Hỏi Đáp

Viêm nướu răng nên ăn gì để giảm bớt sự khó chịu?

Viêm nướu răng là bệnh lý về răng miệng gây ra khó chịu, đau nhức cho người bệnh. Nếu không có phương án điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng chuyển thành áp xe răng, viêm nha chu. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hồi phục. Vậy viêm nướu răng nên ăn gì và không nên ăn gì? 

Triệu chứng bệnh viêm nướu răng

Viêm nướu răng là hiện tượng viêm nhiễm đã lan rộng khiến cho cấu trúc nha chu bị ảnh hưởng. Vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập vào trong vôi răng làm phá hủy cấu trúc của nha chu. Lúc này túi nha chu sẽ hình thành khiến cho liên kết giữa các mô và xương ổ răng bị phá hủy.

Đối với trường hợp xấu nhất người bệnh có thể bị răng lung lay hoặc mất răng vĩnh viễn. Viêm nướu răng là giai đoạn đầu của bệnh viêm nha chu. Khi đó người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau đây:

  • Nướu có màu hồng nhạt chuyển sang đỏ thẫm hoặc tím.
  • Nướu bị sưng lên to hơn so với bình thường
  • Khi đánh răng hoặc gặp phải kích thích dễ bị chảy máu
  • Với những trường hợp nặng có thể bị chảy máu tự phát mà không cần tác động.
  • Nướu bị phù nề, gây ra khó khăn trong việc ăn uống.
Viêm nướu răng là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở quanh nướu răng
Viêm nướu răng là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở quanh nướu răng

Nướu răng là gì? Các bệnh thường gặp về nướu răng

Viêm nướu răng nên ăn gì?

Để giảm tình trạng đau nhức, viêm nướu răng nên ăn gì?

Người viêm nướu răng nên ăn gì? Gừng

Trong thành phần của gừng có chứa hợp chất chống viêm, có tác dụng trong việc ngăn chặn vi khuẩn phát triển để tăng cường sự khỏe mạnh của mô mềm, điều trị nướu răng hiệu quả.

Hơn nữa, trong các bài thuốc dân gian thường sử dụng gừng để trị nhiều triệu chứng của răng miệng viêm, sưng, nhiễm trùng. Bạn có thể sử dụng gừng bằng cách kết hợp với các món ăn khác nhau. Ngoài ra, uống trà gừng với mật ong hoặc súc miệng với nước gừng cũng là cách để triệu chứng thuyên giảm.

Viêm nướu răng nên ăn gì để triệu chứng thuyên giảm
Viêm nướu răng nên ăn gì để triệu chứng thuyên giảm

Tỏi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng tỏi trong món ăn hàng ngày sẽ giúp vùng nướu giảm bớt sưng viêm. Trong tỏi có chứa Allicin có công dụng kháng khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tỏi đập dập nhét trực tiếp vào vùng viêm nướu hoặc lấy nước ép trộn cùng với muối bôi lên cũng có tác dụng giảm khó chịu.

Bị viêm nướu răng nên ăn gì? Thực phẩm chứa vitamin C

Bạn cần phải bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin C có trong trái cây như dâu tây, đu đủ, bưởi, chanh, cam… Chúng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, loại bỏ những tổn thương, ngăn chặn vi khuẩn phát triển trong khoang miệng.

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần chú ý tuyệt đối không nên lạm dụng nhiều quá và cần vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ sau khi ăn trái cây. Nguyên nhân là vì trong thành phần của trái cây có chứa Acid nếu tích tụ trong khoang miệng lâu sẽ khiến sưng nhức tăng thêm.

Trà

Trà xanh có chứa Polyphenols giúp tăng cường sức khỏe răng miệng. Hơn nữa, hợp chất này cũng giúp chống viêm, ức chế vi khuẩn phát triển ở khu vực nướu. Để tăng tính kháng viêm, giảm đau bạn có thể uống trà đều đặn mỗi ngày hoặc sử dụng nước này súc miệng 2 lần/ ngày. Hãy chú ý sau khi uống trà hãy vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh hiện tượng răng xỉn màu.

Người viêm nướu răng nên ăn gì? Mật ong

Mật ong được biết tới là có tác dụng khử trùng, kháng viêm hiệu quả. Bạn có thể sử dụng mật ong bằng cách kết hợp với gừng hoặc chanh pha nước uống mỗi ngày. Thêm nữa, để giảm bớt viêm nhiễm sau khi đánh răng xong hãy dùng mật ong thoa trực tiếp lên khu vực này để cảm nhận hiệu quả.

Người viêm nướu răng nên ăn gì? Hãy bổ sung mật ong
Người viêm nướu răng nên ăn gì? Hãy bổ sung mật ong

Thực phẩm chứa Acid Lactic

Ưu điểm của Acid Lactic đó là kích thích để hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, ngăn chặn vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh răng miệng. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày như sữa chua, bánh bao, bánh mì.

Bị viêm nướu răng không nên ăn gì?

Bên cạnh thông tin liên quan tới viêm nướu răng nên ăn gì? Bạn cũng cần phải tránh một số thực phẩm sau đây để tình trạng không trở nên nghiêm trọng.

Tinh bột và đường

Ăn nhiều tinh bột và đường khiến cho khoang miệng xuất hiện các mảng bám
Ăn nhiều tinh bột và đường khiến cho khoang miệng xuất hiện các mảng bám

Đây là 2 thủ phạm chính khiến cho khoang miệng xuất hiện các mảng bám. Khi chúng tích tụ lâu ngày sẽ khó có thể loại bỏ và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Nếu như đang bị viêm lợi, sưng nướu hãy hạn chế tinh bột và đường như nước ngọt, kẹo, bánh, hoa quả sấy khô…

Thực phẩm gây khô miệng

Viêm nướu xảy ra do khô miệng. Hiện tượng này sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công, phát triển vùng nướu gây viêm và sưng. Bạn cần tránh sử dụng nước ngọt nhiều đường, nước ngọt có gas, rượu bia, thuốc lá, nước tăng lực…

Thực phẩm nóng, lạnh và cứng

Bị viêm nướu răng không nên ăn gì? Bạn cần tránh xa các thực phẩm quá lạnh, quá nóng, quá cứng vì sẽ làm tăng sự đau nhức, ê buốt tại khu vực nướu đang sưng đau. Bên cạnh đó, các loại hạt như hạt óc chó, hạt mắc ca, hạt điều, trái cây sấy khô… cũng cần kiêng trong thời gian điều trị bệnh, sẽ khiến cơn đau tăng lên nhiều hơn.

Xem thêm: Bị viêm lợi nên ăn gì và kiêng gì để hồi phục nhanh?

Người bị viêm nướu răng nên hạn chế ăn các thực phẩm quá cứng
Người bị viêm nướu răng nên hạn chế ăn các thực phẩm quá cứng

Cà chua

Tuy rằng trong thành phần của cà chua có chứa hàm lượng vitamin dồi dào, nhất là vitamin C. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm này lại có quá nhiều axit sẽ khiến cho lớp men răng bị mòn đi nên trong quá trình điều trị viêm nướu bạn cần phải tránh xa. Hãy nhớ sử dụng cà chua chín hoặc sống cũng làm tăng thêm độ nhạy cảm của răng.

Thịt bò, thịt gà

Mặc dù 2 thực phẩm này có chứa lượng protein dồi dào và vitamin K giúp ngăn chặn chảy máu răng và viêm lợi. Nhưng thịt gà và thịt bò đều khá dai dễ dắt vào kẽ răng khi ăn xong.

Thịt gà khá dai dễ dắt vào kẽ răng khi ăn xong
Thịt gà khá dai dễ dắt vào kẽ răng khi ăn xong

Khi vệ sinh không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển gây ra hiện tượng đau nhức, viêm nhiễm chân răng. Nếu muốn bổ sung trong chế độ dinh dưỡng ngày ngày bạn chỉ có thể xay nhuyễn và kết hợp với những thực phẩm khác để đảm bảo.

Thực phẩm cay và chua

Một số thực phẩm có vị cay, chua khiến cho vùng nướu bị lở loét, rát và bỏng. Vì thế, bạn cần hạn chế các món ăn cay và chua để không làm bệnh thêm trầm trọng.

Ngăn chặn viêm nướu răng bằng cách nào?

Bên cạnh chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày, để ngăn chặn viêm nướu răng bạn cần tuân thủ một số cách sau đây:

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để ngăn chặn hiện tượng khô miệng
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để ngăn chặn hiện tượng khô miệng
  • Đánh răng đều đặn 2 lần/ ngày, kết hợp súc miệng với nước muối để loại bỏ triệt để các vi khuẩn còn sót lại bên trong khoang miệng.
  • Sau khi ăn xong không nên dùng tăm xỉa răng, sẽ gây ra hiện tượng chảy máu chân răng. Thay vào đó hãy thay thế bằng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa ở chân răng, kẽ răng.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để ngăn chặn hiện tượng khô miệng.
  • Thực hiện khám răng theo định kỳ 6 tháng/ lần và lấy cao răng đều đặn để ngăn chặn các bệnh lý về răng miệng.
  • Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường như nướu chuyển màu đỏ đậm, đau nhức kéo dài, chảy máu chân răng thường xuyên hãy tới ngay bác sĩ để được thăm khám và có phương án điều trị kịp thời nhất.

Trên đây là thông tin liên quan tới viêm nướu răng nên ăn gì và không nên ăn gì. Chúng tôi hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hãy kết hợp vệ sinh răng miệng để ngăn chặn vi khuẩn có thể làm tổn thương mô mềm và chân răng.

Cùng chuyên mục: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[REVIEW] TOP12 Địa chỉ Bọc Răng Sứ Trả Góp TPHCM Tốt Nhất
[REVIEW] TOP12 Địa chỉ Bọc Răng Sứ Trả Góp TPHCM Tốt Nhất

Bọc răng sứ hiện đang là một trong những dịch vụ chỉnh nha thẩm mỹ thu hút đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, chi phí...

[Xem Ngay] Top 8 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Trả Góp TPHCM 
[Xem Ngay] Top 8 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Trả Góp TPHCM 

Trồng răng Implant trả góp TPHCM nên tới đâu là thắc mắc chung của rất nhiều người có nhu cầu sử dụng dịch vụ này....

Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không?
Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân và hướng giải quyết

Bé bắt đầu 6 tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, nhưng rất nhiều trường hợp bé mọc răng muộn tới tháng...

Cách sử dụng miếng dán trắng răng
Cách sử dụng miếng dán trắng răng an toàn, hiệu quả tuyệt đối

Miếng dán trắng răng là dụng cụ nha khoa cực kỳ hiệu quả, giúp mang lại cho bạn một hàm răng trắng sáng tự nhiên....

Niềng răng
Niềng Răng Giá Bao Nhiêu? Quy Trình, Phương Pháp Phổ Biến

Trong số những phương pháp chỉnh nha hiện nay, thì niềng răng được đánh giá là hình thức an toàn, hiệu quả cao nhất, không...

cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất
Top 11 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất không cần dùng thuốc

Viêm lợi không chỉ là tác nhân gây ra những cơn đau nhức mà còn khiến hơi thở của bạn nặng mùi hơn. Bởi vậy...

Những người bị viêm lợi có được ăn thịt gà không?
Giải đáp nhanh: Viêm lợi có được ăn thịt gà không?

Thịt gà là món ăn phổ biến trong thực đơn dinh dưỡng của nhiều người. Tuy nhiên, vì nhiều bệnh lý khác nhau nên người...

nhổ răng sữa chưa lung lay
[Giải đáp chi tiết] – Nhổ răng sữa chưa lung lay có nên hay không?

Nhổ sữa chưa lung lay có nên hay không? Đây là vấn đề mà tất cả các bố mẹ đều cần đặc biệt lưu ý....