vệ răng...

viêm nha chu nên ăn gì
Viêm nha chu nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Viêm nha chu chính là hậu quả của việc chăm sóc răng miệng không kỹ lưỡng sau một khoảng thời gian dài. Song song với...