Thuốc Chữa
Tiêu chuẩn AIFC là bộ tiêu chuẩn dành riêng cho cơ sở nha khoa, đánh giá một nha khoa chất lượng một cách toàn diện. AIFC là tên viết tắt đại diện cho 4 tổ chức lớn, có hệ thống tiêu chuẩn cho nha khoa được nhiều đơn vị trên thế giới áp dụng để vận hành một cơ sở nha khoa an toàn, chất lượng, bao gồm:..

Top 7 cây thuốc nam chữa viêm nha chu rẻ tiền, dễ kiếm

Thuốc nam chữa viêm nha chu được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Nó được đánh giá là an toàn, đem lại hiệu quả cao giúp loại bỏ tận gốc triệu chứng của bệnh. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những bài thuốc dễ kiếm, đem tới hiệu quả tốt để người bệnh tham khảo.

Vì sao nên dùng thuốc nam chữa viêm nha chu?

Viêm nha chu là bệnh lý về răng miệng gặp ở nhiều người. Bệnh xảy ra do nha chu bị vi khuẩn tấn công, dẫn tới viêm nhiễm. Nguyên nhân chính gây ra bệnh thường do quá trình vệ sinh răng miệng kém, mảng bám tích tụ lâu ngày tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công dẫn tới viêm nhiễm. Đây là căn bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, kể cả trẻ nhỏ. Nếu không có phương án điều trị sớm, bệnh có thể chuyển biến nặng làm cho xương ổ răng bị phá hủy, răng lung lay, tụt lợi.

Sử dụng thuốc nam chữa viêm nha chu giúp loại bỏ triệu chứng viêm nhiễm
Sử dụng thuốc nam chữa viêm nha chu giúp loại bỏ triệu chứng viêm nhiễm

Hiện nay quá trình điều trị viêm nha chu thường có nhiều phương pháp. Tuy nhiên, trị viêm nha chu bằng thuốc nam được khá nhiều người lựa chọn. Những thảo dược được lựa chọn thường có tính chống viêm, sát khuẩn giúp loại bỏ triệu chứng viêm nhiễm và đau nhức. Nhưng người bệnh cũng cần chú ý, những bài thuốc này chỉ đạt được hiệu quả khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. Hơn nữa, tùy vào từng cơ địa mà thời gian, hiệu quả cũng có thể khác nhau.

Top 7 loại thuốc nam chữa viêm nha chu

Các cây thuốc nam chữa viêm nha chu gồm có các loại sau đây:

Thuốc nam chữa viêm nha chu từ lược vàng

Lược vàng là một dược liệu được ứng dụng rộng rãi trong các bài thuốc đông y. Trong thành phần của nó có chứa nhiều hoạt chất khác nhau như axit hữu cơ, vitamin, axit béo… Bên cạnh đó,các chất phytosterol, kaempferol, quercetin cũng giúp kháng viêm, giảm đau, kháng khuẩn rất phù hợp để điều trị bệnh nha chu.

Toàn bộ quá trình tư vấn, thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đến từ các quốc gia có nền thẩm mỹ phát triển với HƠN 15 NĂM kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng, có đầy đủ kiến thức, chuyên môn được chứng nhận bởi các Hiệp hội nha khoa danh tiếng...
Cây lược vàng giúp kháng viêm, giảm đau, kháng khuẩn
Cây lược vàng giúp kháng viêm, giảm đau, kháng khuẩn

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Bạn sử dụng khoảng 5 lá cây lược vàng, đem rửa thật sạch với nước. Sau đó ngâm trong nước muối khoảng 10 phút để sát khuẩn. Vớt lá ra ngoài, thái nhỏ rồi cho vào ấm. Đổ thêm 500ml nước sôi hãm trong thời gian 1 tiếng. Sử dụng nước này uống thay nước lọc mỗi ngày, trước khi nuốt cần ngậm khoảng 1-2 phút.
  • Cách 2: Sử dụng 3 cây lược vàng lấy cả phần thân, rễ và lá. Đem nguyên liệu đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối khoảng 10 phút để sát khuẩn. Thái nhỏ nguyên liệu, đem phơi khô. Cho toàn bộ vào trong bình thủy tinh, đổ rượu vào cho ngập. Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát trong vòng 3 tuần là có thể dùng được. Mỗi ngày sử dụng 1 chén nhỏ ngậm khoảng 2-3 phút rồi súc miệng với nước ấm. Áp dụng liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng giảm đáng kể.
  • Cách 3: Sử dụng 3 lá cây lược vàng, đem rửa thật sạch với nước. Sau đó ngâm trong nước muối khoảng 10 phút để sát khuẩn. Vớt lá ra ngoài, xay nhuyễn cùng với chút muối. Vắt lấy nước cốt, chấm lên khu vực viêm nha chu. Để nguyên khoảng 5-7 phút rồi súc miệng lại với nước ấm.

Chữa viêm nha chu từ bạc hà

Bạc hà là một loại thuốc quý thường được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh như khó tiêu, cảm cúm, hội chứng đường ruột. Trong y học cổ truyền, dược liệu này có tính ấm, vị cay the thường được sử dụng để tán hàn, giải độc, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bạc hà có chứa hoạt chất giúp kháng viêm, kháng khuẩn, cải thiện tình trạng viêm nha chu.

Bạc hà là một loại thuốc quý thường được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh
Bạc hà là một loại thuốc quý thường được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 20 lá bạc hà đem rửa thật sạch với nước.
  • Sau đó ngâm trong nước muối khoảng 10 phút để sát khuẩn.
  • Cho nguyên liệu vào trong nồi đun cùng với 300ml nước trong thời gian 10 phút. Sử dụng nước này để uống thay trà mỗi ngày.
  • Áp dụng bài thuốc nam chữa viêm nha chu này khoảng 1 tuần để cảm nhận hiệu quả.

Thuốc nam chữa viêm nha chu từ gừng

Gừng là gia vị phổ biến ở nước ta. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có nhiều công dụng đặc biệt trong việc chống dị ứng, chữa sỏi mật, trị viêm nha chu, giảm cholesterol trong máu… Trong gừng có chứa gingerol, panadol, shogaol… có tác dụng tiêu viêm, cải thiện tình trạng đau nhức do viêm nha chu gây ra.

Trong gừng có chứa gingerol, panadol, shogaol… có tác dụng tiêu viêm
Trong gừng có chứa gingerol, panadol, shogaol… có tác dụng tiêu viêm

Cách thực hiện:

Sử dụng 1 nhánh gừng tươi, cạo sạch phần vỏ ngoài rồi thái thành từng lát mỏng. Cho gừng vào nồi đun với 1 lít nước trong vòng 15 phút. Để nước này nguội rồi uống. Khi áp dụng cách trị viêm nha chu với gừng bạn cần chú ý chỉ sử dụng vào buổi sáng, uống liều lượng vừa đủ vì gừng có tính ấm và cay sẽ khiến cơ thể bị nóng.

Chữa viêm nha chu từ hoa cúc

Theo y học hiện đại, hoa cúc có chứa nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe như canxi, kali, sắt, vitamin A, vitamin B9, vitamin B6… Ngoài ra, tinh dầu hoa cúc cũng có chứa chất nhầy, axit hữu cơ, inulin, tannin… giúp tiêu viêm, giảm đau và cải thiện tình trạng viêm nha chu.

Hoa cúc có chứa nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe
Hoa cúc có chứa nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Sử dụng 1 nắm hoa cúc tươi đem rửa thật sạch với nước. Sau đó ngâm trong nước muối khoảng 10 phút để sát khuẩn. Đem hoa cúc đi xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Sử dụng nước này pha thêm với 100ml nước lọc để súc miệng. Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần.
  • Cách 2: Dùng 7-8 bông hoa cúc khô đem rửa sạch với nước. Cho nguyên liệu vào trong ấm, đổ khoảng 500ml nước sôi hãm khoảng 30 phút dùng uống thay trà mỗi ngày. Khi uống, bạn nên ngậm 1-2 phút rồi mới nuốt để hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Thuốc nam chữa viêm nha chu từ cỏ mực

Trong y học cổ truyền, cỏ mực có tính mát giúp cầm máu, bổ thận âm, điều trị ban sởi… Ngoài ra, trong thành phần của nó cũng có chứa chất đắng, tinh dầu, Caroten, Tannin, Ancaloit, Saponin có công dụng trong việc kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau. Nó cũng là cây thuốc nam chữa viêm nha chu cấp được nhiều người áp dụng hiện nay.

Trong y học cổ truyền, cỏ mực có tính mát giúp cầm máu, bổ thận âm, điều trị ban sởi
Trong y học cổ truyền, cỏ mực có tính mát giúp cầm máu, bổ thận âm, điều trị ban sởi

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm cỏ mực đem rửa sạch với nước.
  • Vớt ra ngoài rồi xay nhuyễn lọc lấy phần nước cốt.
  • Cho thêm ½ muỗng cà phê mật ong vào nước này rồi khuấy cho đều.
  • Sử dụng hỗn hợp thu được thoa trực tiếp lên khu vực nha chu bị viêm.
  • Áp dụng mỗi ngày 2 lần, liên tục trong vòng 10 ngày để thấy triệu chứng thuyên giảm.

Chữa viêm nha chu từ cam thảo

Cam thảo có nhiều công dụng đối với sức khỏe như giải độc, bồi bổ cơ thể, trị ho, ức chế tế bào ung thư phát triển. Ngoài ra, trong thành phần của dược liệu này cũng có chứa Liquiritin, Glycyrrhizin, Glabridin… giúp chống khuẩn, oxy hóa. Với người đang bị viêm nha chu có thể sử dụng bài thuốc với cỏ mực để cải thiện triệu chứng.

Cam thảo có nhiều công dụng đối với sức khỏe như giải độc, bồi bổ cơ thể
Cam thảo có nhiều công dụng đối với sức khỏe như giải độc, bồi bổ cơ thể

Cách thực hiện:

  • Sử dụng khoảng 5g cam thảo khô, rửa với nước.
  • Sau đó cho vào nồi đun cùng 500ml nước trong vòng 5 phút. Lọc lấy phần nước, bỏ bã đi.
  • Nước này chia làm nhiều lần uống trong ngày, trước khi nuốt bạn cần ngậm khoảng 1-2 phút để các thành phần trong nguyên liệu thẩm thấu vào khu vực viêm nhiễm.

Thuốc nam chữa viêm nha chu từ cùi vải khô

Trong đông y, cùi vải khô có tính bình, vị chua thường được chỉ định sử dụng cho trường hợp bị viêm nha chu hoặc các bệnh lý về răng miệng khác. Nó có tác dụng trong việc chống viêm nhiễm, giảm đau. Thêm nữa, trong thành phần còn có chứa vitamin, magie, kẽm, natri… giúp làm lành tổn thương rất hữu hiệu.

Trong đông y, cùi vải khô có tính bình, vị chua
Trong đông y, cùi vải khô có tính bình, vị chua

Cách thực hiện:

  • Sau khi đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn dùng 2 quả vải khô đem ngậm trong miệng vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Có thể ngậm tới sáng hôm sau rồi dậy vệ sinh răng miệng.
  • Mỗi ngày cần thực hiện đều đặn, áp dụng khoảng 3 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Xem thêm: Đẩy lùi khó chịu, đau nhức với 7 cách chữa viêm nha chu tại nhà

Chữa viêm nha chu từ thảo quả

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thảo quả có chứa Carbohydrate, Vitamin, Thiamin, Protein, Niacin, Riboflavin… Nó có tác dụng giúp giảm đau nhức, cải thiện tình trạng hôi miệng với người bị viêm nha chu.

Thảo quả có chứa Carbohydrate, Vitamin, Thiamin, Protein, Niacin, Riboflavin
Thảo quả có chứa Carbohydrate, Vitamin, Thiamin, Protein, Niacin, Riboflavin

Cách thực hiện:

  • Dùng 50 quả thảo quả chín, đem rửa sạch rồi phơi khô.
  • Cho nguyên liệu giã dập, mỗi lần dùng 2-3 quả này ngậm trong miệng từ 7 – 10 phút rồi nuốt dầm.
  • Mỗi ngày áp dụng khoảng 2 lần, sau 1 tuần triệu chứng sẽ thuyên giảm.

Chú ý khi dùng thuốc nam chữa viêm nha chu

Mặc dù thuốc nam chữa viêm nha chu đem tới hiệu quả cho người bệnh, nhưng trước khi áp dụng bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách dùng, liều lượng để đảm bảo hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh cần chú ý một số điều sau đây:

Chú ý cần nhớ khi chữa viêm nha chu
Chú ý cần nhớ khi chữa viêm nha chu
  • Cây thuốc nào thường lành tính, an toàn vì có nguồn gốc từ tự nhiên. Nhưng quá trình điều trị thường phát huy công dụng chậm đòi hỏi người bệnh cần kiên trì. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà thời gian khỏi bệnh có thể chậm hoặc nhanh.
  • Sử dụng thảo dược tự nhiên chỉ hiệu quả cao đối với người bị viêm nha chu mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã chuyển biến nặng thành viêm nha chu mãn tính thì phải tới cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám, đưa ra phương án điều trị phù hợp.
  • Khi sử dụng bài thuốc nam, bạn cũng phải vệ sinh khoang miệng đúng cách bằng việc đánh răng 2 lần/ ngày. Lựa chọn loại bàn chải đánh răng lông mềm để tránh gây tổn thương cho nướu và chân răng.
  • Sau khi ăn xong không nên dùng tăm xỉa răng, vì nó sẽ khiến cho răng nướu bị tổn thương. Thay vào đó, bạn cần kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước muối mỗi ngày. Nó có tác dụng giúp việc loại bỏ mảng bám trên kẽ răng diễn ra hiệu quả hơn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng việc bổ sung thêm các loại trái cây, rau xanh chứa khoáng chất và vitamin trong khẩu phần ăn. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo uống đủ 2 lít nước/ ngày để thanh lọc cơ thể, giảm nguy cơ khô miệng.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, tuyệt đối không sử dụng chất kích thích như thuốc lá và rượu bia. Hạn chế uống nước có gas, đồ ăn ngọt, thức ăn quá dai vì sẽ khiến tình trạng viêm nha chu nghiêm trọng hơn.
  • Nếu điều trị không thấy có chuyển biến hoặc nghiêm trọng hơn phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn cụ thể.

Vừa rồi là tổng hợp về 7 loại cây thuốc nam chữa viêm nha chu hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đã mang tới cho bạn kiến thức hữu ích để quá trình điều trị diễn ra đạt kết quả như mong đợi. Đừng quên tới gặp bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng. Tuyệt đối không để bệnh quá lâu vì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ:

Khách hàng sở hữu thẻ ViDental Standard có quyền truy cập thông tin thăm khám tại nha khoa, yêu cầu hỗ trợ ngay cả khi hoàn thiện dịch vụ và có quyền khiếu nại nếu phát hiện sai sót trong quá trình thăm khám. Đối với các vấn đề phát sinh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

thuốc trị viêm nha chu
Thuốc trị viêm nha chu dạng bôi và uống thông dụng nhất hiện nay

Viêm nha chu là một bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng. Bởi nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách nó có...

thuốc chữa viêm lợi
Top 14 thuốc chữa viêm lợi an toàn, thông dụng nhất hiện nay

Các thuốc chữa viêm lợi được dùng phổ biến nhất hiện nay chủ yếu là thuốc dạng uống hoặc bôi chứa hoạt chất kháng sinh....

Chiết xuất của sản phẩm này từ cây ngưu báng, hạt cà phê
Top 8 thuốc trị hôi miệng của Nhật Bản được đánh giá cao nhất hiện nay

Trên thị trường hiện đang có khá nhiều loại thuốc khác nhau giúp điều trị hôi miệng. Mỗi loại sẽ đều có chứa những đặc...

Dân số thế giới có khoảng 2% bị tình trạng viêm lưỡi bản đồ
Tìm hiểu nhanh 5 nhóm thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ

Viêm lưỡi bản đồ là tình trạng lưỡi có hiện tượng vàng lưỡi, trắng lưỡi hoặc vệt xuất hiện trên lưỡi. Nó do nấm Candida...

Chuyên Gia Đánh Giá Hiệu Quả Bài Thuốc Nha Chu Tán Như Thế Nào?

Nổi tiếng là giải pháp điều trị bệnh lý về răng miệng hiệu quả, Nha Chu Tán đang nhận được sự quan tâm lớn trên...

Các thành phần tự nhiên của Detoxic đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng
Thuốc Detoxic: Thành phần, công dụng và đối tượng sử dụng

Thuốc Detoxic là một loại thuốc có công dụng hiệu quả trong việc điều trị những bệnh gây nên bởi các loại ký sinh trùng...

Hai loại thuốc trị hôi miệng của Mỹ an toàn, hiệu quả cao
Hai loại thuốc trị hôi miệng của Mỹ an toàn, có hiệu quả cao

Hôi miệng là tình trạng khá phổ biến, tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ nhưng nó lại vô tình tạo nên “rào chắn”...

thuốc trị sâu răng
Thuốc Trị Sâu Răng Nào Tốt Nhất? Top 10 Loại Thuốc Tốt Nhất 2023

Thuốc trị sâu răng là một trong những giải pháp điều trị sâu răng an toàn và hiệu quả nhanh. Đặc biệt nếu trường hợp...