Hỏi Đáp

Hôi miệng hở van dạ dày có trị khỏi được không? Cách điều trị dứt điểm

Hôi miệng hở van dạ dày là một bệnh lý nhiều người mắc phải tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận biết được nguyên nhân chính xác. Để bắt được đúng bệnh và có phương án điều trị dứt điểm, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám chi tiết.

Hở van dạ dày là gì?

Van dạ dày còn được gọi với tên cơ vòng thực quản, cơ quan này nằm ở tâm vị, nơi nối liền giữa dạ dày và thực quản. Chức năng chính của van dạ dày là ngăn chặn dịch vị trào ngược trở lại nhờ cơ chế đóng mở linh hoạt khi dung nạp thức ăn.

Trạng thái bình thường, van dạ dày luôn ở trạng thái đóng. Tuy nhiên, ở nhiều người, van dạ dày này lại bị “lỏng lẻo” khiến việc đóng mở không còn linh hoạt và dễ bị mở ra khiến dịch vị trào từ dạ dày lên thực quản. Tình trạng này gọi là hở van dạ dày.

Hở van dạ dày không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu để bệnh tiến triển sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây nên biến chứng như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, hẹp thực quản,…

Hở van dạ dày là một bệnh lý nhiều người mắc phải
Hở van dạ dày là một bệnh lý nhiều người mắc phải

Cơ chế của hiện tượng hôi miệng hở van dạ dày

Thông thường, hở van dạ dày sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau vùng thượng vị xuất hiện theo từng cơn, cảm thấy chướng bụng, ợ chua, ợ hơi, cuống họng đau rát, đắng miệng,… và điển hình nhất là chứng hôi miệng.

Theo cơ chế của hệ tiêu hóa, thức ăn sau khi được dung nạp vào, các loại acid dịch vị sẽ bắt đầu hoạt động. Pepsin và axit clohydric được tiết ra, cùng với sự co bóp của dạ dày, thức ăn sẽ dần dần được tiêu hóa và chuyển xuống tá tràng, đại tràng.

Tuy nhiên, nếu van dạ dày bị hở, trong quá trình tiêu hóa có thể xảy ra tình trạng thức ăn trào ngược lên thực quản kèm theo mùi hôi khó chịu. Thống kê cho thấy, có khoảng gần 80% những người bị hở van dạ dày sẽ có dấu hiệu bị trào ngược axit. Axit dạ dày có sự tác động rất lớn đến những cơ quan mà nó tiếp xúc, có thể ăn mòn thực quản, khiến cổ họng đau rát, có vị đắng, thậm chí là gây viêm amidan cấp mãn tính và tất nhiên không thể tránh khỏi chứng hôi miệng.

Hở van dạ dày bị hôi miệng gây ảnh hưởng như thế nào?

Tuy chỉ là một chứng bệnh thông thường, nhưng những ảnh hưởng của hôi miệng hở van dạ dày không thể không kể đến:

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Hở van dạ dày khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh lý trào ngược dạ dày, thường xuyên bị nôn ói và thường xuyên cảm thấy không ngon miệng khi ăn uống.

Ngoài ra, nếu tình trạng này không được phát hiện và điều trị sớm, lâu dài van dạ dày sẽ gần như mất đi công dụng vốn có và có thể khiến người bệnh mắc phải các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như loét thực quản, viêm thực quản, chít hẹp thực quản,… Đa số các bệnh nhân khi mắc phải những căn bệnh này đều gặp vấn đề với quá trình hấp thụ dưỡng chất, khó hấp thụ, cơ thể gầy yếu, nhẹ cân,…

Một vài bệnh lý khác liên quan đến hiện tượng này phải kể đến như: sâu răng, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản,…

Hở van dạ dày gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe
Hở van dạ dày gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe

Ảnh hưởng đến giao tiếp

Chứng hôi miệng khiến việc giao tiếp hàng ngày trở nên bất tiện, đặc biệt là với những người làm công việc thường xuyên phải giao tiếp như diễn viên, MC, giáo viên,…

Hầu hết những người bị hôi miệng sẽ không cảm thấy tự tin với việc nói chuyện với những người xung quanh, lâu dần sẽ nảy sinh sự xa cách. Nhiều người bị hôi miệng nặng còn có thể sinh chứng tự kỷ, trầm cảm.

Khắc phục tình trạng hôi miệng hở van dạ dày

Khi đã xác định được nguyên nhân gây hôi miệng, việc điều trị cũng sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với chứng hở van dạ dày, đa phần các trường hợp đều phải can thiệp y tế để khắc phục một cách triệt để.

Điều trị y tế

Khi đến bệnh viện thăm khám hôi miệng hở van dạ dày, các bác sĩ sẽ cần thực hiện nhiều kỹ thuật để xác định mức độ hở van và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất. Thông thường, điều trị y tế sẽ sử dụng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật.

Phương án dùng thuốc vẫn sẽ được ưu tiên vì nhiều bệnh nhân không muốn thực hiện phẫu thuật, việc phẫu thuật cũng sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi. Sau khoảng 3 – 6 tháng dùng thuốc, nếu không có sự cải thiện, bắt buộc người bệnh phải cân nhắc đến việc phẫu thuật.

  • Thuốc trị hôi miệng hở van dạ dày: Một số loại thuốc được chỉ định gồm antacid, thuốc kháng histamin H2, thuốc ức chế bơm proton,… có tác dụng trung hòa axit dạ dày, ức chế bài tiết dịch vị.
  • Phương pháp mổ nội soi Nissen: Phương pháp này còn có tên gọi khác là phẫu thuật với mục đích tạo nếp gấp đáy vị, từ đó củng cố cơ vòng thực quản, thắt chặt cơ vòng giúp hạn chế tối đa hiện tượng trào ngược.
  • Phẫu thuật cơ vòng thực quản dưới: Phẫu thuật giúp tăng cường cơ vòng thực quản dưới bằng cách sử dụng các vòng tròn chứa các hạt titan nhỏ có từ tính, các vòng này sẽ quấn quanh cơ vòng thực quản và cải thiện chức năng co thắt của nó.

Điều trị y tế sẽ mang lại hiệu quả tương đối nhanh, sau một thời gian ngắn dùng thuộc hoặc sau khi phẫu thuật, người bệnh đã có thể giải quyết được tình trạng bị hôi miệng do hở van dạ dày.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc Tây y sẽ tiềm ẩn những tác dụng phụ ngoài ý muốn, có thể khiến chức năng gan thận và những rủi ro trong phẫu thuật sẽ không thể dự đoán chính xác hoàn toàn.

Phẫu thuật mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng
Phẫu thuật mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng

Giảm thiểu chứng hôi miệng tại nhà với các mẹo dân gian

Với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể khắc phục tình trạng hôi miệng tạm thời bằng một vài phương pháp như sau:

Súc miệng nhiều lần với nước muối loãng

Nước muối có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi rất tốt, đây là biện pháp làm sạch răng miệng nhanh gọn mà hầu như tất cả mọi người đều có thể sử dụng. Không chỉ loại bỏ mùi hôi trong miệng mà còn giúp giảm đau rát cổ họng, phòng ngừa sâu răng.

Bạn đọc nên sử dụng nước muối sinh lý hoặc tự pha nước muối loãng tại nhà để sử dụng. Nên súc miệng mỗi ngày 2 lần sáng tối và thời gian súc miệng không quá 10s.

Dùng đinh hương

Là một loại dược liệu rất tốt cho răng miệng nhờ công dụng kháng khuẩn cực ký tốt. Đinh hương được biết đến là thành phần quan trọng trong nhiều bài thuốc chữa viêm lợi, sâu răng, bệnh nha chu,… Ngoài ra nhờ mùi hương mạnh nên đinh hương cũng giúp loại bỏ mùi hôi miệng rất tốt.

Tuy vậy, đinh hương sử dụng cho bệnh nhân bị hở van dạ dày cần một lưu ý hết sức quan trọng. Bạn chỉ nên ngậm trong miệng chứ không nên nuốt xuống bụng vì chúng có thể kích thích sản sinh pepsin trong dạ dày. Hãy súc miệng thật kỹ sau khi thực hiện các bài thuốc có sử dụng đinh hương.

Sử dụng vỏ chanh, vỏ quýt

Chúng ta đều biết vỏ cam, chanh, quýt đều có chứa hàm lượng tinh dầu thơm khá lớn, nhờ vậy không khó hiểu vì các nguyên liệu này có thể giúp bản loại bỏ mùi hôi miệng do hở van dạ dày gây nên. Bạn có thể thực hiện theo các cách:

  • Cách 1: Nhai trực tiếp vỏ chanh, vỏ quýt trong miệng, nhai kỹ rồi nuốt.
  • Cách 2: Các loại vỏ đem phơi khô, dùng sắc với nước lọc rồi dùng súc miệng hàng ngày.

Xem thêm: 5 cách trị hôi miệng bằng lá ổi ai cũng nên biết và thực hiện ngay

Tinh dầu trong vỏ chanh giúp loại bỏ mùi hôi
Tinh dầu trong vỏ chanh giúp loại bỏ mùi hôi

Thuốc Đông y chữa hôi miệng hở van dạ dày

Với những bệnh nhân bị hở van dạ dày, khi e ngại những tác dụng ngoài ý muốn của thuốc Tây y có thể tìm đến các bài thuốc Đông y thảo dược. Tuy hiệu quả khá chậm nhưng ưu điểm là an toàn, lành tính.

Đa phần các bài thuốc Đông y sẽ chủ trị hiện tượng hở van dạ dày thay vì tập trung vào triệu chứng hôi miệng. Điều này sẽ giúp loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh và ngăn ngừa tái phát tối đa. Để có được bài thuốc chính xác, người bệnh cần đến khám và chẩn đoán trước, mỗi triệu chứng bệnh khác nhau sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc khác nhau.

Phòng ngừa hôi miệng ở các bệnh nhân bị hở van dạ dày

Hở van dạ dày kèm theo chứng hôi miệng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể cải thiện hôi miệng nhờ các thói quen sinh hoạt và ăn uống hằng ngày, cụ thể:

  • Nói không với các loại đồ ăn có mùi nồng như hành, tỏi,…
  • Nói không với thực phẩm dễ gây kích thích dạ dày như các loại đồ ăn dầu mỡ, đồ cay nóng,…
  • Không hút thuốc lá, không uống cafe, đồ uống có gá, rượu bia
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm lành tính, dễ tiêu hóa, thực phẩm có mùi thơm và có khả năng trung hòa axit dịch vị
  • Không nên thức khuya, cần ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ
  • Hạn chế suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe cho các cơ trong cơ thể
  • Ăn đúng bữa, không nên ăn quá no, không để bụng quá đói, không ăn trước khi đi ngủ
  • Ăn chậm, nhai kỹ, tránh các loại đồ ăn cứng khó tiêu hóa

Hôi miệng hở van dạ dày hoàn toàn có thể cải thiện và điều trị tận gốc, vậy nên người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống cũng như tuân thủ chế độ điều trị khi bệnh mới chớm. Nếu để bệnh tiến triển nặng, việc điều trị sẽ tốn kém và cần nhiều thời gian hơn rất nhiều.

Hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Truy tìm nguyên nhân viêm nha chu khi niềng răng
[Giải đáp]: Viêm nha chu khi niềng răng có nguy hiểm không?

Niềng răng được biết tới là phương pháp có tác dụng giúp hàng răng lộn xộn, mọc lệch lạc trở nên đều và đẹp. Tuy...

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người quan tâm
Trồng Răng Nanh Bao Nhiêu Tiền? Phương Pháp Trồng Răng Nanh

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền một cái luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi xảy ra sự...

Trẻ 7 tháng tuổi chưa mọc răng
Trẻ 7 tháng chưa mọc răng liệu có đáng lo? Cha mẹ nên xử lý thế nào?

Những năm tháng đầu đời của trẻ, thời gian mọc răng của mỗi bé không giống nhau. Vậy trẻ 7 tháng tuổi chưa mọc răng...

Sâu răng ăn vào tủy
Sâu răng ăn vào tủy thì phải làm sao, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị triệt để

Sâu răng ăn vào tủy là một biến chứng nguy hiểm của bệnh sâu răng. Bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời...

Viêm nha chu cấp và những điều bác sĩ chưa tiết lộ

Viêm nha chu cấp là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng của bạn đang bị suy giảm. Căn bệnh này có thể gặp...

Niềng răng
Niềng Răng Giá Bao Nhiêu? Quy Trình, Phương Pháp Phổ Biến

Trong số những phương pháp chỉnh nha hiện nay, thì niềng răng được đánh giá là hình thức an toàn, hiệu quả cao nhất, không...

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trồng răng
Giá Trồng Răng Có Đắt Không? Làm Sao Để Tiết Kiệm Tối Ưu Chi Phí?

Ở thời điểm hiện tại trồng răng giả là biện pháp cứu cánh tốt nhất cho những người không may bị mất răng. Trên thị...

Trồng răng sứ loại nào tốt nhất? Răng sứ kim loại hay răng toàn sứ?
Trồng Răng Sứ Loại Nào Tốt Nhất, Được Nhiều Người Yêu Thích Nhất?

Mất răng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt cũng như thẩm mỹ của mỗi người. Bởi vậy mà nhu...