Thuốc Chữa

Tìm hiểu nhanh 5 nhóm thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ

Viêm lưỡi bản đồ là tình trạng lưỡi có hiện tượng vàng lưỡi, trắng lưỡi hoặc vệt xuất hiện trên lưỡi. Nó do nấm Candida Albicans gây ra khiến cho người bệnh khó chịu khi ăn uống và gây ra rất nhiều phiền toái. Vậy thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ loại nào tốt? 

Triệu chứng nhận biết viêm lưỡi bản đồ

Theo số liệu thống kê, dân số thế giới có khoảng 2% bị tình trạng viêm lưỡi bản đồ. Bệnh có thể xuất hiện ở các giới tính, chủng tộc và tuổi tác. Nhưng tỷ lệ nữ giới sẽ phổ biến hơn so với nam giới, thường xuyên hơn ở người trưởng thành. Tuy rằng bệnh có thể xuất hiện từ thuở nhỏ nhưng sẽ khỏi và khi trưởng thành có thể tái phát.

  • Dấu hiệu nhận biết bệnh chủ yếu là trên sống lưỡi chấn sữa rụng tạm thời. Những ban đỏ không định hình xuất hiện, các tổn thương không có hình dạng cụ thể và không có hình thái nhận dạng nên gọi là bản đồ.
  • Thương tổn có viền màu trắng, vàng tro, ranh giới rõ với phần niêm mạc của lưỡi lành, hơi gò cao.
  • Khi nặng nó sẽ lan tỏa ra xung quanh và hình thành các khu vực bóc rụng khá rộng. Bệnh có thể kéo dài vài tháng hoặc thậm chí lâu hơn, nguy cơ tái phát cao.
  • Một số trường hợp lưỡi bị kích thích, nhất là khi ăn những thực phẩm cay nóng. Theo thời gian sự khó chịu này có thể đến và đi, nhưng rõ nhất ở phụ nữ mang thai và đang trong giai đoạn kinh nguyệt.
  • Khi bội nhiễm xảy ra có thể gây ra đau rát, ảnh hưởng tới việc ăn uống.
Dân số thế giới có khoảng 2% bị tình trạng viêm lưỡi bản đồ
Dân số thế giới có khoảng 2% bị tình trạng viêm lưỡi bản đồ

Các loại thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ

Để giảm triệu chứng viêm lưỡi bản đồ có thể áp dụng một số loại thuốc trị viêm lưỡi bản đồ sau đây:

Thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ với nước muối sinh lý

Nguyên tắc đầu tiên khi chữa nấm lưỡi bản đồ đó là phải vệ sinh lưỡi mỗi ngày sạch sẽ. Sử dụng nước muối sinh lý chính là giải pháp giúp ngăn chặn hiện tượng bội nhiễm, loại bỏ vi khuẩn và mảng bám tích tụ trên lưỡi.

Với trẻ nhỏ, các mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để rơ lưỡi cho bé 3 lần/ ngày. Quá trình thực hiện mỗi lần từ 1-2 phút, nên chọn thời điểm trước khi ăn 30 phút. Còn với người lớn, ngoài đánh răng mỗi ngày cũng nên súc miệng với nước muối thường xuyên.

Dùng nước muối sinh lý để giảm triệu chứng viêm lưỡi bản đồ
Dùng nước muối sinh lý để giảm triệu chứng viêm lưỡi bản đồ

Thuốc đặc trị viêm nấm bản đồ với thuốc giảm đau tại chỗ

Thuốc trị nấm lưỡi bản đồ dạng giảm đau tại chỗ thường được chỉ định cho trường hợp bệnh nhân bị đau nhiều khi ăn uống. Một số loại thuốc giảm đau được chỉ định thường là nhóm Paracetamol sẽ có tác dụng sau khoảng 15 – 30 phút, thời gian hiệu quả từ 4 – 6 giờ.

Loại thuốc này thường ít tác dụng phụ, khá an toàn cho người bệnh. Nhưng các bác sĩ cũng khuyến cáo nếu sử dụng quá liều sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới gan. Vì thế, khi dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng được chỉ định và có khoảng cách giãn ra giữa mỗi lần sử dụng thuốc.

Nước súc miệng kháng histamin

Đây là loại nước súc miệng thường được chỉ định cho bệnh nhân bị nấm lưỡi bản đồ. Nó có tác dụng trong việc ngăn chặn và giảm triệu chứng khó chịu hiệu quả. Cơ chế hoạt động của nước súc miệng này đó là ngăn chặn tác động của histamin được sản xuất từ những tế bào bạch cầu khi tiếp xúc với những dị nguyên tử từ môi trường bên ngoài tác động.

Các chuyên gia cũng nhận định, phần lớn nước súc miệng kháng histamin thường an toàn với phần lớn mọi người kể cả trẻ em, người lớn. Nó thường được bán tại các nhà thuốc. Nhưng cũng cần chú ý phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, cho con bú cần thận trọng khi sử dụng.

Nước súc miệng này thường được chỉ định cho bệnh nhân bị nấm lưỡi bản đồ
Nước súc miệng này thường được chỉ định cho bệnh nhân bị nấm lưỡi bản đồ

Thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ với thuốc bôi tại chỗ chống viêm

Loại thuốc chữa viêm lưỡi bản đồ ở dạng này thường là thuốc corticosteroid bôi tại chỗ hoặc chống viêm không steroid. Loại thuốc này có tác dụng trong việc trị bệnh tại chỗ, loại bỏ những triệu chứng khó chịu, kháng nấm, kháng khuẩn, chống viêm, sát trùng rất hiệu quả.

Xem thêm: Bật mí các cách chữa nấm lưỡi bản đồ được đánh giá cao nhất

Viên uống bổ sung vitamin B và kẽm

Có thể thiếu hụt vitamin B và kẽm sẽ làm cho nấm, virus, vi khuẩn có cơ hội phát triển, sinh sôi mạnh mẽ. Do đó, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần bổ sung ngay chúng để tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn bệnh tật.

  • Vitamin B: các loại rau lá xanh, gan và những loại nội tạng khác, trứng, sữa, thịt bò, hến, hàu, trai, cây họ đậu, sữa chua…
  • Kẽm: Hàu biển, thịt bò, thịt cừu, mầm lúa mì, hạt bí, thịt gà…

Bên cạnh đó, việc bổ sung viên uống chức năng cũng là một cách rất hiệu quả để tăng cường vitamin B và kẽm. Thị trường hiện tại có khá nhiều loại viên uống khác nhau nên tốt hơn hết người dùng nên tìm hiểu thật kỹ trước sử dụng.

Thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ từ viên uống bổ sung vitamin B
Thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ từ viên uống bổ sung vitamin B

Cách phòng bệnh viêm lưỡi bản đồ

Để phòng ngừa viêm lưỡi bản đồ, bạn cần phải áp dụng một số phương pháp sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều gia vị, đồ ăn nóng hoặc lạnh. Thay vào đó, hãy bổ sung các thực phẩm có lợi như bột sắn, đỗ đen, trái cây, rau xanh, uống nhiều nước.
  • Với trẻ nhỏ, nếu bị đau tuyệt đối không nên cho bé ăn nhiều vì sẽ gây hiện tượng bỏ ăn, tăng thêm kích thích. Trước khi cho bé ăn bạn có thể bôi thuốc giảm đau như Kamistad gel, Zytee. Cho bé ăn nhiều hoa quả và hải sản.
  • Sau khi cho bé ăn hoặc bú, các mẹ cần phải thực tráng miệng cho bé với nước ấm. Ngoài ra, cũng nên nhỏ 1-2 giọt mật ong vào lưỡi để phòng bệnh.
  • Nên đi khám nha sĩ theo định kỳ 6 tháng/ lần để dễ dàng phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan tới răng miệng, đặc biệt là các bệnh như tưa miệng, nấm miệng giai đoạn đầu.
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp phòng ngừa viêm lưỡi bản đồ
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp phòng ngừa viêm lưỡi bản đồ

Trên đây là các loại thuốc trị nấm lưỡi bản đồ giúp giảm triệu chứng khó chịu và làm lành vết thương. Căn bệnh này mặc dù lành tính nhưng lại có nguy cơ tái phát và không có phương án điều trị kịp thời. Khi thấy bình có triệu chứng giống viêm lưỡi bản đồ, người bệnh cần tới bệnh viện khám để được xác định chính xác và có phương án điều trị hợp lý giúp tình trạng được cải thiện sớm.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sản phẩm này là tinh hoa của việc kết hợp khoa học công nghệ hiện đại với bài thuốc dân gian
Thuốc Deetoxnano trị hôi miệng: Thành phần, liều dùng và giá bán chi tiết

Thuốc Deetoxnano được nhiều khách hàng lựa chọn nhằm đẩy lùi triệu chứng hôi miệng. Sản phẩm này đang làm mưa làm gió trên khắp...

Sử dụng thuốc giảm đau khi bị viêm nướu chân răng
Viêm nướu chân răng uống thuốc gì? TOP 5 nhóm thuốc điển hình

Viêm nướu răng là tình trạng nướu bị sưng lên, gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Khi đó, những mảng bám lâu...

Viêm lợi là triệu chứng dễ mắc phải của phụ nữ đang cho con bú
Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú nên dùng loại nào an toàn?

Viêm lợi sau sinh là hiện tượng mà nhiều bà mẹ gặp phải, gây ra hiện tượng ê buốt, đau nhức, khó chịu và ảnh...

Thuốc Detoxant được biết tới là sản phẩm được bào chế từ những thảo dược tự nhiên
Thuốc Detoxant có tác dụng gì, giá bao nhiêu và thông tin chi tiết

Thuốc Detoxant được biết tới là dược phẩm có tác dụng trong việc phòng ngừa và điều trị ký sinh trùng. Tuy nhiên, rất nhiều...

Chuyên Gia Đánh Giá Hiệu Quả Bài Thuốc Nha Chu Tán Như Thế Nào?

Nổi tiếng là giải pháp điều trị bệnh lý về răng miệng hiệu quả, Nha Chu Tán đang nhận được sự quan tâm lớn trên...

Thuốc hôi miệng Dương Hồng An sử dụng thành phần từ thảo dược tự nhiên
Thuốc hôi miệng Dương Hồng An: Thành phần, công dụng, cách dùng chi tiết

Hôi miệng là triệu chứng khiến cho nhiều người ngại giao tiếp, mất đi sự tự tin. Việc lựa chọn thuốc hôi miệng Dương Hồng...

Thuốc điều trị áp xe răng nhóm Penicillin
TOP 4 loại thuốc điều trị áp xe răng tốt nhất thị trường được chỉ định

Để điều trị áp xe răng, ngoài việc áp dụng các phương pháp như lấy tủy răng, dẫn lưu áp xe, nhổ răng… người bệnh...

Các thành phần tự nhiên của Detoxic đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng
Thuốc Detoxic: Thành phần, công dụng và đối tượng sử dụng

Thuốc Detoxic là một loại thuốc có công dụng hiệu quả trong việc điều trị những bệnh gây nên bởi các loại ký sinh trùng...