Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Bé bị sún răng phải làm sao và 4 cách khắc phục cực dễ

Sún răng là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại chủ quan và không quan tâm tới. Nếu không được điều trị đúng cách nó có thể ảnh hưởng tới tổng thể sức khỏe răng miệng. Vậy bé bị sún răng phải làm sao mới tốt? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Sún răng là gì?

Sún răng được hiểu là bệnh lý về răng miệng phổ biến ở trẻ nhỏ. Nó khiến cho cấu trúc của răng bị phá hủy. Một số trường hợp nếu không có phương án điều trị, can thiệp sớm có nguy cơ nhiễm trùng hoặc mất răng răng.

Sún răng là bệnh lý về răng miệng phổ biến ở trẻ nhỏ
Sún răng là bệnh lý về răng miệng phổ biến ở trẻ nhỏ

Thân răng sữa có cấu tạo giống với răng vĩnh viễn. Nó gồm có lớp vỏ ở ngoài bên ngoài, men răng, ngà răng và buồng tủy bên trong. Nhưng, xét về cấu trúc ngà răng và men răng sữa sẽ mỏng hơn so với răng trưởng thành. Cũng chính vì lý do đó nó dễ bị vi khuẩn tấn công.

Men răng bị tác động nặng nề có thể khiến răng có hiện tượng tiêu biến và mủn dần. Phần thân răng bị suy giảm thể tích được gọi là hiện tượng sún răng. Trong trường hợp sâu răng thường có hiện tượng đau nhức nhưng sún răng lại không có bất cứ triệu chứng đau nhức nào. Tuy nhiên, bệnh sẽ phát triển ở diện rộng, răng có màu đen hoặc nâu, thường phổ biến ở trẻ từ 1 cho tới 3 tuổi.

Trẻ bị sún răng nguyên nhân do đâu?

Thực tế có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng sún răng ở trẻ nhỏ như sau:

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...
Nguyên nhân gây ra hiện tượng sún răng ở trẻ nhỏ
Nguyên nhân gây ra hiện tượng sún răng ở trẻ nhỏ
  • Trẻ có thói quen ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ ngọt, đồ sấy khô có lượng đường cao, đồ uống có màu, đồ uống có gas, sữa để qua đêm nhưng trước khi đi ngủ không vệ sinh răng miệng cẩn thận.
  • Thiếu sản men răng do thiếu canxi, bé sinh thiếu tháng, chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đảm bảo, bé sử dụng thuốc kháng sinh.
  • Bé bị sâu răng toàn hàm, chế độ dinh dưỡng thiếu flour hoặc canxi gây tổn thương ở răng.
  • Trong quá trình mang thai, mẹ sử dụng một số loại thuốc kháng sinh như Doxycycline, Tetracycline khiến răng bé phát triển không tốt, độ cứng thấp, men răng kém, răng dễ tổn thương.
  • Quá trình chăm sóc răng miệng không đúng tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, tấn công vào men răng.
  • Trẻ mắc phải bệnh vàng da.

Sún răng ở trẻ có nguy hiểm không?

Phần lớn, phụ huynh thường không quá quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe răng lợi cho bé trước khi răng trưởng thành mọc lên. Khi bé bị sún răng, sâu răng cha mẹ thường coi đó là hiện tượng bình thường mà bất cứ trẻ nhỏ nào cũng có thể gặp phải.

Các chuyên gia khuyến nghị, quá trình chăm sóc răng miệng cho bé cần phải được chú ý ngay từ khi bé vẫn còn trong bụng mẹ. Lúc đó, nếu người mẹ không chú ý chăm sóc răng miệng tốt sẽ làm ảnh hưởng tới em bé, gây ra một số nguy hiểm như bé sinh ra nhẹ cân, tăng nguy cơ sinh non, bé bị nhiễm vi khuẩn sâu răng từ mẹ.

Sún răng có thể gây ra nhiều hệ quả xấu tới sức khỏe răng miệng
Sún răng có thể gây ra nhiều hệ quả xấu tới sức khỏe răng miệng

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi thường gặp phải hiện tượng sâu răng. Lý do là vì bé ăn quá nhiều thức ăn có chứa lượng đường nhiều, bám dính trên răng làm cho men răng bị phá hủy. Răng sứ hình thành trong khoang miệng, nếu bị sún răng cũng có tác động tới nướu và răng vĩnh viễn sau này.

Một số trường hợp, bé bị mòn răng, ngà răng sữa lộ ra ngoài, tủy bị hở khiến bé gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống, gây đau đớn. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày, bé biếng ăn và dễ quấy khóc hơn.

Chưa dừng lại ở đó, sún răng nhất là răng sữa gây ra mất thẩm mỹ và ảnh hưởng nhiều tới giọng nói, làm tăng nguy cơ khiến bé bị nói ngọng, phát âm không chuẩn. Sún răng cũng có tác động ảnh hưởng trực tiếp tới tiến trình mọc răng vĩnh viễn. Bé có thể gặp phải hiện tượng răng mọc sai lệch, không đúng vị trí.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự được không?

Bé bị sún răng phải làm sao mới tốt?

Bé bị sún răng phải làm sao? Đây là băn khoăn của rất nhiều phụ huynh hiện nay. Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để giúp quá trình sún răng chậm lại như sau:

Bé bị sún răng phải làm sao và mẹo chữa tại nhà

Bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa tại nhà cho bé sau đây:

Bé bị sún răng phải làm sao và mẹo chữa tại nhà
Bé bị sún răng phải làm sao và mẹo chữa tại nhà
  • Nước muối: Trẻ 2 tuổi bị sún răng phải làm sao? Hãy sử dụng nước muối để ngăn chặn hiện tượng này. Đây là nguyên liệu có sẵn trong các bếp ăn, lại vô cùng rẻ tiền. Trong thành phần của muối cũng có chứa chất kháng khuẩn, có tác dụng trong việc làm sạch khoang miệng rất tốt. Mỗi lần bạn dùng 1 muỗng cà phê muối tinh đem hòa với 200ml nước ấm. Sử dụng nước này cho bé súc miệng mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ.
  • Lá trầu không: Bé bị sún răng phải làm sao? Bài thuốc dân gian chữa sún răng cho trẻ đã được truyền lại từ nhiều đời nay. Trong thành phần của lá trầu không có chứa đặc tính kháng khuẩn có tác dụng trong việc làm quá trình sún răng chậm lại. Các mẹ sử dụng 3-5 lá trầu không đem rửa sạch với nước, sau đó xay nhuyễn đắp trực tiếp lên vị trí bé bị sún răng. Để nguyên từ 3-5 phút rồi cho bé súc miệng lại với nước ấm. Ngoài ra có thể cho lá này đun sôi với nước dùng súc miệng cho bé mỗi ngày.
  • Lá lốt: Lá lốt được coi là cách chữa sún răng ở trẻ em vô cùng hiệu quả. Trong lá lốt có chứa hàm lượng tinh dầu mang đặc tính kháng khuẩn rất cao. Sử dụng rễ lá lốt đem rửa sạch, giã nát cùng với muối tinh. Vắt lấy nước cốt. Sử dụng tăm bông thấm dung dịch này bôi lên khu vực sún răng. Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần để hiệu quả đạt được cao nhất.

Bé bị sún răng phải làm sao và cách chữa bằng tây y

Các mẹo chữa sún răng ở trên chỉ đạt hiệu quả nhất định với tình trạng sún răng ở mức độ nhẹ. Hơn nữa, nó cũng đòi hỏi các mẹ phải áp dụng theo đúng lộ trình và kiên trì thực hiện. Với những trường hợp bé bị sún răng mức độ nặng cần phải đưa bé tới nha sĩ để được thăm khám, điều trị cụ thể.

Cho bé tới nha sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời
Cho bé tới nha sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời

Nếu để lâu, không có phương án điều trị có thể gây ra các biến chứng nặng nề như lộ tủy, tiêu răng gần vào lợi… sẽ có khắc phục hơn rất nhiều. Bạn cần lựa chọn những bệnh viện, phòng khám nha khoa có tên tuổi để nhanh chóng can thiệp  tránh bệnh nặng và ảnh hưởng tới quá trình phát triển của răng vĩnh viễn sau này.

Tùy vào từng tình trạng sún răng mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định sử dụng thuốc hoặc quyết định có nhổ bỏ răng sún đó hay không.

Hướng dẫn phòng ngừa sún răng ở trẻ em dành cho các mẹ

Ngoài thông tin liên quan tới bé bị sún răng phải làm sao, bạn cũng cần chú ý tới một số những cách giúp phòng ngừa bệnh lý này như sau:

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp đề phòng sún răng
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp đề phòng sún răng
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là ưu tiên hàng đầu.  Với bé còn nhỏ, chưa mọc đủ răng các mẹ cần sử dụng gạc rơ lưỡi cho bé mỗi ngày.
  • Khi bé đã được 2 tuổi, có đầy đủ răng sữa cần cho bé đánh răng mỗi ngày 2 lần.
  • Sau khi bé ăn xong, cần cho uống thêm nước để thức ăn thừa được rửa trôi.
  • Cho trẻ đi khám răng theo định kỳ từ 3 đến 6 tháng/ lần để bảo vệ răng miệng, dễ dàng phát hiện các bệnh tiềm ẩn và có phương án điều trị kịp thời.
  • Tuyệt đối không được cho bé ngậm bình, bú bình khi ngủ.
  • Hạn chế cho bé uống nước có gas, ăn đồ ngọt vào ban đêm.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng bằng việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin D, canxi trong khẩu phần ăn của bé.

Trên đây là lời giải đáp bé bị sún răng phải làm sao và các cách khắc phục dễ nhất. Các mẹ hãy theo dõi tình trạng của con em mình để có thể áp dụng phương pháp điều trị cụ thể, tránh ảnh hưởng tới răng vĩnh viễn sau này.

Đừng bỏ lỡ:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sâu răng số 5
Sâu răng số 5 nguy hiểm không? Giải pháp điều trị sâu răng số 5

Sâu răng vốn là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, có thể gặp ở bất cứ đối tượng và lứa tuổi nào. Tuy nhiên...

Viêm nha chu mãn tính là hiện tượng những mô nha chu đã bị viêm nhiễm rất nặng
Viêm nha chu mãn tính và phương án điều trị hiệu quả

Viêm nha chu mãn tính là bệnh lý răng miệng vô cùng nguy hiểm. Nếu lúc này người bệnh không được phát hiện, điều trị...

Hôi miệng từ cổ họng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
Hôi miệng từ cổ họng: Nguyên nhân và các cách chữa an toàn, hữu hiệu

Hôi miệng từ cổ họng là bệnh lý thường gặp hiện nay. Tuy rằng không gây ra nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới tính...

Quá trình sâu răng trải qua 4 giai đoạn
Quá Trình Sâu Răng Diễn Ra Như Thế Nào, Từng Giai Đoạn Cụ Thể Nhất

Sâu răng là một trong những bệnh lý về răng miệng khá phổ biến ở nước ta, xảy ra ở mọi độ tuổi khác nhau....

TOP 12 Nha khoa Bọc Răng Sứ Quận 7 TPHCM Uy Tín Nhất
TOP 12 Nha khoa Bọc Răng Sứ Quận 7 TPHCM Uy Tín Nhất

Với nhu cầu bọc răng sứ ngày càng gia tăng, các cơ sở phòng khám nha khoa tại khu vực quận 7 của TPHCM cũng...

11 Nha Khoa Quy Nhơn Chất Lượng, Hiện Đại Hàng Đầu Hiện Nay
11 Nha Khoa Quy Nhơn Chất Lượng, Hiện Đại Hàng Đầu Hiện Nay

Các phòng khám Răng Hàm Mặt tại Quy Nhơn - Bình Định hiện nay đang ngày càng phát triển, đầu tư nhiều về cơ sở...

Hơi thở có mùi là dấu hiệu nhận biết các bệnh lý răng miệng
Sâu răng hôi miệng – Nguyên nhân và top giải pháp hiệu quả nhất

Sâu răng là một bệnh lý gây nhiều nguy hại cho sức khỏe răng miệng. Không chỉ vậy mà còn mang đến những nỗi phiền...

Viêm nha chu ở bà bầu là hiện tượng khá phổ biến
Cách chữa viêm nha chu cho bà bầu an toàn, không tác dụng phụ

Viêm nha chu ở bà bầu là hiện tượng mà nhiều người mắc phải. Nó gây ra sự khó chịu, có thể làm ảnh hưởng...