Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Tẩy trắng răng bị ê buốt phải làm sao để nhanh hết?

Tẩy trắng răng bị ê buốt là tình trạng mà khá nhiều người gặp phải. Dù là nguyên nhân gì thì bạn cũng cần sớm khắc phục để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của mình. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn một số phương pháp giúp giảm thiểu cảm giác ê buốt sau khi tẩy trắng răng vô vùng hiệu quả.

Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng thực chất là chính là kỹ thuật nha khoa được thực hiện nhằm mục đích lấy đi các sắc tố vàng, nâu… bám tại bề mặt men răng và ngà răng. Qua đó, giúp hàm răng của bạn được trở trắng sáng và đều màu hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, tẩy trắng răng không thể làm cho răng trắng sáng một cách tuyệt đối. Bởi mức độ trắng của răng sau khi thực hiện kỹ thuật này sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng ngả màu của răng trước khi tẩy. Cụ thể, răng càng khỏe càng ít bị sẫm màu thì việc tẩy trắng sẽ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Hiện nay có khá nhiều phương pháp tẩy trắng răng để lấy lại màu sắc tươi sáng hơn cho răng
Hiện nay có khá nhiều phương pháp tẩy trắng răng để lấy lại màu sắc tươi sáng hơn cho răng

Hiện nay, có hai phương pháp tẩy trắng răng được áp dụng phổ biến là:

  • Tẩy trắng răng tại nhà: Là phương pháp mà bạn có thể tự tẩy trắng răng tại nhà bằng loại thuốc tẩy và máng tẩy chuyên dụng trong nha khoa.
  • Tẩy trắng răng tại bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa: Tại đây, các nha sĩ sẽ tiến hành tẩy trắng răng bằng cách kết hợp thuốc tẩy cùng với năng lượng ánh sáng, chẳng hạn như đèn Laser, đèn Plasma…. Đáng chú ý, Laser Whitening là một trong những công nghệ làm trắng răng đang được các chuyên gia đánh giá cao hiện nay.

Những trường hợp nên thực hiện phương pháp tẩy trắng răng:

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...
  • Răng bị ố vàng, ngả màu do thói quen sử dụng nhiều thuốc lá, cà phê, nước có chứa chất phẩm màu và bia, rượu.
  • Răng bị đen đi do hiện tượng lão hóa.
  • Người có sức khỏe răng miệng tốt và muốn cải thiện độ trắng sáng cho răng của mình.
  • Men răng còn ít bị mài mòn.

Những đối tượng không nên tẩy trắng răng:

  • Tất cả những người có cơ địa dị ứng với thuốc tẩy trắng răng.
  • Những người đang gặp phải các vấn đề về răng miệng như: Viêm lợi, hở cổ chân răng, sâu răng,..
  • Phụ nữ mang thai thai hoặc đang trong thời gian cho con bú.
  • Trẻ nhỏ dưới 16 tuổi và người lớn tuổi.

Tại sao sau khi tẩy trắng răng bị ê buốt?

Trên thực tế có rất nhiều người thắc mắc rằng: Tẩy trắng răng có bị ê buốt không? Về vấn đề này là câu trả lời là có. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ thường xuất hiện khi nền răng của bạn yếu, kỹ thuật tẩy trắng chưa tốt và nồng độ thuốc làm trắng quá cao, vượt ngưỡng cho phép.

Tẩy trắng răng bị ê buốt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Tẩy trắng răng bị ê buốt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân
  • Nền răng yếu

Để có một hàm răng trắng sáng bạn cần bắt buộc phải sử dụng đến thuốc tẩy trắng răng. Trong thành phần của loại thuốc này có chứa các hoạt chất có khả năng đánh bật những phân tử làm thay đổi màu sắc của răng. Tuy nhiên, dưới tác động của nó, răng của bạn ít nhiều sẽ bị kích ứng.

Thông thường, những người có nền răng chắc khỏe dưới ảnh hưởng của thuốc tẩy trắng răng thì gần như không bị ảnh hưởng gì. Ngược lại, với những ai có nền răng yếu thì lại thường bị ê buốt răng cả trong hoặc sau khi tẩy trắng răng.

  • Tẩy trắng răng bị ê buốt do kỹ thuật không tốt

Quy trình tẩy trắng răng không đúng kỹ thuật, thiếu tính an toàn cũng là một trong những nguyên nhân dễ khiến răng bị ê buốt sau khi thực hiện việc tẩy trắng. Theo các bác sĩ, có thể do thao tác không cẩn thận mà thuốc tẩy đã bị dính một lượng đáng kể vào nướu qua đó gây ra cảm giác ê buốt quanh răng.

  • Thuốc tẩy trắng răng có nồng độ quá cao

Phương pháp làm trắng răng thủ công thường cần sử dụng loại thuốc tẩy có nồng độ cao, mục đích là mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với tác dụng phụ không tốt đó chính là tình trạng ê buốt quanh chân răng sau tẩy trắng.

Tẩy trắng răng bị ê buốt xuất hiện khi nồng độ thuốc tẩy trắng quá cao
Tẩy trắng răng bị ê buốt xuất hiện khi nồng độ thuốc tẩy trắng quá cao

Ngoài ra, tẩy răng bị ê buốt cũng có thể do bạn đang gặp phải một trong những vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như viêm chân răng/nướu, mòn men răng hay răng bị sâu. Tình trạng này nếu không được khắc phục trước khi thực hiện việc tẩy trắng răng hầu như không mang lại kết quả như mong muốn.

Tẩy trắng răng bị ê buốt trong bao lâu?

Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Theo các bác sĩ nha khoa, tình trạng ê buốt biến mất nhanh hay chậm chủ yếu dựa vào tình trạng sức khỏe răng miệng của mỗi người.

Cụ thể, đối với những người có một hàm răng khỏe mạnh thì chỉ sau khoảng vài giờ tẩy trắng răng thì cảm giác ê buốt sẽ gần như biến mất hoàn toàn. Ngược lại, với những người có nền răng yếu hay đang gặp các vấn đề về răng thì thời gian này sẽ kéo dài lâu hơn, thậm chí tới vài ngày mới thuyên giảm.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như việc vệ sinh răng miệng, chế độ dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian biến mất của cơn ê buốt của răng sau khi làm trắng. Chính bởi vậy mà các bác sĩ luôn khuyên rằng hãy chăm sóc răng càng cẩn thận, sạch sẽ và ăn uống đủ chất.

Phải làm gì khi tẩy trắng răng bị ê buốt?

Trong trường hợp tình trạng ê buốt răng gây nhiều khó chịu tới giấc ngủ cũng như giao tiếp và công việc hàng ngày thì bạn nên thử áp dụng một số biện pháp khắc phục sau đây.

Sử dụng loại kem đánh răng cho răng nhạy cảm

Nếu có cảm giác ê buốt, khó chịu sau khi tẩy trắng răng thì tốt nhất bạn nên chuyển sang sử dụng loại kem đánh răng cho răng nhạy cảm. Đây là loại kem vệ sinh răng miệng dành riêng cho những người có nên rằng yếu, dễ bị kích ứng.

Khi tẩy trắng răng bị ê buốt bạn nên sử dụng loại kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm
Khi tẩy trắng răng bị ê buốt bạn nên sử dụng loại kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm

Thành phần chính của kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm là kali nitrat. Đây là hợp chất có tác dụng ngăn chặn và đẩy lùi cảm giác ê buốt lan truyền từ đầu mút thần kinh lan tới khu vực xung quanh. Cụ thể là nó khóa tín hiệu đau từ toàn bộ các dây thần kinh có trong răng di chuyển đến não bộ.

Thay đổi gel tẩy trắng

Các nha sĩ khuyên rằng, nếu răng bạn nhạy cảm thì tốt nhất chỉ nên sử dụng loại gel tẩy trắng có chứa nồng độ carbamide peroxide dao động khoảng 10 – 16%. Chú ý, tuyệt đối không sử dụng loại gel có thành vượt này vượt quá 22% nếu như không có sự chỉ định cụ thể của nha sĩ.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng loại gel giảm cảm giác ê buốt có chứa khoảng 5% kali nitrat và florua trước khi thực hiện thủ thuật tẩy trắng răng khoảng 10 – 30 phút. Các này sẽ giúp bạn hạn chế đáng kể cơn ê buốt răng sau tẩy trắng trong trường hợp răng nhạy cảm.

Trường hợp tẩy trắng răng tại nhà và cảm thấy bị ê buốt ngay từ lần đầu tiên thì bạn hãy cân nhắc tăng thời gian giữa các lần thực hiện. Bên cạnh đó, các nha sĩ khuyên rằng, bạn cũng không nên để máng tẩy trắng răng quá lâu trong miệng (trên 3 giờ đồng hồ).

Nên đọc:

Gel tẩy trắng chỉ nên chứa nồng độ carbamide peroxide khoảng 10 - 16%
Gel tẩy trắng chỉ nên chứa nồng độ carbamide peroxide khoảng 10 – 16%

Ưu tiên lựa chọn các thành phần tự nhiên để làm sạch răng

Các loại nước súc miệng có chứa các thành phần tự nhiên không chỉ giúp làm sạch răng miệng mà còn giúp bạn giảm thiểu đáng kể cảm giác ê buốt khó chịu sau khi tẩy trắng răng. Một số dung dịch súc miệng có thể tự pha chế tại nhà mà bác sĩ luôn khuyên bạn dùng là:

  • Nước muối: Muối là chất có khả năng khử trùng hiệu quả đồng thời làm dịu cảm giác ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng. Để áp dụng cách này, bạn hãy lấy 1 muỗng cà phê muối răng và hòa cùng 250ml nước ấm. Dùng dung dịch súc miệng mỗi ngày trong 30 giây.
  • Nước mật ong: Mật ong từ lâu đã được nhiều người biết đến với tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm sưng đau, ê buốt răng hiệu quả. Bạn hãy pha 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất với khoảng 300ml nước ấm để súc miệng vào mỗi buổi sáng sớm.
  • Nước trà xanh: Trà xanh giúp chống oxy hóa, kháng viêm và tăng cường sức khỏe răng miệng vô cùng hiệu quả. Để giảm thiểu cảm giác ê buốt răng sau khi tẩy trắng, bạn hãy dùng nước trà xanh không đường để súc miệng mỗi ngày 2 lần.

Dùng tỏi giảm tình trạng ê buốt răng

Trong tỏi có chứa một thành phần rất quan trọng là allicin. Đây là hợp chất nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn và giảm đau. Bởi vậy mà nó cũng thường xuyên được áp dụng để bảo vệ sức khỏe răng miệng trước những kích thích bên ngoài, chẳng hạn như khi dùng thuốc tẩy trắng răng bị ê buốt.

Việc áp dụng cách giảm ê buốt răng bằng tỏi cũng khá đơn giản. Cụ thể:

  • Chuẩn bị vài nhánh tỏi rồi thái thành lát mỏng.
  • Dùng tỏi chà nhẹ nhàng lên răng bị ê uống trong 3 phút sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Áp dụng cách trên trung bình ngày 3 lần để nhanh chóng giảm cảm giác ê buốt răng sau khi tẩy trắng.
Tỏi có chứa thành phần giúp tính kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả
Tỏi có chứa thành phần giúp tính kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả

Chỉ sử dụng những thức ăn phù hợp

Khi bắt đầu thấy cảm thấy dấu hiệu ê buốt răng sau khi tẩy trắng thì tốt nhất bạn cần hạn chế sử dụng các thực phẩm dễ gây kích ứng răng miệng. Trong đó, tuyệt đối tránh xa các loại nước có gas, chứa cồn, nước trái cây có vị chua, dễ lên men như cam, nho. Ngoài ra đồ ăn quá nóng hay quá lạnh cũng đều không tốt cho răng, làm chúng dễ bị ê buốt và sưng đau hơn.

Các nha sĩ khuyên rằng, khi gặp phải tình trạng ê buốt răng, bạn nên lựa chọn loại thức ăn mềm, chẳng hạn như cháo hay súp. Bởi chúng sẽ giúp bạn dễ dàng nhai nuốt hơn, hạn chế tối đa sự khó chịu khi ăn. Bên cạnh đó, việc sử dụng ống hút cũng được khuyến khích để giảm bề mặt tiếp xúc giữa men răng với đồ uống.

Chú ý: Trong trường hợp đã áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu cơn ê buốt răng sau tẩy trắng răng tại nhà nhưng tình trạng này vẫn không cải thiện sau nhiều ngày thì bạn nên sớm đến gặp nha sĩ để được tư vấn và điều trị. Lúc này, bạn sẽ được kiểm tra kỹ càng lại quy trình tẩy trắng răng đồng thời được thoa thuốc chống ê buốt răng hiệu quả hoặc sử dụng các kỹ thuật can thiệp nha khoa chuyên sâu khác.

Hiện tượng tẩy trắng răng bị ê buốt mặc dù phổ biến nhưng bạn tuyệt đối không được chủ quan. Bởi tình trạng này nếu kéo dài tất yếu sẽ ảnh hưởng đáng kể tới khỏe răng miệng và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên tới phòng khám nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi để quá trình tẩy trắng răng được diễn ra thuận lợi, an toàn và đạt hiệu quả cao.

Cùng chuyên mục:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

dán răng sứ
Dán răng sứ: Ưu, nhược điểm, quy trình thực hiện và giá thành

Phương pháp dán răng sứ ngày càng được nhiều người lựa chọn để cải thiện tính mỹ cho răng răng. Bên cạnh đó, kỹ thuật...

Cách sử dụng bột tẩy trắng răng eucryl như thế nào
Hướng dẫn sử dụng bột trắng răng eucryl hiệu quả tại nhà

Sử dụng bột trắng răng eucryl là phương pháp làm trắng răng tại nhà đang được nhiều người truyền tai nhau trong những ngày gần...

Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt Nhất? Review TOP 13 Địa Chỉ Uy Tín
Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt Nhất? Review TOP 13 Địa Chỉ Uy Tín

Bọc răng sứ hiện là giải pháp tối ưu cho các trường hợp bệnh nhân bị mất hư tổn, mài mòn, xỉn màu hoặc bị...

[Góc giải đáp] Bị sâu răng có thi quân đội được không?
[Góc Giải Đáp] Bị Sâu Răng Có Thi Quân Đội Được Không?

Bị sâu răng có thi quân đội được không là câu hỏi được nhiều phụ huynh và thí sinh đặt ra. Đây là tâm lý...

Viêm lợi là triệu chứng bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ đâu
Viêm lợi hôi miệng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm lợi hôi miệng được biết tới là một trong những dấu hiệu phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác...

niềng invisalign
Niềng Invisalign là gì? Có ưu, nhược điểm như thế nào?

Niềng Invisalign còn có tên gọi khác là niềng răng trong suốt. Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại, được khá nhiều người lựa...

Những trường hợp không nên bọc răng sứ
ViDental Clinic: Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ

Bọc răng sứ là kỹ thuật nha khoa được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn bởi vừa giúp khắc phục các khuyết điểm trên...

Trong vỏ chuối có rất nhiều thành phần có lợi cho men răng
Hướng Dẫn Cách Làm Trắng Răng Bằng Vỏ Chuối Hiệu Quả Nhất

Vỏ chuối là phần mà chúng ta thường bỏ đi nhưng lại có công dụng vô cùng tốt trong quá trình làm đẹp, không cần...