Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Bị áp xe răng kiêng ăn gì để bệnh hồi phục tốt nhất? 

Áp xe răng là bệnh lý khiến cho người bệnh đau đớn, khó chịu và làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Vậy người bị áp xe răng kiêng ăn gì để tình trạng bệnh thuyên giảm? 

Bệnh áp xe răng là gì?

Trước khi tìm hiểu bị áp xe răng kiêng ăn gì, chúng ta cần tìm hiểu một số thông tin liên quan tới chứng bệnh này.

Áp xe chân răng sẽ gây ra đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Lúc này, bên trong những chiếc răng của bạn sẽ có dấu hiệu bị sưng đau, tụ mủ hay chảy mủ. Các chuyên gia nhận định, áp xe răng hình thành rất nhanh, chỉ sau khoảng 1 đến 2 ngày khi miệng bị nhiễm trùng. Đối tượng thường hay bị không loại trừ người lớn hay trẻ nhỏ.

Áp xe răng sẽ gây ra đau đớn và khó chịu cho người bệnh
Áp xe răng sẽ gây ra đau đớn và khó chịu cho người bệnh

Đây là một trong những bệnh nhiễm trùng biến chứng của sâu răng, do nứt răng, bệnh nha chu khiến cho men răng bị vỡ ra. Điều đó tạo điều kiện cho vi trùng có cơ hội xâm nhập, len lỏi vào tủy răng, dẫn đến tê liệt tủy răng. Tại gốc xương hàm có dấu hiệu tụ mủ và áp xe răng khiến cho người bệnh cảm nhận được sự đau đớn.

Nguyên nhân gây ra bệnh áp xe răng

Theo các bác sĩ cho biết, áp xe răng xuất hiện khi vi khuẩn tấn công đến các mô mềm của răng và tủy răng. Khi vi khuẩn đã xâm nhập vào làm tổn thương tủy răng, khiến chân răng sưng tấy và xuất hiện dấu hiệu viêm, có mủ. Thủ phạm chính gây ra bệnh áp xe răng,có thể kể đến:

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...
  • Những bệnh lý về sâu răng, viêm tủy kéo dài trong suốt một thời gian nhưng không được điều trị kịp thời. Sau đó, nó chuyển biến thành áp xe răng.
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách như lười đánh răng, không sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng. Điều này khiến cho vi khuẩn có cơ hội phát triển, tích tụ bên trong khoang miệng.
  • Chấn thương do tai nạn khiến răng bị mẻ hoặc vỡ.
  • Một số trường hợp bị khô miệng khiến lượng nước bọt không đủ để tiết ra duy trì sức khỏe răng miệng. Nó sẽ gây ra một số bệnh lý như sâu răng, tổn thương răng, áp xe răng.
  • Thói quen ăn nhiều đồ ngọt cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh.

Triệu chứng của bệnh áp xe răng

Người bị áp xe răng, sẽ  xuất hiện những triệu chứng rất điển hình sau:

  • Khi nhai cảm thấy răng bị đau.
  • Ăn đồ ăn, thức uống lạnh hay nóng sẽ thấy răng có cảm giác ê buốt.
  • Thường xuyên bị đắng miệng
  • Hơi thở có mùi khó chịu gây ảnh hưởng lớn đến giao tiếp hàng ngày
  • Cơ hàm hoạt động sẽ cảm thấy cơn đau tăng nhiều hơn.
  • Vùng nướu chân răng sẽ tấy đỏ và có mủ.

Xem thêm: Áp xe răng có nguy hiểm không và các biến chứng có thể xảy ra

Triệu chứng của bệnh áp xe răng điển hình
Triệu chứng của bệnh áp xe răng điển hình

Bị áp xe răng kiêng ăn gì?

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Sau đây là những loại thực phẩm bạn nên tránh khi gặp phải bệnh lý áp xe răng:

Kẹo

Đây là một trong những thực phẩm mà các bác sĩ khuyên bệnh nhân bị áp xe răng nên hạn chế.Trong kẹo có chứa nhiều đường và các loại axit nên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến răng của bạn.

Ăn nhiều kẹo và không vệ sinh răng miệng đúng cách gây ra sâu răng. Trong đó, sâu răng là một trong những nguyên nhân gây ra áp xe răng đầu tiên. Vì thế, tốt nhất bạn nên tránh xa loại đồ ăn này.

Bánh mì

Áp xe răng kiêng ăn gì? Nhiều người bệnh nghĩ bánh mì sẽ không làm ảnh hưởng đến răng miệng, nhất là bệnh lý áp xe răng. Tuy nhiên, trên thực tế khi bệnh nhân ăn bánh mì sẽ gây ra hiện tượng hút nước bọt khiến cho khoang miệng bị khô.

Bên cạnh đó, nước bọt có nguy cơ phân hủy tinh bột thành đường. Điều này khiến tình trạng áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Bánh mì có thể gây hiện tượng kích ứng
Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Bánh mì có thể gây hiện tượng kích ứng

Rượu và đồ uống có gas

Những loại đồ uống như rượu, và nước có gas thường không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là những người mắc các bệnh lý, trong đó có bệnh áp xe răng.

Khi bệnh nhân uống rượu, hay các loại đồ uống có gas sẽ khiến miệng bị khô, dẫn đến thiếu nước bọt. Nó gây ra kích ứng răng miệng, và làm bệnh áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhai đá cứng

Áp xe răng khiến người bệnh cảm nhận được dấu hiệu ê buốt, nhất là ăn uống đồ nóng, lạnh. Khi bạn nhai đá cứng, nó sẽ làm hư hại men răng và làm tình trạng áp xe trở nên nặng hơn.

Trái cây khô

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Ăn trái cây khô có thể gây mắc kẽ răng
Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Ăn trái cây khô có thể gây mắc kẽ răng

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Ăn trái cây khô là sở thích của nhiều người, nhưng đối với người bị áp xe răng chúng tôi khuyên bạn nên tránh xa. Khi nhai trái cây sấy khô sẽ khiến những mảnh trái cây khô bị mắc ở các kẽ răng. Từ đó, sẽ tích tụ đường và làm tăng nguy cơ sâu răng.

Khoai tây chiên

Đây là món ăn khoái khẩu, yêu thích của các bạn trẻ. Nhưng đối với bệnh nhân áp xe răng, ăn khoai tây chiên sẽ khiến lượng đường dư thừa của khoai tây chiên tích tụ ở các kẽ răng. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn bám tại chân răng.

Bị áp xe răng nên ăn gì?

Khi bị áp xe răng, bệnh nhân nên có kế hoạch ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất và  đa dạng bằng việc bổ sung các thực phẩm sau đây:

Những thực phẩm giàu chất oxy hóa

Các loại thực phẩm giàu chất oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, hỗ trợ điều trị bệnh áp xe răng tốt nhất.

Thực phẩm giàu chất oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng
Thực phẩm giàu chất oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng

Một số thực phẩm giàu oxy hóa có thể kể đến như những loại quả như ổi, dâu tây, cam, đu đủ; rau bao gồm có rau cải xoăn, ớt chuông đỏ.

Thực phẩm giàu vitamin E

Theo các nhà nghiên cứu cho biết vitamin E là một trong những hoạt chất bảo vệ cơ thể rất tốt, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Đặc biệt, nó có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng răng miệng rất hiệu quả. Để giúp cải thiện tình trạng áp xe răng, bệnh nhân nên  bổ sung thực phẩm giàu vitamin E bao gồm có hạt hướng dương, bơ, rau bina, bí đao, cá hồi, dầu oliu.

Thực phẩm giàu Carotenoid

Thực phẩm giàu carotenoid có tác dụng duy trì hệ thống miễn dịch
Thực phẩm giàu carotenoid có tác dụng duy trì hệ thống miễn dịch

Nhóm thực phẩm giàu carotenoid có tác dụng duy trì hệ thống miễn dịch, và giúp điều trị áp xe răng. Do vậy, người bệnh nên ăn những loại thực phẩm giàu màu sắc như khoai lang, cà rốt, bí ngô, ớt chuông đỏ, rau có màu xanh.

Thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch

Bổ sung thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng điều trị và phòng ngừa nhiễm trùng răng miệng. Các loại thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch bao gồm có sữa chua, cà rốt, tỏi, dâu tây, táo.

Các loại gia vị kháng khuẩn

Sử dụng gia vị để tăng hương vị món ăn, được chị em nội trợ rất hay sử dụng. Bên cạnh đó, nó còn mang đến lợi ích kháng khuẩn và chống nhiễm trùng hiệu quả, nhất là những bệnh lý về răng miệng. Khi bị áp xe răng người bệnh nên sử dụng thường xuyên những loại gia vị như gừng, lá kinh giới, quế, đinh hương.

Cách phòng ngừa bệnh áp xe răng hiệu quả

Để phòng ngừa áp xe răng, bạn cần thực hiện thêm một số nguyên tắc sau đây:

Mỗi ngày đánh răng 2 lần để làm sạch và ngăn chặn vi khuẩn
Mỗi ngày đánh răng 2 lần để làm sạch và ngăn chặn vi khuẩn
  • Mỗi ngày đánh răng 2 lần để làm sạch và ngăn chặn vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng
  • Sau khi ăn xong cần sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các khe giữa nướu và răng
  • Khoảng 3-4 tháng nên thay bàn chải một lần
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa Fluor để ngăn chặn hình thành axit và tái tạo men răng
  • Khám răng miệng theo định kỳ 6 tháng/ lần để nha sĩ có thể phát hiện bệnh lý răng miệng và có phương án điều trị kịp thời.

Trên đây là thông tin liên quan tới bị áp xe răng kiêng ăn gì và nên ăn gì. Có thể khẳng định chế độ dinh dưỡng có tác động quan trọng tới việc điều trị bệnh. Hãy áp dụng thật hợp lý để giúp bệnh tình thuyên giảm và quá trình điều trị có kết quả tốt nhất.

Hữu ích cho bạn:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khi gọt trái thơm phải gọt sạch lớp vỏ bên ngoài và nhớ bỏ hết mắt.
Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm thực hiện như thế nào? 

Thơm là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Đây là loại trái cây chứa nhiều nước, vị ngọt đậm, mùi thơm dễ chịu....

TOP 1 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Hà Nội Có Tốt Như Lời Đồn?

Kỹ thuật trồng răng Implant là một dịch vụ khó, không phải bác sĩ là cũng có thể tự tin thực hiện thành công. Bởi...

Hơi thở có mùi là dấu hiệu nhận biết các bệnh lý răng miệng
Sâu răng hôi miệng – Nguyên nhân và top giải pháp hiệu quả nhất

Sâu răng là một bệnh lý gây nhiều nguy hại cho sức khỏe răng miệng. Không chỉ vậy mà còn mang đến những nỗi phiền...

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người quan tâm
Trồng Răng Nanh Bao Nhiêu Tiền? Phương Pháp Trồng Răng Nanh

Trồng răng nanh bao nhiêu tiền một cái luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi xảy ra sự...

Dr Thái Nguyễn Smile Niềng Răng Tốt Không? Chuyên Môn Thế Nào?

Bác sĩ Thái niềng răng (Dr Thái Nguyễn Smile) được đánh giá là gương mặt nổi tiếng trong giới nha khoa. Hàng loạt các thông...

11 Nha Khoa Quy Nhơn Chất Lượng, Hiện Đại Hàng Đầu Hiện Nay
11 Nha Khoa Quy Nhơn Chất Lượng, Hiện Đại Hàng Đầu Hiện Nay

Các phòng khám Răng Hàm Mặt tại Quy Nhơn - Bình Định hiện nay đang ngày càng phát triển, đầu tư nhiều về cơ sở...

Hôi miệng lâu năm là tình trạng miệng có mùi hôi khó chịu mỗi khi thở ra hoặc nói chuyện
Hôi miệng lâu năm tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đúng nhất

Hôi miệng lâu năm là căn bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, tình cảm và công việc. Hơn...

[Xem Ngay] Top 8 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Trả Góp TPHCM 
[Xem Ngay] Top 8 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Trả Góp TPHCM 

Trồng răng Implant trả góp TPHCM nên tới đâu là thắc mắc chung của rất nhiều người có nhu cầu sử dụng dịch vụ này....