Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Viêm nha chu mãn tính và phương án điều trị hiệu quả

Viêm nha chu mãn tính là bệnh lý răng miệng vô cùng nguy hiểm. Nếu lúc này người bệnh không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ tạo tâm lý tự ti mỗi khi giao tiếp, nguy cơ mất răng cao. Vậy nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm nha chu mãn tính là gì? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm nha chu mãn tính là gì?

Viêm nha chu mãn tính là hiện tượng những mô nha chu đã bị viêm nhiễm rất nặng, gồm có viêm nha chu và viêm lợi phá hủy. Lúc đó, những mô nha chu sẽ bị sưng đỏ, gây ra đau nhức, khó chịu khiến người bệnh gặp khó khăn trong quá trình ăn nhai.

Viêm nha chu mãn tính là hiện tượng những mô nha chu đã bị viêm nhiễm rất nặng
Viêm nha chu mãn tính là hiện tượng những mô nha chu đã bị viêm nhiễm rất nặng

Càng để lâu, nướu sẽ bị lỏng lẻo, khó bám vào chân răng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển xâm nhập mạnh mẽ vào nha chu. Phần lớn người bệnh ở giai đoạn mãn tính đều gặp khó khăn nghiêm trọng khi ăn nhai. Cơn đau nhức kéo dài liên tục đi kèm với hôi miệng, khiến cho công việc, giao tiếp của người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nguyên nhân gây ra viêm nha chu mãn tính

Nha chu hay còn được gọi là những mô quanh răng, gồm có xương ổ răng, nướu, dây rằng. Chúng có tác dụng trong việc cố định, nâng đỡ răng vào trong xương hàm. Nguyên nhân gây ra viêm nha chu mãn tính gồm có:

Mảng bám ngày càng cứng lại sẽ hình thành cao răng
Mảng bám ngày càng cứng lại sẽ hình thành cao răng
  • Sau khi ăn đường, tinh bột mảng bám trên răng sẽ tương tác với vi khuẩn bên trong miệng. Việc đánh răng mỗi ngày chưa đúng cách sẽ khiến mảng bám không được loại bỏ hết.
  • Mảng bám ngày càng cứng lại sẽ hình thành cao răng. Lúc này chúng sẽ khó loại bỏ được và chứa đầy vi khuẩn gây bệnh. Cao răng và mảng bám càng nhiều thì khiến răng miệng bị thiệt hại càng lợi.
  • Viêm nha chu ở thể cấp không được điều trị kịp thời sẽ chuyển biến sang dạng mãn tính. Khi đó nướu răng bị sưng đau, viêm nhiễm và tách rời khỏi răng. Bệnh nhân ăn nhai càng khiến mảng bám, vi khuẩn, vụn thức ăn càng dễ tích tụ vào trong khe nướu, bám chắc vào chân răng.
  • Độc tố, vi khuẩn lúc này sẽ tiết ra tấn công vào xương ổ răng, dây chằng làm cho chúng bị tổn thương và tiêu biến. Lúc này, răng khó bám trụ vào trong xương hàm gây ra hiện tượng xô lệch, lung lay và rụng.

Các dấu hiệu nhận biết viêm nha chu mãn

Khi viêm nha chu mãn diễn ra, thể hiện tình trạng răng miệng của bạn đang vô cùng phức tạp. Lúc này một số dấu hiệu nhận biết thường là:

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...
  • Nướu từ hồng nhạt, màu hồng chuyển thành màu đỏ
  • Lợi đau nhức, sưng phồng nhất là khi uống nước nóng hoặc lạnh.
  • Chỉ cần tác động nhẹ như đánh răng, ăn đồ ăn nóng, đồ quá cứng cũng gây ra hiện tượng chảy máu.
  • Giữa răng và nướu xuất hiện khoảng trống
  • Nướu không còn bao chặt lấy răng, nhìn vào gương sẽ thấy răng trông dài hơn so với bình thường.
  • Cao răng, mảng bám xuất hiện nhiều hơn bình thường
  • Hơi thở có mùi khó chịu, dù đã đánh răng nhiều lần.
  • Túi nha chu hình thành mủ ở bên trong.
Giữa răng và nướu xuất hiện khoảng trống 
Giữa răng và nướu xuất hiện khoảng trống

Bệnh viêm nha chu mãn tính có gây biến chứng không?

Bệnh viêm nha chu giai đoạn đầu thường diễn biến âm thầm, lặng lẽ. Các triệu chứng thường khá mờ nhạt và không gây đau. Điều đó khiến phần lớn người bệnh đều chủ quan, không có phương án khám và điều trị kịp thời.Đa phần, khi bệnh tới bệnh viện, nha khoa để điều trị thì bệnh viêm nha chu đã chuyển biến rất nặng. Khi đó mô nướu bị sưng viêm nặng, triệu chứng lan uống mô nha chu phía dưới. Bệnh viêm nha chu mãn tính có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe như sau:

Bệnh viêm nha chu giai đoạn đầu thường diễn biến âm thầm, lặng lẽ.
Bệnh viêm nha chu giai đoạn đầu thường diễn biến âm thầm, lặng lẽ.
  • Tụt lợi: Viêm nhiễm kéo dài khiến cho dây chằng, mô nướu, xương ổ răng bị tổn thương. Lâu dần sẽ tiêu viêm khiến cho nướu bị tụt xuống phía cùi răng.
  • Miệng có mùi hôi: Mảng bám, vi khuẩn, vụn thức ăn tích tụ lâu ngày bên dưới của nướu sẽ khiến cho mùi hôi càng thêm phần khó chịu.
  • Chảy máu chân răng: Nướu bị viêm nhiễm sẽ vô cùng nhạy cảm. Khu vực này dễ bị chảy máu khi đánh răng, ăn uống, sử dụng chỉ nha khoa hoặc thậm chí tự chảy máu.
  • Xương ổ răng tiêu biến: Đây là biến chứng rất nặng nề của viêm nha chu mãn. Nếu không có phương án chữa trị đúng cách, kịp thời thì xương ổ răng sẽ bị tiêu biến. Khi đó răng sẽ không bám trụ vào xương hàm dẫn tới lung lay và biến mất.
  • Bệnh lý về răng miệng: Viêm nha chu hình thành vi khuẩn tấn công và chân răng, có thể gây hoại tử tủy, viêm tủy khiến bệnh nhân bị đau nhức. Với các trường hợp bệnh đã nặng vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng càng nhiều, sẽ bị cuốn theo thức ăn di chuyển xuống hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn máu tăng nguy cơ đột quỵ, máu khó đông…

Phương pháp điều trị viêm nha chu mãn tính

Để điều trị viêm nha chu mãn tính, người bệnh cần thực hiện theo một số cách sau đây:

Điều trị viêm nha chu mãn tính bằng thảo dược tự nhiên

Các thảo dược tự nhiên đều rất gần gũi, rẻ tiền. Chúng có tác dụng giúp loại bỏ triệu chứng khó chịu của bệnh nhanh chóng:

Gừng giúp điều trị viêm nha chu mãn tính hiệu quả
Gừng giúp điều trị viêm nha chu mãn tính hiệu quả

Gừng tươi

Đem gừng đi rửa sạch, cạo phần vỏ rồi cắt thành từng lát mỏng. Cho gừng vào nấu cùng với nước trong vòng 5 phút. Sử dụng nước này uống sau bữa ăn sẽ giúp giảm sự khó chịu do viêm lợi, viêm nha chu, viêm nướu răng gây nên. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý không dùng nhiều quá, chỉ uống sau bữa ăn.

Baking soda

Đây là nguyên liệu có tác dụng trong việc ngăn chặn vi khuẩn phát triển trong khoang miệng. Cũng nhờ đó, sản phẩm này có tác dụng ngăn chặn bệnh viêm nha chu, loại bỏ cao răng và mảng bám. Sử dụng baking soda để đánh răng mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng 1 muỗng cà phê baking soda hòa cùng với nước ấm, sử dụng nước này súc miệng cũng có tác dụng tương tự.

Muối và chanh tươi

Chanh có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, cùng với acid giúp chống viêm. Còn muối giúp chữa lành vết thương, sát trùng tốt. 2 nguyên liệu này khi kết hợp với nhau sẽ giúp chữa bệnh về răng hiệu hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng 1 quả chanh đem vắt lấy nước cốt, hòa cùng chút muối. Sử dụng hỗn hợp này thoa trực tiếp lên khu vực nha chu bị viêm sẽ thấy công dụng giảm đau đáng kể. Hãy kiên trì thực hiện cách này 1 tuần từ 2-3 lần để bệnh thuyên giảm.

Việt quất

Trong thành phần của loại quả này có chứa chất kháng khuẩn giúp chống lại bệnh về răng miệng. Polyphenol trong việt quất giúp ngăn chặn vi khuẩn, loại bỏ mảng bám cao răng. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn việt quất thường xuyên cũng sẽ giúp chữa bệnh nha chu.

Cây lược vàng

Lược vàng là vị thuốc trong đông y thường dùng để điều trị nhiều chứng bệnh, trong đó có bệnh răng miệng. Sử dụng 1 lá cây lược vàng đem rửa thật sạch với nước, sau đó cắt nhỏ rồi phơi héo. Sử dụng lá này ngâm cùng với 500ml rượu trắng. Ngâm trong vòng 20 ngày là dùng được. Mỗi ngày sử dụng 1 chén nhỏ để súc miệng vào buổi sáng vào tối. Thực hiện khoảng 2 tuần, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Điều trị viêm nha chu mãn tính bằng đông y

Một số bài thuốc giúp điều trị viêm nha chu mãn gồm có:

Một số bài thuốc giúp điều trị viêm nha chu mãn
Một số bài thuốc giúp điều trị viêm nha chu mãn
  • Bài thuốc 1: 8g bạc hà, 8g tạo giác thích, 12g ngưu bàng tử, 16g kim ngân hoa, 16g hạ khô thảo, 20g bồ công anh. Toàn bộ nguyên liệu rửa sạch, sắc với nước uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc 2: 4g thăng ma, 8g bạc hà, 8g đan bì, 8g hoàng liên, 12g ngưu bàng tử, 16g liên kiều, 16g kim ngân hoa, 20g sinh địa, 20g thạch cao sắc trước. Toàn bộ nguyên liệu rửa sạch, sắc với nước uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc 3: 6g xuyên sơn giáp, 6g bạc hà, 8g xích thược, 12g sơn chi, 12g hạ khô thảo, 12g ngưu bang, 20g kim ngân, 20g liên kiều, 20g tạo giác thích. Toàn bộ nguyên liệu rửa sạch, sắc với nước uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc 4: 0,6g mai hoa băng phiến, 0,1g bạch phàn, 0,1g ngũ bội tử, 0,39g thanh đại. Sử dụng mỗi lần từ 0,05 đến 0,1g. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dùng tăm bông châm thuốc này bôi vào khu vực viêm nha chu. Để thuốc nguyên như vậy khoảng vài phút, nên thực hiện vào thời điểm trước khi đi ngủ hoặc sau bữa ăn.

Xem thêm: Thuốc trị viêm nha chu dạng bôi và uống thông dụng nhất hiện nay

Điều trị viêm nha chu mãn tính không phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh nặng, bạn cần tới gặp bác sĩ để điều trị bằng các phương pháp sau đây:

  • Cạo vôi răng: Nếu trong quá trình khám, các bác sĩ thấy viêm nha chu chưa ở mức quá nghiêm trọng thì bệnh nhân không cần phải phẫu thuật. Lúc này chỉ cần xử lý mặt gốc răng và cạo sạch vôi răng là được. Bác sĩ sẽ sử dụng công cụ để loại bỏ mảng bám, cao răng. Những sóng âm trên thiết bị sẽ giúp tác động vào cao khăn khiến chúng bị vỡ ra ngoài.
  • Bào láng gốc răng: Phương pháp này có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn, cao răng tích tụ. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp loại bỏ những sản phẩm do vi khuẩn tạo ra gây viêm hoặc ngăn cản sự chữa lành.
  • Thuốc kháng sinh: Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ cũng sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Loại kháng sinh tại chỗ thường bào chế ở dạng gel, nước súc miệng giúp làm sạch sâu. Với kháng sinh đường uống sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra nhiễm trùng.
Phương pháp này có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn, cao răng tích tụ
Phương pháp này có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn, cao răng tích tụ

Điều trị viêm nha chu mãn tính bằng phương pháp phẫu thuật

Đối với những trường hợp bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp phẫu thuật.

  • Phẫu thuật giảm túi: Trong nướu, bác sĩ thực hiện rạch 1 vết nhỏ, lúc này chân răng lộ ra tạo khoảng trống để thực hiện bào láng gốc và cạo vôi răng diễn ra hiệu quả.
  • Ghép mô liên kết: Với trường hợp đường viền nướu bị tụt xuống dưới, mất mô nướu thì người bệnh sẽ được cấy mô khác để răng có chỗ bám vững chắc. Bác sĩ sẽ lấy lượng mô nhỏ tại vị trí khác hoặc vòm họng lắp vào khu vực mất nướu, sẽ có tác dụng giảm hiện tượng thụ nướu và che phủ chân răng bị lộ ra ngoài.
  • Ghép xương: Phương pháp này được chỉ định khu xương xung quanh chân răng đã bị phá hủy. Các bác sĩ sẽ lấy mảnh xương nhỏ của chính người bệnh hoặc dùng xương hiến tặng. Ghép xương có tác dụng trong việc giữ cho răng cố định và tạo tiền đề để xương tái tạo trở lại.
Ghép mô liên kết được chỉ định cho trường hợp đường viền nướu bị tụt xuống dưới
Ghép mô liên kết được chỉ định cho trường hợp đường viền nướu bị tụt xuống dưới

Khám và điều trị viêm nha chu mãn tính ở đâu?

Một số địa chỉ chuyên khám và điều trị viêm nha chu mãn tính uy tín gồm có:

Bệnh viện răng hàm mặt trung ương Hà Nội

Đây là bệnh viện nổi tiếng tại Hà Nội chuyên điều trị các bệnh liên quan tới răng hàm mặt. Tại bệnh viện đang có 31 đơn vị trực thuộc với đội ngũ bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản. Hơn nữa, tại đây cũng có đầy đủ máy móc, dụng cụ hiện đại, áp dụng kỹ thuật mới trong việc thăm khám, điều trị.

Bệnh viện răng hàm mặt trung ương Hà Nội có đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm
Bệnh viện răng hàm mặt trung ương Hà Nội có đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm

Khoa răng hàm mặt bệnh viện đa khoa Thu Cúc

Bệnh viện đa khoa Thu Cúc ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành tựu rực rỡ. Đây là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn khi có vấn đề về răng miệng. Khoa răng hàm mặt cũng được trang bị các vật liệu, trang thiết bị máy móc hiện đại từ nước ngoài kết hợp với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Nha khoa quốc tế Việt Đức

Đây là nha khoa được thành lập từ năm 2005. Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, điều trị các bệnh về răng hàm mặt nha khoa Việt Đức đã chứng minh được chất lượng của mình. Tại đây có đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao kết hợp với trang thiết bị chăm sóc được đầu tư hiện đại.

Chăm sóc bệnh nhân sau điều trị viêm nha chu mãn tính

  • Khi đã hoàn thành việc điều trị viêm nha chu mãn, bệnh nhân sẽ được yêu cầu tới gặp bác sĩ chuyên khoa để tái khám thường xuyên. Quá trình thăm khám kết hợp vệ sinh răng miệng sẽ có tác dụng quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh mà thời gian thăm khám cũng có sự thay đổi.
  • Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được hướng dẫn vệ sinh răng miệng tại nhà chi tiết. Mỗi ngày cần đánh răng 2 lần, kết hợp sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng. Những điều này sẽ giúp ngăn chặn viêm nha chu có thể quay trở lại.
  • Thời gian đầu, bạn chỉ nên ăn những thức ăn lỏng, nhẹ nhàng. Tuyệt đối không được ăn các thực phẩm gây hại cho răng như đồ ăn cay, đồ lạnh, đồ nóng, rượu bia… sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.
Thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày
Thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày

Vừa rồi là toàn bộ thông tin liên quan tới nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm nha chu mãn tính. Đây là một trong những bệnh lý về răng miệng vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Chúng tôi hy vọng đã mang tới cho bạn kiến thức hữu ích để có phương án phòng và điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin quan trọng:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

tẩy trắng răng bị ê buốt
Tẩy trắng răng bị ê buốt phải làm sao để nhanh hết?

Tẩy trắng răng bị ê buốt là tình trạng mà khá nhiều người gặp phải. Dù là nguyên nhân gì thì bạn cũng cần sớm...

Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không?
Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân và hướng giải quyết

Bé bắt đầu 6 tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, nhưng rất nhiều trường hợp bé mọc răng muộn tới tháng...

Bệnh nha chu ở trẻ nhỏ được chia ra làm 4 loại cơ bản
Bé bị viêm nha chu nhận biết và điều trị thế nào đảm bảo an toàn

Bé bị viêm nha chu là dạng bệnh lý khá phổ biến. Căn bệnh này có liên quan trực tiếp tới mô nâng đỡ ở...

Thời răng trồng răng sứ sẽ được bác sĩ quyết định dựa theo từng trường hợp cụ thể
Trồng Răng Sứ Mất Bao Lâu Thời Gian Để Hoàn Thành? Giải Đáp Chi Tiết

Trồng răng sứ mất bao lâu? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người thắc mắc về phương pháp phục hình răng thẩm...

Khi răng bị sâu, vi khuẩn sẽ xâm nhập và làm cấu trúc răng bị ảnh hưởng
Hôi miệng sâu răng: Tìm hiểu nguyên nhân và 3 cách điều trị hiệu quả

Hôi miệng sâu răng là chứng bệnh mà khá nhiều người gặp phải, khiến người bệnh mất đi sự tự tin khi giao tiếp, chất...

Top 9 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Uy Tín TPHCM Bạn Nên Tới
Top 12+ Địa Chỉ Trồng Răng Implant Uy Tín TPHCM Bạn Nên Tới

Trồng răng Implant là phương pháp được nhiều người lựa chọn thời gian gần đây bởi tính hiệu quả trong việc phục hồi khả năng...

Bất cứ ai trong chúng ta đều có thể bị mắc bệnh viêm nướu răng
Các cách điều trị viêm nướu răng giúp giảm đau buốt, khó chịu cực dễ

Viêm nướu răng là căn bệnh đang ngày càng phổ biến. Nếu bệnh nhân không được khám và điều trị kịp thời có thể gây...

nhổ răng sữa chưa lung lay
[Giải đáp chi tiết] – Nhổ răng sữa chưa lung lay có nên hay không?

Nhổ sữa chưa lung lay có nên hay không? Đây là vấn đề mà tất cả các bố mẹ đều cần đặc biệt lưu ý....