Hỏi Đáp

Bị hôi miệng nên ăn gì, kiêng ăn gì để điều trị triệt để?

Hôi miệng được xem là một triệu chứng gây ám ảnh thường gặp ở nhiều người. Tuy nó không gây nên nhiều nguy hiểm cho tính mạng, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vậy hôi miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Hôi miệng nên ăn gì?

Không cần phải đi điều trị tại các bệnh viện, cơ sở nha khoa, bạn cũng có thể chữa dứt điểm căn bệnh hôi miệng này ở nhà bằng cách sử dụng các loại thực phẩm sau đây.

Hôi miệng nên ăn gì? Các loại hoa quả chứa vitamin C

Một số loại quả có hàm lượng vitamin C dồi dào phải kể đến như cam, chanh, quýt,… Chúng giúp miệng tiết ra các dịch vị, từ đó ngăn chặn các vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi. Vị chua trong các loại hoa quả này còn làm tiết ra nước bọt, chà sạch những mảng bám trên răng, và giúp cho hơi thở trở nên thơm tho hơn.

Tuy nhiên, khi sử dụng những loại hoa quả này chúng ta cần lưu ý một điều, đó chính là bên trong nó có tính oxy hoá. Nếu không biết cách điều tiết, ăn quá nhiều, bạn có thể mài mòn lớp men răng bên ngoài.

Hôi miệng nên ăn gì? Các loại hoa quả chứa vitamin C
Hôi miệng nên ăn gì? Các loại hoa quả chứa vitamin C

Hôi miệng nên ăn gì? Sữa chua

Ngoài chức năng mà bạn hay được nghe là giúp cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, thì sữa chua còn là một loại thực phẩm cải thiện bệnh hôi miệng. Loại sữa chua tốt nhất mà chúng ta nên sử dụng đó là sữa chua nguyên chất không chứa đường. Bởi trong thành phần của nó có tác dụng làm giảm đi hydrogen sulphide – một chất lớn gây nên tình trạng hôi miệng.

Ngoài ra trong sữa chua có chứa axit lactic, có tác dụng diệt khuẩn, làm giảm mảng bám trên răng. Tuy nhiên, bạn không được ăn sữa chua khi đang đói vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Sữa chua không đường đối với nhiều người cũng tương đối khó ăn, nhưng vì lợi ích mà nó mang lại, bạn nên sử dụng đều đặn. Chỉ cần trong vòng 2 tuần sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt.

Loại sữa chua tốt nhất nên sử dụng đó là sữa chua nguyên chất không chứa đường
Bị hôi miệng nên ăn loại sữa chua nguyên chất không chứa đường

Gừng

Bạn có thể đã nghe rất nhiều về gừng là một loại dược liệu có thể giúp chữa trị bệnh đau dạ dày. Nhưng bên cạnh đó, nó còn rất có ích trong việc ngăn chặn mùi hôi của khoang miệng.

Để trị hôi miệng, bạn hãy cắt 1 lát mỏng và nhai trực tiếp. Tuy nhiên, cách này có thể sẽ gây khó khăn cho một vài người. Chính vì thế, chúng ta có thể súc miệng với nước gừng, cụ thể cách làm như sau:

  • Đầu tiên rửa và thái sạch, cho vào đun sôi cùng nước
  • Khi bắt đầu sôi, bạn không tắt bếp vội mà để nó sôi trong vòng 10 phút
  • Mỗi ngày 2 lần sáng và tối, súc miệng và ngậm nước gừng trong vòng 5 đến 7 phút

Tuy nhiên, gừng là loại dược liệu có tính nóng nên chúng ta không nên lạm dụng, bởi khi nạp trực tiếp vào cơ thể có thể gây ra nóng trong, nổi mụn, nhiệt miệng,…

Mật ong

Mật ong tự nhiên cũng chữa được bệnh hôi miệng một cách hiệu quả. Mật ong là một loại thực phẩm tương đối phổ biến, nên bạn cũng rất dễ dàng kiếm được. Để chữa hôi miệng hiệu quả thì phải dùng mật ong nguyên chất, bởi nó sẽ có hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ, bạn có thể dùng thoải mái mà không sợ có tác dụng phụ.

Chúng ta nên dùng trực tiếp mật ong bôi đều lên phần lợi răng, thoa thật đều để đảm bảo mật ong có thể lan đến hết mọi nơi trong khoang miệng. Một cách khác nữa là pha loãng mật ong trong nước đun sôi còn ấm, sau đó lấy súc miệng trong vòng 3 phút. Nếu răng bạn còn gặp thêm trường hợp bị viêm hay sâu răng thì có thể thể pha thêm một chút muối vào.

Mật ong tự nhiên có khả năng chữa được bệnh hôi miệng một cách hiệu quả
Mật ong tự nhiên có khả năng chữa được bệnh hôi miệng một cách hiệu quả

Rau húng chanh

Rau húng chanh hay còn được gọi với tên khoa học là Plectranthus amboinicus. Người xưa đã biết đến húng chanh như một thực phẩm có giá trị trong trị liệu. Chính vì vậy, ngoài là một gia vị cho mỗi bữa ăn, nó còn được dùng như một vị thuốc chữa đa dạng các loại bệnh như trị ho, trừ giun sán trong cơ thể hay trị hôi miệng nặng một cách hiệu quả.

Cách dùng rau húng chanh nhiều nhất để điều trị hôi miệng là đem sắc nước, rồi dùng nước đó đem đi súc miệng trong vòng 5 đến 7 phút. Lưu ý trước khi đem đi nấu nước súc miệng, bạn cần phải có thời gian phơi khô rau húng chanh trước.

Hôi miệng nên ăn gì? Uống trà xanh, trà thảo mộc thiên nhiên

Trà xanh hay trà thảo mộc là một thức uống có chứa nhiều polyphenol, một chất chống oxy hóa. Chất này ngoài khả năng làm đẹp cho làn da nếu sử dụng lâu dài, nó còn giúp loại bỏ nồng độ chất lưu huỳnh trong miệng gây nên mùi hôi.

Để có thể mang lại hiệu quả, bạn cần phải sử dụng trà đều đặn hàng ngày. Cũng chính vì nó là thực phẩm thiên nhiên, có rất nhiều lợi ích nên bạn cũng không cần sợ bị tác dụng phụ khi sử dụng.

Trà xanh có chứa nhiều polyphenol giúp loại bỏ nồng độ chất lưu huỳnh trong miệng gây nên mùi hôi.
Trà xanh có chứa nhiều polyphenol giúp loại bỏ nồng độ chất lưu huỳnh trong miệng gây nên mùi hôi

Không nên ăn gì để tránh hôi miệng

Vậy hôi miệng không nên ăn gì? Bên cạnh những thực phẩm nên ăn khi bị hôi miệng thì bạn cũng cần tránh một vài thực phẩm sau đây.

Tránh ăn những thực phẩm dễ gây mùi

Những thực phẩm dễ gây mùi có thể kể đến là hành, tỏi,…, hương vị của các loại gia vị này thường rất nồng. Đặc biệt là đối với hành tây còn chứa các hợp chất sulfuric, chất này có thể hấp thu vào máu, sau đó bài tiết ra mô hôi hay là hơi thở. Chính vì vậy, khi có sử dụng các loại thực phẩm này bạn cần vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ.

Xem thêm: 5 cách trị hôi miệng bằng lá ổi ai cũng nên biết và thực hiện ngay

Những thực phẩm dễ gây mùi có thể kể đến là hành, tỏi,..., hương vị của các loại gia vị này thường rất nồng
Hôi miệng không nên ăn thực phẩm dễ gây mùi như hành, tỏi,…

Không nên ăn nhiều thực phẩm chứa đạm

Chất đạm có rất nhiều trong thịt các loại gia súc, gia cầm hay các loại hải sản. Nếu bạn tiêu thụ lớn các loại thực phẩm này, các vi khuẩn trong miệng sẽ tiêu thụ chất protein để tạo ra sulfur, gây nên mùi nồng trong hơi thở.

Ngoài ra khi ăn, thịt các loại động vật này còn dễ bám và trong các kẽ răng mà mắt thường khó có thể phát hiện được. Từ đó, những mảng bám này sẽ tạo ra mùi khó chịu nếu không vệ sinh cẩn thận.

Tránh sử dụng cà phê quá nhiều

Một thức uống khá quen thuộc, đặc biệt đối với dân văn phòng, bởi nó giúp chúng ta tập trung khi làm việc. Tuy vậy, nhưng ít người biết rằng, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề hôi miệng đắng miệng. Trong cà phê tự nhiên bao gồm chất enzim và và axit, khi uống vào nó sẽ trung hoà với axit trong dạ dày tạo ra mùi hôi trong hơi thở. Để khắc phục, bạn hãy hạn chế uống cà phê, hoặc nếu có sử dụng thì hãy súc miệng thật sạch.

Hôi miệng nên ăn gì? Tránh sử dụng cà phê quá nhiều
Hôi miệng nên ăn gì? Tránh sử dụng cà phê quá nhiều

Cách phòng tránh tình trạng hôi miệng

Ngoài việc hôi miệng nên ăn gì hay không nên ăn gì, bạn cũng cần phải có những biện pháp phòng tránh căn bệnh này.

  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận: Sau khi ăn hãy dùng chỉ nha khoa lấy hết thức ăn còn sót lại trên răng, đồng thời súc miệng hoặc đánh răng thật sạch.
  • Lấy cao răng thường xuyên: Cao răng xuất hiện là do các mảng bám trên răng, không lấy cao răng định kỳ ngoài gây hôi miệng, còn kéo theo các bệnh liên quan đến nướu răng.
  • Uống thật nhiều nước: Giúp cơ thể bài tiết ra những chất gây hại, không để cho miệng khô tránh cho vi khuẩn phát sinh.
Cần phải có những biện pháp phòng tránh căn bệnh hôi miệng
Cần phải có những biện pháp phòng tránh căn bệnh hôi miệng khác

Trên đây chúng tôi đã liệt kê ra cho bạn nên ăn gì để không hôi miệng. Tuy nhiên, những loại thực phẩm kể trên chỉ giúp cải thiện tình hình, không cam kết bạn có thể khỏi hoàn toàn được. Chính vì vậy, bạn hãy đến các cơ sở nha khoa để được tư vấn và thăm khám tốt nhất.

Dành riêng cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

tẩy trắng răng bị ê buốt
Tẩy trắng răng bị ê buốt phải làm sao để nhanh hết?

Tẩy trắng răng bị ê buốt là tình trạng mà khá nhiều người gặp phải. Dù là nguyên nhân gì thì bạn cũng cần sớm...

hôi miệng hở van dạ dày
Hôi miệng hở van dạ dày có trị khỏi được không? Cách điều trị dứt điểm

Hôi miệng hở van dạ dày là một bệnh lý nhiều người mắc phải tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận biết được...

Răng sâu bị lồi thịt là gì? Làm sao để điều trị dứt điểm?
Răng Sâu Bị Lồi Thịt Là Gì? Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm?

Răng sâu bị lồi thịt là trạng thái nghiêm trọng khi người bệnh để răng sâu nặng mà không có biện pháp chữa trị. Lúc...

thăm khám nha khoa
Trồng răng sứ là gì? Giải đáp thắc mắc liên quan nhiều người quan tâm nhất

Trồng răng sứ là một trong những giải pháp giải quyết tình trạng răng sâu hiệu quả rất phổ biến hiện nay. Phương pháp này...

Không phải trường hợp nào cũng có thể trồng răng sứ nguyên hàm
Trồng Răng Sứ Nguyên Hàm Và Những Thông Tin Bạn Cần Lưu Ý

Trồng răng sứ nguyên hàm là trường hợp không hiếm gặp tại các nha khoa thẩm mỹ. Mặc dù rất phổ biến nhưng với sự...

Quá trình vệ sinh răng miệng kém, không đánh răng đúng cách gây ra hôi miệng nặng
Tiễn biệt hôi miệng nặng một lần và mãi mãi với các cách siêu dễ

Hôi miệng nặng là hiện tượng gây ra khó chịu và lo lắng cho nhiều người. Nó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới...

Áp xe quanh chóp răng tấn công mô mềm
Áp xe quanh chóp răng nguy hiểm như thế nào? Điều trị ra sao?

Áp xe quanh chóp răng là một trong những bệnh về nha khoa khá phổ biến. Nó khiến người bệnh cảm giác khó chịu, đau...

Miếng dán trắng răng nha-khoa
Hướng dẫn bạn cách sử dụng miếng dán trắng răng chuẩn nha khoa

Hàm răng trắng khỏe là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự tự tin của bạn. Do đó, nắm được nhu...