Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Lý giải nguyên nhân và cách khắc phục ê buốt răng sau khi trám chi tiết 

Trám răng được biết tới là phương pháp giúp loại bỏ những khuyết điểm tồn tại trên răng. Tuy nhiên, một số người lại bị hiện tượng ê buốt răng sau khi trám. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Cách khắc phục ra sao? 

Trám răng là gì?

Trám răng được hiểu là kỹ thuật dùng một lớp vật liệu nhân tạo giống màu với men răng rồi phủ lên nhằm mục đích lấp đầy những khoảng trống ở trên bề mặt răng. Từ đó khắc phục hiện tượng răng bị vỡ nhỏ, sứt mẻ, răng sau khi điều trị viêm tủy, lỗ sâu răng, mòn cổ răng, răng bị mòn men, hở kẽ nhỏ, răng thưa…

Trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu lấp đầy những khoảng trống ở trên bề mặt răng
Trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu lấp đầy những khoảng trống ở trên bề mặt răng

Quá trình này giúp cho răng có được hình dáng giống như ban đầu. Đồng thời nó còn hạn chế các tác động liên quan tới việc mô răng bị mất, cải thiện chức năng hoạt động của răng, giúp người bệnh tự tin hơn trong quá trình giao tiếp.

Các chuyên gia cũng cho biết, sau khi tráng răng mức độ đau sẽ tăng dần khi răng ê buốt gặp phải thức ăn, đồ uống quá nóng  hoặc quá lạnh. Ngoài ra, khi cắn thức ăn hoặc 2 răng tiếp xúc với nhau những cơn đau này sẽ liên tục, kéo dài và đau nhói.

Ê buốt răng sau khi trám răng do đâu?

Các nguyên nhân gây ê răng sau khi trám răng gồm có:

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...

Kỹ thuật trám không đảm bảo

Đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị ê răng sau khi trám. Quy trình thực hiện không đúng kỹ thuật hoặc không tuân thủ theo các bước an toàn, tay nghề nha sĩ còn yếu, trám không triệt để,…

Thao tác không chuẩn khiến cho vết trám không có độ khít đảm bảo hoàn toàn. Vết trám bị vênh lệch sẽ khiến chân răng và nướu bị tổn thương. Chỉ cần một kích thích rất nhỏ cũng làm cơn đau kéo dài.

Các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị ê răng sau khi trám
Các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị ê răng sau khi trám

Không điều trị nội nha triệt để

Nếu trong trường hợp tủy không được làm sạch sẽ mà vẫn còn sót lại sẽ gây ra hiện tượng hoại tử. Vết trám lâu ngày kích thích sẽ khiến hiện tượng đau nhức diễn ra. Ngoài ra, nhiều trường hợp có thể xuất hiện hiện tượng áp xe ổ xương răng, rụng răng.

Xoang trám chịu tác động bởi áp lực nén vật liệu

Áp lực nén từ phía vật liệu khiến cho ống ngà trong những mô răng bị dịch chuyển dẫn tới phần tủy sống gây ra hiện tượng đau nhức. Khi thực hiện trám răng, vật liệu được sử dụng phổ biến ở Amalgam hoặc Composite.

Nếu tại vị trí trám, phần mô răng không khít với chất liệu này sẽ tạo ra khoảng trống do những dịch ngà răng tiết ra hoặc áp suất không khí lấp đầy. Do đó, nếu nhai phải chất lỏng này sẽ khiến cho người bệnh bị ê buốt, khó chịu.

Ê răng sau khi trám diễn ra trong bao lâu?

Sau khi trám răng bị ê buốt có thể kéo dài từ 1 cho tới 2 tuần đầu tiên. Đây là hiện tượng bình thường và thời gian sau sẽ hết. Tuy nhiên nếu như tình trạng này kéo dài hơn 2 tuần thì bạn cần phải tới gặp nha sĩ để được thăm khám, điều trị kịp thời, để lâu có thể gây ra một số biến chứng sau đây:

  • Tủy răng sưng viêm có thể gây nguy cơ mất răng vĩnh viễn
  • Khi nhai thức ăn quá nóng, quá lạnh gây cộm cấn, đau nhức và khó chịu
  • Có thể chuyển phát sang một số bệnh về răng miệng nguy hiểm khác như bệnh tiêu hóa, bệnh hô hấp…

Xem thêm: Bị ê buốt răng khi mang thai có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách trị

Sau khi trám răng bị ê buốt có thể kéo dài từ 1 cho tới 2 tuần đầu tiên
Sau khi trám răng bị ê buốt có thể kéo dài từ 1 cho tới 2 tuần đầu tiên

Cách khắc phục ê buốt răng sau khi trám

Để khắc phục hiện tượng ê buốt răng sau khi trám răng, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

Trị ê buốt răng sau khi trám với thảo dược tự nhiên

Một số loại thảo dược tự nhiên được sử dụng để trị ê buốt răng gồm có:

Tỏi

Đây là một nguyên liệu giúp trị bệnh răng miệng rất hiệu quả. Trong thành phần của tỏi có chứa allicin – kháng sinh tự nhiên có tác dụng ức chế virus, vi khuẩn gây bệnh. Sử dụng 2-3 tép tỏi đem bóc vỏ rồi giã nát cùng với muối. Sử dụng hỗn hợp này đắp trực tiếp lên vị trí ê buốt khoảng 10 phút. Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần là triệu chứng thuyên giảm.

Đinh hương

Trong tinh dầu đinh hương có chứa eugenol có tác dụng trong việc giảm đau, gây tê, kháng khuẩn hiệu quả. Vì thế với những người bị ê buốt sau khi trám răng có thể sử dụng nguyên liệu này. Dùng vài nụ đinh hương nhai nát trong miệng, tinh dầu sẽ kết hợp với nước bọt thấm vào vị trí ê buốt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng vài giọt tinh dầu đinh hương trộn cùng với ½ muỗng cà phê dầu ô liu và bôi lên vị trí đau nhức cũng có tác dụng tương tự.

Rượu cau

Cau là dược liệu có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn còn rượu giúp sát khuẩn tốt. Khi sử dụng rượu cau sẽ tạo ra khả năng chống viêm, diệt khuẩn rất hiệu quả giúp đẩy lùi bệnh.  Sử dụng cau tươi bổ dọc, loại bỏ phần hạt bên trong rồi bổ đôi cho vào bình thủy tinh. Tiếp tục đổ rượu với tỉ lệ 3 lít rượu và 1kg cau tươi, ngâm khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được. Ngậm rượu cau 10 phút trong miệng rồi nhổ ra, súc miệng với nước ấm, mỗi ngày thực hiện 2-3 lần.

Lá bàng

Trong lá bàng có chứa nhiều hợp chất như Phytosterol, Saponin, Tercatin, Punicalagin… có công dụng diệt khuẩn tốt. Vì thế dược liệu này thường được dùng để trị viêm lợi, sâu răng, loét miệng, hôi miệng. Người bệnh dùng 3-4 lá bàng non đem rửa sạch rồi xay nhuyễn với ½ muỗng cà phê muối thêm 300ml nước lọc. Chắt lấy phần nước cốt, sử dụng nước này để súc miệng mỗi ngày 2-3 lần.

Trong lá bàng có chứa nhiều hợp chất như Phytosterol, Saponin, Tercatin, Punicalagin
Trong lá bàng có chứa nhiều hợp chất như Phytosterol, Saponin, Tercatin, Punicalagin

Trị ê buốt răng sau khi trám từ nguyên nhân

Nếu ê buốt xuất phát từ việc chữa tủy không triệt để lúc này nha sĩ sẽ phải thực hiện tháo miếng trám ra. Tiếp đó mô răng hỏng sẽ được nạo bỏ, làm sạch tủy đã bị viêm rồi dùng vật liệu trám mới khôi phục hình dáng ban đầu của răng.

Trường hợp răng bị ê nhức sau khi trám do kỹ thuật không đúng hoặc kích ứng vật liệu trám thì phải thay thế chất liệu trám mới bằng Composite. Đây là chất liệu đã được kiểm tra và công nhận về độ lành tính đối với cơ thể.

Nếu ê buốt kéo dài cần tới nha sĩ để thăm khám ngay
Nếu ê buốt kéo dài cần tới nha sĩ để thăm khám ngay

Phòng ngừa ê buốt răng sau khi trám

Để phòng ngừa hiện tượng này, bạn có thể áp dụng theo một số cách sau đây:

  • Chỉ lựa chọn nha khoa có uy tín, chất lượng nhiều năm kinh nghiệm. Tại đây sẽ có đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao giúp quá trình trám răng diễn ra theo đúng tiêu chuẩn. Hơn nữa, việc điều trị các bệnh lý về nội nha, kỹ thuật áp dụng cũng sẽ chuyên nghiệp hơn.
  • Sau khi trám răng xong, việc vệ sinh răng miệng cần đặc biệt chú ý. Sử dụng bàn chải răng miệng đánh răng 2 lần/ ngày kết hợp súc miệng với nước muối ấm.
  • Ăn xong, bạn cần sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám còn sót lại trên kẽ răng.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm quá dai, quá cứng, quá lạnh, quá nóng trong thời gian đầu.
  • Tránh những va chạm quá mạnh có thể khiến cho chất trám bị bong.
  • Với trường hợp bị ê buốt trên 2 tuần thì bạn nên tới gặp nha sĩ để được kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và phương án điều trị kịp thời.
Ăn xong, bạn cần sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám
Ăn xong, bạn cần sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa ê buốt răng sau khi trám chi tiết. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì đừng nên chủ quan, hãy tới nha sĩ để được kiểm tra và tìm ra phương pháp chữa trị kịp thời để tránh biến chứng có thể xảy ra.

Tìm hiểu thêm:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người quan tâm
Trồng Răng Nanh Bao Nhiêu Tiền? Phương Pháp Trồng Răng Nanh

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền một cái luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi xảy ra sự...

Các bệnh lý răng miệng có thể tác động khiến người bệnh bị ê răng
Bị ê răng sau khi lấy cao răng và cách khắc phục hiệu quả nhất

Lấy cao răng là một kỹ thuật có tác dụng loại bỏ các mảng bám tích tụ trên răng. Tuy nhiên, không ít người gặp...

Cách trị hôi miệng với nước muối giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi hiệu quả
Top 15 cách trị hôi miệng tại nhà hiệu quả không cần tới bệnh viện

Hôi miệng là trở ngại rất lớn khiến nhiều người bị tự ti khi giao tiếp với những người xung quanh. Để điều trị dứt...

Cách sử dụng miếng trắng răng Crest 3D rất đơn giản
Cách Sử Dụng Miếng Dán Trắng Răng 3D Crest Đơn Giản, An Toàn

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng miếng dán tẩy trắng răng 3D Crest White để mong muốn sở hữu một hàm răng...

Review 16 Nha Khoa Niềng Răng Trả Góp Tại Hà Nội Uy Tín Nhất
Review 16 Nha Khoa Niềng Răng Trả Góp Tại Hà Nội Uy Tín Nhất

Niềng răng là dịch vụ phổ biến hiện nay nhằm mang lại hàm răng trắng sáng và đều đẹp, đem đến sự tự tin cho...

Nên khắc phục răng khấp khểnh bằng cách nào?
Răng khấp khểnh nên khắc phục bằng cách nào? Quy trình và giá

Răng khấp khểnh rất mất thẩm mỹ và khiến cho người mắc dễ bị tự ti khi giao tiếp. Không chỉ vậy, tình trạng này...

Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không?
Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân và hướng giải quyết

Bé bắt đầu 6 tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, nhưng rất nhiều trường hợp bé mọc răng muộn tới tháng...

Tâm Đan Vị là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam giúp việc chăm sóc, bảo vệ răng miệng
Tâm Đan Vị – Bí quyết loại bỏ chứng hôi miệng một lần và mãi mãi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đánh răng không thôi chưa đủ để loại bỏ những mảng bám, vi khuẩn. Đây chính là lý...