Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Hôi miệng ở trẻ em: Tìm hiểu nhanh nguyên nhân và cách điều trị phù hợp

Chứng hôi miệng ở trẻ em là mối lo lắng của khá nhiều các bậc phụ huynh. Đây là đối tượng dễ mắc chứng hôi miệng nhất vì các bé vẫn chưa ý thức tới việc tự làm sạch và chăm sóc răng miệng của mình. Vậy nguyên nhân và cách điều trị hôi miệng ở trẻ như thế nào là hợp lý?

Nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em

Bệnh hôi miệng ở trẻ em thường do các nguyên nhân sau đây gây nên:

Chứng hôi miệng do thói quen

Đây là thủ phạm hàng đầu khiến cho hơi thở của các bé có mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, nếu bị có thói quen thở bằng miệng hoặc nghẹt mũi sẽ làm cho vi khuẩn có cơ hội phát triển dẫn tới mùi khó chịu. Nhiệm vụ của nước bọt đó là làm ẩm, làm sạch khoang miệng.

Nếu như nước bọt không đủ sẽ làm cho tế bào chết tích tụ lại, thiếu nước bọt, oxy khiến cho hơi thở càng thêm nặng mùi. Bên cạnh đó, với bé hay ngậm đồ chơi, mút tay cũng có nguy cơ bị khô miệng cao hơn.

Quá trình làm sạch răng miệng kém

Đánh răng sai cách, vệ sinh răng miệng kém gây ra hôi miệng ở trẻ em
Đánh răng sai cách, vệ sinh răng miệng kém gây ra hôi miệng ở trẻ em

Đánh răng sai cách, vệ sinh răng miệng kém khiến cho thức ăn thừa còn đọng lại ở kẽ răng khó trôi đi. Theo thời gian, nó sẽ tích tụ và tạo ra vi khuẩn. Nếu không được loại bỏ, vi khuẩn sẽ tấn công men răng và nướu và gây ra hôi miệng ở trẻ nhỏ.

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...

Đa phần các bé chưa thể tự ý thức trong việc vệ sinh răng miệng nên đây là nguyên nhân rất phổ biến.

Trong mũi có dị vật

Không ít trẻ em thường hay nhét các vật thể nhỏ như đồ chơi, hạt đỗ… vào bên trong mũi. Điều đó khiến cho niêm mạc mũi bị tổn thương, bội nhiễm xảy ra là nguyên nhân hôi miệng ở trẻ em hình thành.

Mắc bệnh viêm nhiễm

Một số chứng bệnh như trào ngược dạ dày, viêm xoang, viêm amidan, dị ứng thời tiết thường khiến hơi thở các em nhỏ có mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, một số bệnh như viêm xoang cấp tính, tiểu đường, viêm nướu cũng làm bệnh tăng lên. Nhiều trẻ em bị viêm đường tiết niệu còn có triệu chứng nướu sưng đỏ, lở miệng, hơi thở có mùi.

Bệnh lý răng miệng

Hiện tượng hôi miệng ở trẻ em do sâu răng gây ra thường chiếm tỉ lệ cao. Bên cạnh đó, một số các bệnh về răng miệng khác như viêm tủy, viêm lợi, áp xe răng, cao răng, lệch khớp cắn… Tất cả cũng tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công làm hơi thở của các bé có mùi.

Hiện tượng hôi miệng ở trẻ do sâu răng gây ra thường chiếm tỉ lệ cao
Hiện tượng hôi miệng ở trẻ do sâu răng gây ra thường chiếm tỉ lệ cao

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Nếu cho bé ăn các thực phẩm có chứa mùi như tỏi, hành tây. Khi vào trong cơ thể, các phần tử trong thực phẩm này sẽ di chuyển từ máu rồi tới phổi để bài tiết qua hơi thở. Do đó, khi thở ra sẽ có mùi hôi. Thêm nữa, các thực phẩm như phô mai, thịt ăn quá nhiều cũng khiến tình trạng thêm phần trầm trọng hơn.

Cách điều trị hôi miệng ở trẻ em như thế nào mới hiệu quả?

Để cải thiện triệu chứng hôi miệng ở trẻ em, trước tiên phải tìm hiểu nguyên nhân do đâu để có phương án chữa trị hợp lý. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây để tiêu diệt mùi hôi khó chịu ở trẻ:

Bài thuốc dân gian chữa bệnh hôi miệng ở trẻ em

Các bài thuốc dân gian được đánh giá là rất lành tính, sử dụng những nguyên liệu dễ kiếm, an toàn.

Sử dụng mật ong

Để trị hôi miệng cho trẻ nhỏ với mật ong, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

  • Súc miệng với mật ong: Cho 2 muỗng cà phê mật ong hòa với 1 cốc nước ấm, kết hợp thêm 1 muỗng nhỏ bột quế. Sử dụng nước này cho bé súc miệng vào thời điểm buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Thực hiện khoảng 1 tuần triệu chứng sẽ hết.
  • Đánh răng bằng mật ong: Sau mỗi bữa ăn, buổi sáng khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ hãy cho bé đánh răng với mật ong. Bạn cần chú ý để bé thực hiện thật đúng cách, chải răng đều từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên và đặt bàn chải khoảng 45 độ so với răng. Với những em nhỏ chưa thể đánh răng, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này hòa với nước ấm để rơ lưỡi và miệng cho bé.

Xem thêm: 3 cách trị hôi miệng bằng gừng siêu đơn giản có thể áp dụng ngay!

Sử dụng mật ong trị hôi miệng hiệu quả
Sử dụng mật ong trị hôi miệng hiệu quả

Sử dụng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm được biết tới là nguyên liệu có tác dụng trong việc sát khuẩn, loại bỏ nhanh vi khuẩn bên trong khoang miệng. bên cạnh đó, hương thơm của nó cũng khá nhẹ dịu rất phù hợp sử dụng cho trẻ nhỏ.

Để áp dụng cách trị hôi miệng cho trẻ 2 tuổi bằng tinh dầu tràm, bạn chỉ cần nhỏ 1 đến 2 giỏ nguyên liệu này vào bàn chải cho bé đánh mỗi ngày. Ngoài ra cũng có thể dùng tinh dầu tràm hoặc nước cốt bạc hà pha với nước ấm cho bé súc miệng đều tốt.

Chanh tươi

Chanh có chứa hàm lượng axit khá cao nên giúp làm sạch khoang miệng, chữa hôi miệng rất tốt. Bạn có thể pha nước cốt chanh kết hợp với mật ong cho bé uống mỗi ngày hoặc súc miệng. Thực hiện liên tục sẽ giúp loại bỏ mùi hôi và hơi thở trở nên thơm mát hơn.

Rau mùi tàu

Cách trị hôi miệng cho bé 1 tuổi với rau mùi tàu thường được đánh giá lành tính, an toàn với trẻ nhỏ. Hãy sử dụng 1 nắm rau mùi tàu đem rửa sạch, sau đó sắc với nước cho đặc cùng chút muối.

Sử dụng nước này để làm sạch khoang miệng cho bé hoặc súc họng trong ngày nhiều lần. Áp dụng trong vòng 5 đến 6 ngày triệu chứng hôi miệng sẽ hết.

Cách trị bệnh hôi miệng ở trẻ em tại nha khoa

Trẻ bị hôi miệng phải làm sao? Với những bé miệng có mùi hôi do mắc phải các bệnh lý liên quan tới răng miệng thì phụ huynh cần đưa bé tới gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám, điều trị kịp thời. Các bác sĩ sẽ thực hiện kiêm tra, tìm hiểu nguyên nhân và có các phương án cụ thể như sau:

  • Cao răng tích tụ quá nhiều trên nướu và chân răng sẽ thực hiện lấy cao răng để loại bỏ tác nhân gây mùi và vi khuẩn.
  • Hôi miệng nguyên nhân do sâu răng, nha sĩ sẽ thực hiện bít lỗ sâu và hàn trám.
Cho bé tới gặp nha sĩ để thực hiện lấy cao răng
Cho bé tới gặp nha sĩ để thực hiện lấy cao răng

Hướng dẫn phòng tránh hôi miệng ở trẻ nhỏ

Để trẻ nhỏ không bị chứng hôi miệng ghé thăm, phụ huynh cũng cần phải chú ý một số điều sau đây:

Hình thành thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé từ sớm
Hình thành thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé từ sớm
  • Hình thành thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé từ sớm. Hãy lựa chọn cho bé loại bàn chải có lông mềm, đầu nhỏ, kem đánh răng loại có chứa thành phần florua. Các động tác thực hiện phải đúng cách, hãy cho bé đánh răng cùng trong thời gian đầu để khích lệ và hướng dẫn bé thực hiện cho đúng chuẩn.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa ở trên kẽ răng.
  • Cần đảm bảo bé uống đủ nước để tránh miệng bị khô.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé thật hợp lý bằng việc bổ sung những loại khoáng chất, vitamin, chất xơ qua rau xanh, trái cây. Bên cạnh đó cần hạn chế để bé uống nước có gas, bánh kẹo, thực phẩm gây ra mùi.
  • Sau 6 tháng phải đưa bé đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để dễ dàng phát hiện, có phương án điều trị các bệnh lý liên quan tới răng miệng cho phù hợp nhất.
  • Tùy vào từng độ tuổi mà phương pháp chữa hôi miệng cũng sẽ khác nhau. Phụ huynh cần đảm bảo cho bé áp dụng khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng và có tham khảo ý kiến bác sĩ tránh trường hợp gây ra những tác động xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới hôi miệng ở trẻ em và cách khắc phục. Khi thấy trẻ nhỏ có triệu chứng miệng có mùi hôi, phụ huynh không nên lơ là và chủ quan. Hãy xem xét mức độ và điều trị kịp thời nhất!

Gợi ý hữu ích:

Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mắc bệnh lý về dạ dày sẽ khiến hơi thở xuất hiện mùi hôi
Hôi miệng dạ dày và bí kíp đẩy lùi siêu nhạy nên áp dụng ngay lập tức!

Hôi miệng là tình trạng phổ biến có thể gặp ở nhiều người. Bệnh gây ra rất nhiều phiền toái, làm ảnh hưởng trực tiếp...

Quy trình nhổ răng sữa chi tiết với 5 bước cơ bản
Nhổ răng sữa cho trẻ bao nhiêu tiền? Quy trình chi tiết

Nhổ răng sữa cho trẻ là một thao tác đơn giản, nhưng cũng cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên...

Các cách trị hôi miệng và trắng răng đơn giản, dễ thực hiện
Các cách trị hôi miệng và trắng răng đơn giản, dễ thực hiện

Hiện nay có rất nhiều cách trị hôi miệng và trắng răng mà bạn hoàn toàn tự thực hiện được tại nhà hoặc sử dụng...

Răng sâu bị lồi thịt là gì? Làm sao để điều trị dứt điểm?
Răng Sâu Bị Lồi Thịt Là Gì? Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm?

Răng sâu bị lồi thịt là trạng thái nghiêm trọng khi người bệnh để răng sâu nặng mà không có biện pháp chữa trị. Lúc...

Sâu răng ăn thịt gà được không là thắc mắc chung của rất nhiều người
Sâu răng ăn thịt gà được không? – Chuyên gia tư vấn cụ thể

Thịt gà là món ăn quen thuộc, thường xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người thường khuyên rằng...

áp xe răng khôn
Áp xe răng khôn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Răng khôn khi bắt đầu mọc sẽ gây ra nhiều đau đớn cho chúng ta. Bên cạnh đó, một số biến chứng cũng có thể...

trị sâu răng
Các Giải Pháp Trị Sâu Răng An Toàn, Hiệu Quả Nhất 2023

Sâu răng là tình trạng răng bị hư hại do các loại vi khuẩn Actinomyces, Lactobacillus và Streptococcus. Biểu hiện của sâu răng đặc trưng...

Baking soda là một loại bột có công thức hoá học là NaHCO3
Baking soda là gì? Những mẹo trị hôi miệng bằng Baking soda 

Baking soda luôn được biết đến là một loại bột đa công năng. Và một trong số đó là giúp trị hôi miệng một cách...