Hỏi Đáp
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Bị viêm lợi nên ăn gì và kiêng gì để hồi phục nhanh?

Viêm lợi là dạng bệnh lý xuất phát từ chế độ dinh dưỡng, chăm sóc răng không đúng cách, khiến cho lợi sưng đỏ, răng miệng đau nhức, người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống. Vậy bị viêm lợi nên ăn gì và kiêng gì để hồi phục nhanh?

Bệnh viêm lợi là gì?

Trước khi tìm hiểu bệnh viêm lợi nên ăn gì và kiêng gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về chứng bệnh này.

Viêm lợi được biết tới là bệnh do vi khuẩn, mảng bám lâu ngày tích tụ trên răng gây mẩn đỏ, kích ứng dẫn tới sưng nướu. Nếu không được thăm khám, chữa trị hợp lý sẽ khiến lợi bị tổn thương. Bệnh có thể biến chứng trở nên nặng hơn hoặc chuyển thành giai đoạn chảy máu lợi, thậm chí rụng răng. Thông thường, viêm lợi sẽ được chia ra làm 2 giai đoạn cụ thể như sau:

Viêm lợi là bệnh do vi khuẩn, mảng bám lâu ngày tích tụ trên răng
Viêm lợi là bệnh do vi khuẩn, mảng bám lâu ngày tích tụ trên răng
  • Giai đoạn khởi phát: Lợi bắt đầu sưng phồng, chuyển từ hồng nhạt sang đỏ, rất dễ bị chảy máu đặc biệt là khi đánh răng.
  • Giai đoạn 2: Xương hàm và lớp lợi ở bên trong bị đẩy lùi ra phía sau. Từ đó tạo ra các lỗ hổng ở quanh răng. Lợi khi đó sẽ bị chảy máu, sưng đỏ, gây ra sưng má, đau nhức, răng miệng sẽ có mùi hôi vô cùng khó chịu. Nếu trường hợp viêm lợi lâu ngày có thể dẫn tới tụt lợi làm lộ chân răng. Răng sau đó lỏng lẻo và rụng.

Người bị viêm lợi nên ăn gì?

Các chuyên gia đã nhận định, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng. Bạn cần bổ sung các thực phẩm sau đây:

Người bị viêm lợi nên ăn gì? Bổ sung thực phẩm chứa chất xơ

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thực phẩm có chứa chất xơ có tác dụng trong việc loại bỏ mảng bám đang tồn tại ở trên chân răng. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn giúp tăng thêm chức năng hoạt động của tuyến nước bọt. Khi nước bọt được tiết ra đồng nghĩa với việc hạn chế tình trạng khô miệng. Từ đó rửa trôi những vi khuẩn gây hại.

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...
Thực phẩm có chứa chất xơ có tác dụng trong việc loại bỏ mảng bám
Thực phẩm có chứa chất xơ có tác dụng trong việc loại bỏ mảng bám

Trong khẩu phần ăn mỗi ngày, bạn cần bổ sung các thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ như cần tây, rau xà lách, súp lơ, các loại đậu, rau xanh… toàn bộ đều khá dễ kiếm. Chúng sẽ giúp việc điều trị răng miệng diễn ra hiệu quả hơn.

Người bị viêm lợi nên ăn gì? Bổ sung trái cây chứa vitamin C

Trẻ bị viêm lợi nên ăn gì? Vitamin C là dưỡng chất tốt cho sức khỏe răng miệng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, trái cây giàu vitamin C còn làm lành tổn thương ở nướu, ngăn chặn vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Do đó, với người đang bị viêm lợi thì nên bổ sung các loại thực phẩm như quýt, chanh, ổi… Tuy nhiên, bạn cần chú ý tuyệt đối không nên lạm dụng quá mức vì trong thực phẩm này có acid sẽ khiến cho nướu bị đau nhức hoặc bỏng rát.

Người bị viêm lợi nên ăn gì? Bổ sung thực phẩm giàu canxi

Viêm lợi ăn tôm được không? Câu trả lời là có. Trong thành phần của tôm có chứa hàm lượng canxi, photpho, vitamin dồi dào, có tác dụng giúp răng chắc khỏe, đồng thời giảm các triệu chứng của viêm lợi. Ngoài tôm, bạn có thể bổ sung thêm cá, thịt lợn và các loại sữa.

Bổ sung các thực phẩm có chứa hàm lượng canxi
Bổ sung các thực phẩm có chứa hàm lượng canxi

Người bị viêm lợi nên ăn gì? Bổ sung gừng và tỏi

Gừng và tỏi đều là hai loại gia vị phổ biến. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để làm vị thuốc giúp điều trị các bệnh liên quan tới nhiễm trùng. Trong thành phần của hai nguyên liệu này có chứa hợp chất chống viêm giúp đẩy lùi vi khuẩn gây hại.

Bị viêm lợi nên ăn gì? Bạn hãy bổ sung gừng bằng cách thêm vào những món ăn hàng ngày hoặc đem gừng thái lát đem hãm thành trà pha cùng mật ong để uống hàng ngày, giúp giảm tình trạng khó chịu do viêm lợi gây ra rất tốt.

Trong thành phần của tỏi có chứa hợp chất Allicin có tác dụng tốt trong việc diệt khuẩn. Bạn có thể dùng tỏi cho vào các món ăn hoặc đem đập dập đắp vào khu vực lợi bị viêm.

Người bị viêm lợi nên ăn gì? Bổ sung thực phẩm chứa acid lactic

Một số thực phẩm bạn có thể bổ sung gồm có sữa bò tươi, bánh mì, sữa chua… Chúng có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây ra viêm lợi. Vì thế, trong chế độ ăn hàng ngày bạn cần bổ sung ngay các thực phẩm này để bệnh nhanh lành.

Người bị viêm lợi nên ăn gì? hãy bổ sung thực phẩm chứa acid lactic
Người bị viêm lợi nên ăn gì? hãy bổ sung thực phẩm chứa acid lactic

Người bị viêm lợi nên ăn gì? Bổ sung chanh và mật ong

Trong thành phần của chanh có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng. Còn mật ong có tác dụng tốt trong việc kháng khuẩn. Bạn có thể sử dụng 2 thành phần này kết hợp với nhau để tạo ra nước uống giúp cải thiện hiện tượng sưng và viêm nướu, loại bỏ mùi hôi khó chịu và làm sạch răng.

Uống trà

Trong trà đen và trà xanh có thành phần polyphenols giúp diệt vi khuẩn, chống viêm rất tốt. Nếu bạn đang bị viêm lợi cần uống trà mỗi ngày để giảm tình trạng đau nhức. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể súc miệng với nước trà kết hợp với chút muối. Sử dụng nước này súc miệng một ngày từ 2 đến 3 lần.

Bị viêm lợi kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung, người bị viêm lợi cũng cần hạn chế một số thực phẩm sau đây để bệnh không chuyển biến nặng thêm.

Thực phẩm chứa tinh bột và đường

Các thực phẩm có nhiều đường và tinh bột sẽ tích tụ ở kẽ răng
Các thực phẩm có nhiều đường và tinh bột sẽ tích tụ ở kẽ răng

Người bị viêm lợi nên kiêng ăn gì? Các thực phẩm có nhiều đường và tinh bột sẽ tích tụ ở kẽ răng. Nếu không vệ sinh thường xuyên, lâu ngày mảng bám sẽ tích tụ gây ra viêm nướu và sâu răng. Vì thế, nếu đang bị viêm lợi bạn cần hạn chế các thực phẩm chứa đường như nước ngọt, bánh kẹo, socola…

Đồ ăn quá lạnh và cay nóng

Các thực phẩm quá lạnh, quá nóng sẽ làm tăng cảm giác ê buốt ở răng, khiến cho lợi bỏng rát. Viêm lợi không nên ăn gì? Hãy từ bỏ thói quen ăn những thực phẩm như lẩu cay, tiêu, ớt, nước nóng… Bên cạnh đó, bạn cũng cần giảm uống nước đá, ăn kem, đồ lạnh… vì sẽ khiến tình trạng nướu tệ hơn.

Thực phẩm cứng

Người đang bị viêm lợi không nên ăn các thực phẩm quá cứng như hạt mắc ca, hạt óc chó, trái cây sấy khô… Khi ăn những thực phẩm này sẽ khiến cho nướu bị chà sát mạnh gây sưng đau, tổn thương và đau nhức trong quá trình nhai.

Xem thêm: Viêm lợi trùm là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị tốt nhất

Người đang bị viêm lợi không nên ăn các thực phẩm quá cứng
Người đang bị viêm lợi không nên ăn các thực phẩm quá cứng

Thực phẩm có vị chua

Đau răng viêm lợi kiêng ăn gì? Một số món ăn khoái khẩu trong bữa ăn thường có dưa muối, cải chua… có tác dụng kích thích khẩu vị và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, acid trong thực phẩm này lại khiến người bị viêm lợi tăng nguy cơ sưng tấy, bỏng rát. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm cho nướu tổn thương, lở loét.

Thịt quá dai

Viêm lợi kiêng gì? Một số loại thịt quá dai và dài như thịt bò, thịt gà, thịt trâu… rất dễ làm cho kẽ răng bị bám dính. Khi lấy ra sẽ làm nướu sưng viêm, tổn thương. Chưa dừng lại ở đó, các sợi thịt này nếu không được lấy ra sẽ mắc ở kẽ răng tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn ẩn náu.

Thịt quá dai rất dễ làm cho kẽ răng bị bám dính
Thịt quá dai rất dễ làm cho kẽ răng bị bám dính

Chất kích thích

Bia, rượu, thuốc lá là những chất kích thích sẽ gây hiện tượng khô miệng, giảm hoạt động của tuyến nước bọt. Viêm lợi trùm răng khôn kiêng ăn gì? Nếu gặp phải vấn đề về viêm lợi bạn tuyệt đối phải từ bỏ những thứ này. Vì khô miệng sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, tấn công khu vực nướu làm tăng khả năng viêm nhiễm.

Lưu ý khi điều trị viêm lợi cần biết

Ngoài thông tin liên quan tới viêm lợi nên kiêng gì và ăn gì, trong quá trình điều trị bạn cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách bằng việc đánh răng mỗi ngày 2 lần. Ngoài ra cần kết hợp sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng sạch sẽ.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, sau 3 đến 4 tháng phải thay bàn chải một lần.
  • Mỗi ngày cần uống 2 lít nước để tránh hiện tượng khô miệng.
  • Khi có dấu hiệu của viêm lợi cần tới cơ sở y tế, phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám.
  • Thực hiện khám răng định kỳ 6 tháng/ lần, lấy cao răng và điều trị bệnh lý liên quan tới răng miệng kịp thời.

Trên đây là thông tin liên quan tới viêm lợi nên ăn gì và kiêng gì đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng bạn đã có kiến thức hữu ích để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và giữ gìn vệ sinh răng miệng thật tốt để ngăn chặn các bệnh lý về răng miệng.

Hữu ích cho bạn:

ArrayArray
Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khi răng bị sâu, vi khuẩn sẽ xâm nhập và làm cấu trúc răng bị ảnh hưởng
Hôi miệng sâu răng: Tìm hiểu nguyên nhân và 3 cách điều trị hiệu quả

Hôi miệng sâu răng là chứng bệnh mà khá nhiều người gặp phải, khiến người bệnh mất đi sự tự tin khi giao tiếp, chất...

Đánh răng sai cách, vệ sinh răng miệng kém gây ra hôi miệng ở trẻ em
Hôi miệng ở trẻ em: Tìm hiểu nhanh nguyên nhân và cách điều trị phù hợp

Chứng hôi miệng ở trẻ em là mối lo lắng của khá nhiều các bậc phụ huynh. Đây là đối tượng dễ mắc chứng hôi...

áp xe răng khôn
Áp xe răng khôn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Răng khôn khi bắt đầu mọc sẽ gây ra nhiều đau đớn cho chúng ta. Bên cạnh đó, một số biến chứng cũng có thể...

Những người bị viêm lợi có được ăn thịt gà không?
Giải đáp nhanh: Viêm lợi có được ăn thịt gà không?

Thịt gà là món ăn phổ biến trong thực đơn dinh dưỡng của nhiều người. Tuy nhiên, vì nhiều bệnh lý khác nhau nên người...

Dán sứ Veneer có tốt không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ thực hiện
Dán sứ Veneer có tốt không? Chia sẻ nha khoa thú vị

Hiện nay dán sứ Veneer là phương pháp thẩm mỹ mới cho răng đang được nhiều người đánh giá cao. Vậy theo các chuyên gia...

Răng trẻ mọc lẫy sẽ xuất hiện phổ biến ở trẻ từ 5 đến 7 tuổi
Răng trẻ mọc lẫy nguy hiểm thế nào? Phương pháp giải quyết tốt nhất

Theo số liệu thống kê mới đây đã chỉ ra rằng, các bé trong độ tuổi thay răng có 70% gặp phải hiện tượng răng...

viêm lợi trùm
Viêm lợi trùm là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị tốt nhất

Viêm lợi trùm là tình trạng mà nhiều người thường gặp phải liên quan trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của răng...

Khi gọt trái thơm phải gọt sạch lớp vỏ bên ngoài và nhớ bỏ hết mắt.
Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm thực hiện như thế nào? 

Thơm là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Đây là loại trái cây chứa nhiều nước, vị ngọt đậm, mùi thơm dễ chịu....