Hỏi Đáp

Nhổ răng sữa mọc lệch: Thực hiện đúng thời điểm và đúng cách

Đối với trẻ nhỏ, những chiếc răng đầu tiên xuất hiện là thời điểm vô cùng nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu răng sữa bị mọc lệch sẽ gây ra những ảnh hưởng về thẩm mỹ sau này. Vậy nhổ răng sữa mọc lệch phải thực hiện như thế nào, thời điểm nào thích hợp nhất? 

Răng sữa mọc lệch có sao không?

Khi bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi, răng sữa ở trẻ bắt đầu mọc. Cho tới 30 tháng tuổi sẽ mọc hoàn chỉnh. Khi đó, nếu như răng sữa bị mọc lệch sẽ nhận thấy dễ dàng khi các răng trên cung hàm bị lệch lạc, không đều nhau gây mất thẩm mỹ.

Chức năng của răng sữa giúp việc ăn nhai, nghiền nát thức ăn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tạo lực để kích thích giúp xương hàm phát triển cân đối và ổn định. Vào giai đoạn đầu đời, trẻ bắt đầu hình thành giọng nói và ngôn ngữ. Nếu răng sữa khỏe mạnh sẽ có tác dụng giúp hạn chế hiện tượng nói ngọng, bé phát âm rành mạch rõ tiếng. Đây cũng là tiền đề giúp răng vĩnh viễn được định hình sau này.

Răng sữa mọc lệch dễ nhận biết qua mắt thường
Răng sữa mọc lệch dễ nhận biết qua mắt thường

Vậy răng sữa mọc lệch có sao không? Các chuyên gia cho biết, răng sữa mọc lệch là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ nên phụ huynh cũng không cần quá lo lắng. Tới độ tuổi thay răng, răng trẻ cũng sẽ có các thay đổi liên quan tới vị trí.

Cho dù bây giờ răng sữa không đều, mọc lệch thì răng vĩnh viễn vẫn có thể đều và đẹp. Mặt khác, hiện tượng này cũng không làm ảnh hưởng tới việc vệ sinh răng miệng, ăn uống của trẻ. Phụ huynh chỉ cần quan tâm tới việc chăm sóc răng sữa cho bé hợp lý cho tới khi thay răng là được.

Có nên nhổ răng sữa mọc lệch không?

Theo các chuyên gia nhận định, việc răng sữa bị can thiệp nhổ trước thời hạn hoặc gãy sớm cũng sẽ khiến cung hàm bị phá vỡ cấu trúc. Điều này khiến cho cung hàm có xu hướng bị thu hẹp lại. Răng vĩnh viễn sau đó mọc lên có thể không đúng vị trí hoặc mọc chen chúc gây mất thẩm mỹ.

Răng sữa mọc lệch có nên nhổ không?
Răng sữa mọc lệch có nên nhổ không?

Bên cạnh đó, quá trình từ khi răng sữa bị mọc lệch lung lay tới khi rụng răng thường mất vài tháng. Do đó, nếu phụ huynh quá nôn nóng nhổ sớm sẽ khiến bé bị chảy máu, gây đau hoặc tâm lý sợ hãi ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc khám và điều trị.

Nếu quan sát thấy răng sữa mọc lệch bị hư, sâu thì phụ huynh cần đưa bé tới bệnh viện, phòng khám nha khoa uy tín để điều trị cho phù hợp. Nếu như răng sữa bị nhiễm trùng, hư hại nặng, viêm tủy làm ảnh hưởng lớn tới vùng răng vĩnh viễn thì cần nhổ răng sữa chưa lung lay.

Nhổ răng mọc lệch có đau không?

Răng nanh mọc lệch tới thời điểm rụng thì phần chân răng sẽ bị bong toàn bộ. Khi thực hiện nhổ răng sẽ không khiến trẻ bị đau nhức, khó chịu. Còn nếu như răng sữa bị tổn thương, hư hại cần phải nhổ trước thời hạn, chân răng còn nguyên thì khi nhổ sẽ khiến bé bị đau nhức.

Việc nhổ răng sẽ khó tránh được chảy máu và gây đau
Việc nhổ răng sẽ khó tránh được chảy máu và gây đau

Với các trường hợp răng sữa mọc lệch bị sụn, sâu phụ huynh cần đưa bé tới bệnh viện, phòng khám nha khoa có uy tín để được các bác sĩ có chuyên môn thực hiện. Điều này sẽ hạn chế được đau nhức và không làm tổn thương tới nướu. Đặc biệt, bạn không được tự ý nhổ răng sữa cho bé tại nhà vì quá trình sai sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc mọc răng vĩnh viễn sau này.

Việc nhổ răng sẽ khó tránh được chảy máu và gây đau. Nhưng nếu được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ cao, chuyên môn giỏi kết hợp trang thiết bị máy móc hiện đại thì việc nhổ răng sữa mọc lệch sẽ được diễn ra nhanh chóng. Hơn nữa, nó cũng ít gây đau nhức và chảy máu cho người thực hiện.

Xem thêm: Nhổ răng sữa lung lay: Nên hay không nên nhổ?

Chăm sóc sau khi nhổ răng sữa mọc lệch như thế nào?

Việc chăm sóc sau khi nhổ răng sữa mọc lệch cũng có vai trò vô cùng quan trọng giúp răng chắc khỏe và rụng đúng thời điểm, tạo điều kiện để răng vĩnh viễn phát triển thuận lợi. Với giai đoạn này, bạn cần hướng dẫn và định hướng để bé chăm sóc răng miệng thật tốt.

Bé dưới 3 tuổi

Với giai đoạn này, các bé còn khá nhỏ. Vì thế phụ huynh không được cho bé dùng kem đánh răng để đánh răng vì có thể gây ra hiện tượng bé nuốt kem đánh răng làm ố men răng.

Thay vào đó, hãy để bé súc miệng với nước muối hoặc nước bình thường mỗi ngày. Sử dụng khăn hoặc gạc sạch vệ sinh toàn bộ khoang miệng cho bé.

Bé trên 3 tuổi

Thời điểm này, hãy cho bé dùng kem đánh răng để chải răng mỗi ngày. Bạn cần hướng dẫn để bé chải răng đúng cách từ trên xuống dưới, từ phải sang trái. Điều đó giúp thức ăn, mảng bám trên kẽ răng được hạn chế.

Mỗi ngày cần cho bé đánh răng 2 lần vào thời điểm sau khi ăn
Mỗi ngày cần cho bé đánh răng 2 lần vào thời điểm sau khi ăn

Mỗi ngày cần cho bé đánh răng 2 lần vào thời điểm sau khi ăn. Hãy chú ý, lượng kem đánh răng ở từng độ tuổi sẽ khác nhau. Hay đưa bé tới gặp nha sĩ khám răng theo định kỳ 6 tháng/ lần để dễ dàng phát hiện, điều trị các bệnh lý về răng kịp thời.

Trên đây là thông tin chi tiết về nhổ răng sữa mọc lệch cho bé sao cho an toàn, đúng cách nhất. Chúng tôi hy vọng đã mang tới cho bạn những thông tin quan trọng để xác định chính xác thời điểm nào nên nhổ răng và chú ý trong quá trình chăm sóc răng sữa mọc lệch.

Cùng chuyên mục:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng Răng Ở Đâu Tốt? Top 12 Địa Chỉ Chỉnh Nha Uy Tín Nhất
Niềng Răng Ở Đâu Tốt? Top 12 Địa Chỉ Chỉnh Nha Uy Tín Nhất

Hà Nội và Sài Gòn là hai thành phố lớn và đông dân nhất cả nước. Chính vì vậy mà nhu cầu khám chữa người...

Viêm lợi là triệu chứng bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ đâu
Viêm lợi hôi miệng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm lợi hôi miệng được biết tới là một trong những dấu hiệu phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác...

Trải Nghiệm Thực Tế Trồng Răng Tại Nha Khoa ViDental

Trồng răng Implant là một trong những giải pháp tuyệt vời giúp giải quyết vấn đề mất răng, chức năng ăn nhai cho người bị...

Những người bị viêm lợi có được ăn thịt gà không?
Giải đáp nhanh: Viêm lợi có được ăn thịt gà không?

Thịt gà là món ăn phổ biến trong thực đơn dinh dưỡng của nhiều người. Tuy nhiên, vì nhiều bệnh lý khác nhau nên người...

sún răng cửa
Sún răng cửa ở trẻ nhỏ nên xử trí như thế nào?

Sún răng cửa là hiện tượng rất phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là các bé đang trong nhóm tuổi 1 – 3 tuổi. Tình...

Thực hiện chia nhỏ bữa ăn để giảm triệu chứng khó chịu
Đắng miệng hôi miệng là bệnh gì và cách khắc phục đơn giản nhất

Đắng miệng hôi miệng là dấu hiệu khá nhiều người gặp phải hiện nay. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, nhưng phần...

Trẻ 9 tháng chưa mọc răng có sao không
Trẻ 9 tháng chưa mọc răng có sao không? Tìm hiểu nguyên nhân và biến chứng có thể xảy ra

Trẻ 9 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân nào khiến cho bé mọc răng bị muộn như vậy? Tình trạng này gây...

Tìm hiểu nguyên nhân, mức độ sâu răng hàm và các phương pháp chữa trị tại nhà
Sâu răng hàm là gì? Cách điều trị sâu răng hàm hiệu quả nhất

Sâu răng hàm không phải là một chứng bệnh xa lạ nhưng những cơn đau nhức do sâu răng hàm gây ra lại vẫn luôn...